Trưng bày 75 bức ảnh của Giáo sư Hungary về cộng đồng người Bru Vân Kiều

Thứ Năm, 07/03/2019, 18:00
Chiều 7-3, tại Nhà văn hóa truyền thống dân tộc Vân Kiều, Pa Cô Hướng Hóa, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp Đại sứ quán Hungary tại Hà Nội, tổ chức trưng bày ảnh về đời sống văn hóa cộng đồng dân tộc Bru-Vân Kiều.

Có 75 bức ảnh của Giáo sư Vargyas Gábor, người Hungary đã chụp và trưng bày tại đây. Các bức ảnh lột tả vẻ đẹp sinh động các phong tục, nghi lễ, nghi thức cổ xưa của đồng bào Bru - Vân Kiều ở dãy Trường Sơn về thần linh, tổ tiên, thầy cúng. 

Giáo sư Vargyas Gábor chụp ảnh với đồng bào Pa Cô, Vân Kiều ở Hướng Hóa.

Ông Vargyas Gábor cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến 1989, ông đã đến Việt Nam, và có một năm rưỡi ở lại ngôi làng của đồng bào Vân Kiều ở huyện miền núi Hướng Hóa.

Trưng bày 75 bức ảnh của Giáo sư Vargyas Gábor.

Cùng sinh sống với đồng bào, ông Vargyas Gábor đã học ngôn ngữ, tìm hiểu văn hóa và lưu lại những bức ảnh về đời sống của họ. Sau 30 năm, ông được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hungary tại Hà Nội và chính quyền địa phương, tổ chức cuộc trưng bày ảnh kể trên. 

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành trưng bày bộ ảnh, ông Phạm Trọng Hổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa nhấn mạnh, bộ ảnh có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa di sản, các giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều Việt Nam nói chung và của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều huyện Hướng Hóa nói riêng. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 30-3.

Thanh Bình
.
.
.