Vẫn chưa có phương án giải quyết công trình vi phạm của ca sỹ Mỹ Linh

Thứ Ba, 16/10/2018, 20:06
Theo lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, công trình nhà vườn của gia đình ca sỹ Mỹ Linh đã nằm trong danh sách công trình vi phạm  được thanh tra Chính phủ kết luận năm 2008. 

Chiều 16-10, tại buổi giao ban Báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, nhà của ca sĩ Mỹ Linh đã nằm trong danh sách công trình trong kết luận số 754/TTCP của Thanh tra Chính phủ về Thanh tra đất rừng Sóc Sơn năm 2006. 

Theo ông Tuấn, thời gian qua huyện này tập trung giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại các xã Phú Minh, Phú Cường, Phù Lỗ, Minh Phú và Minh Trí. Trong đó có 45 công trình xây dựng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ tại xã Minh Trí và Minh Phú. 

Qua rà soát, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo thiết lập hồ sơ vi phạm, yêu cầu UBND các xã đình chỉ thi công các công trình trên. Chỉ đạo UBND xã Minh Phú xử lý công trình vi phạm xong trong tháng 11. UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại xã Minh Trí và Minh Phú. Lãnh đạo huyện Sóc Sơn thông tin, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ, bảo vệ môi trường tại thôn Lâm Trường. 

UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn chưa có câu trả lời về công trình sai phạm của gia đình ca sỹ Mỹ Linh.

“Các vi phạm đều được phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. UBND huyện cũng đã thống nhất phương án cưỡng chế các vi phạm. Theo đó, đã xử lý 3 trường hợp, trong tháng 10 chúng tôi tiếp tục xử lý”, ông Tuấn nói.

Đề cập trực tiếp đến câu hỏi của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, ông Đỗ Minh Tuấn cho hay, những vi phạm đó nằm trong danh sách công trình đã được thanh tra Chính phủ kết luận năm 2008. Ngay cả huyện Sóc Sơn cũng báo cáo TP để đề nghị tháo gỡ các công trình này. 

“Đây là công trình vi phạm ở giai đoạn trước, nên huyện báo cáo TP đề nghị sự thống nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hướng xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Cho nên việc này là vấn đề vượt thẩm quyền của cả huyện Sóc Sơn”, ông Tuấn nói thêm. 

Được biết, từ năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên là công nhân lâm trường). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2, trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ. 

Năm 2009, gia đình ca sĩ này xây dựng các công trình nhà ở phòng thu và các công trình phụ cận như: 1 nhà ở và 1 phòng thu diện tích khoảng 390m2, 1 bể bơi khoảng 60m2; ngoài ra còn có nhà để xe và các công trình phụ trợ khác. Ông Tuấn cũng cho biết, huyện Sóc Sơn đang báo cáo TP để tháo gỡ và sẽ có văn bản trả lời cụ thể sau.

Ngoài trường hợp nhà ca sỹ Mỹ Linh, theo kết luận 754/TTCP ngày 17-4-2006, về việc sai phạm xâm chiếm đất rừng khi xây dựng phủ Thành Chương (tại xã Hiền Ninh, Sóc Sơn). Phủ Thành Chương với diện tích khoảng 3.000 – 8.000m2 có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng.

Ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng công trình kiên cố có kiến trúc khác nhau. Trong suốt quá trình xây dựng, chỉ một lần chính quyền xã phạt 10 triệu đồng, sau đó ông Chương tiếp tục xây dựng cho đến nay. 

Theo Kết quả Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ông Chương đã xây dựng nhiều công trình quy mô và kiên cố, đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan, ăn uống. UBND xã Hiền Ninh đã nhiều lần báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý dứt điểm nhưng đến nay, trường hợp này vẫn tiếp tục xây dựng công trình trên đất rừng đặc dụng. 

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thanh tra TP và các sở ngành liên quan yêu cầu thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây đựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn). Theo đó, mặc dù TP Hà Nội có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng việc xử lý, khắc phục tình trạng “xẻ thịt” đất rừng ở huyện Sóc Sơn vẫn rất chậm, chưa triệt để, tiếp tục để xảy ra các sai phạm. Trong thời gian thanh tra, UBND Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã Minh Phú và xã Minh Trí có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối các đang thi công vi phạm, không để xảy ra sai phạm mới. 
N.Yến
.
.
.