Tưởng niệm 765 năm Ngày mất An Sinh Vương Trần Liễu

Chủ Nhật, 08/05/2016, 10:07
Ngày 7-5, tại di tích Đền Cao, xã An Sinh, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, UBND huyện Kinh Môn đã long trọng tổ chức Lễ Tưởng niệm 765 năm Ngày mất An Sinh Vương Trần Liễu (1251-2016). Dự Lễ Tưởng niệm có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và đông đảo nhân dân thập phương.

Trong diễn văn tưởng niệm, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn Nguyễn Thị Liễu nêu rõ: Trần Liễu sinh năm Kiến Gia thứ nhất (1211), mất tháng tư, năm Nguyên Phong thứ nhất (1251), thọ 41 tuổi. 

Trần Liễu là anh ruột của vua Trần Thái Tông (tức Trần Cảnh), là thân phụ của anh hùng dân tộc Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (1228 - 1300) - người 3 lần lãnh đạo quân dân ta kháng chiến đánh tan quân Nguyên Mông (năm 1258, 1285, 1288), giữ vững nền độc lập dân tộc, vẹn toàn non sông đất nước. Trần Liễu cùng vợ là Thiên Đạo Quốc Mẫu là những người góp phần quan trọng tạo nên thiên tài Trần Quốc Tuấn.

Năm 1237, triều đình cắt đất các xã An Phụ, An Dưỡng, An Sinh, An Hưng, An Bang cho Hoài Văn Hầu Trần Liễu làm Thái Ấp và phong làm An Sinh Vương ở đất ấy (những xã này nay thuộc đất Đông Triều, Uông Bí của tỉnh Quảng Ninh và một phần đất Kinh Môn của tỉnh Hải Dương). 

An Sinh Vương Trần Liễu thay vua trấn thủ vùng Đông Bắc, xây dựng vùng đất ven biển trở nên giàu mạnh về kinh tế, quốc phòng; luôn đặt lợi ích của dân tộc, hạnh phúc, ấm no của nhân dân lên trên hết. Vì vậy, tên tuổi và công lao của ông đã sống mãi trong tiềm thức dân gian.

Sau khi mất, ông được lập đền thờ trên núi An Phụ (đền Cao). Tưởng nhớ công ơn của ông, nhân dân nhiều nơi cũng lập đền thờ ông làm Thành hoàng làng. Ngày mất của ông (1/4 Âm lịch) trở thành Ngày hội truyền thống đền Cao. Hằng năm, hàng vạn nhân dân và du khách thập phương đã đến chiêm bái di tích đền Cao để cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, nhân dân hưng thịnh.

Sau diễn văn tưởng niệm và văn tế An Sinh Vương Trần Liễu, các đại biểu và du khách thập phương đã dâng hương tưởng niệm ông.

PV
.
.
.