Trục lợi kiếm tiền trên nỗi đau của người khác

Thứ Sáu, 11/12/2020, 08:04
Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ hài Chí Tài khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy bàng hoàng. Khi hay tin thi thể danh hài được đưa đến Trung tâm pháp y TP Hồ Chí Minh, ngay trong đêm 9/12, hàng trăm người dân tìm đến bày tỏ sự tiếc nuối. Tuy nhiên, bên cạnh người hâm mộ thật sự, những nhà báo đến tìm hiểu thông tin thì ngay tại khu vực này, một hình ảnh xấu xí khiến nhiều người ái ngại.


Đó là hình ảnh hàng trăm youtuber tìm đến nhằm mục đích livestream sự việc trên Facebook, Youtube... để câu like, câu view… gây ra cảnh hỗn độn, bát nháo.

Trưa 10/12, một tổ công tác thuộc Công an quận 5, TP Hồ Chí Minh cùng bảo vệ dân phố vẫn phải túc trực trước Trung tâm Pháp y TP Hồ Chí Minh để giữ trật tự bởi nơi này vẫn có hàng chục Youtuber, streamer xuất hiện đứng ken chặt để “trực tiếp” thông tin về cái chết của nghệ sĩ hài Chí Tài. Nhóm người này cộng với người dân hiếu kỳ đứng ken chật 2 bên đường khiến giao thông qua khu vực này gặp khó. Một cán bộ Công an quận 5 cho biết sáng cùng ngày, một ca trực mới được điều động đến đây để đảm bảo ANTT.

“Do lượng người cầm điện thoại đến livestream khá đông nên anh em không biết đâu là truyền thông, đâu là những người chỉ quay để phát câu like, câu view. Việc làm của những người này không cấm nhưng thông tin phải trung thực, số đông hỗn loạn đeo bám các diễn viên gây mất ANTT nên chúng tôi phải mời đi bớt!”, anh cho biết.

Có mặt tại khu vực này PV Báo CAND ghi nhận, không chỉ khi có các nghệ sĩ xuất hiện nhóm người này mới bu lại “tác nghiệp” mà ngay cả những người hiếu kỳ dừng xe hỏi chuyện cũng bị những người này ghi hình đăng trực tiếp lên mạng. Nhiều streamer vừa quay vừa độc thoại với những thông tin giật gân chưa kiểm chứng để thu hút người xem như: “Nghe nói 40-50 người đang tìm cách “cướp xác” nghệ sĩ hài Chí Tài để đưa về Mỹ, thực hư sao để chúng tôi tìm hiểu, sẽ đăng tải cho anh chị biết, nhớ like video của mình nha!” (?)

Sự vô cảm của đội quân Youtuber, streamer khi tìm đến những nơi có sự kiện để quay phim, chụp ảnh đăng tải câu like, câu view.

Trước đó, đêm 9/12, CSGT - TT Công an quận 5, Công an phường và BVDP phải chia làm nhiều tổ để vãn hồi trật tự tại khu vực Trung tâm pháp y TP Hồ Chí Minh vì lượng người hâm mộ đông đảo cộng với đội quân streamer hùng hậu luôn giương máy quay hình bất cứ lúc nào khi thấy các nghệ sĩ đến gặp mặt cố nghệ sĩ hài Chí Tài lần cuối. Các tổ công tác đã yêu cầu các nhóm này trật tự, mời một số người cố tình chen đẩy để vào sâu bên trong mặc dù cửa Trung tâm pháp y đóng kín.

Ngoài ghi hình trực tiếp, nhiều người trong đội quân này còn đọc lời bình theo kiểu tiếc thương nghệ sĩ. Có nhiều người vừa live vừa kêu gọi người xem thả tim, bấm like hoặc chia sẻ đoạn clip trên. Khi cơn mưa bất chợt đổ xuống, một số streamer đã nhanh nhảu bình luận “Ngay cả ông trời cũng tiếc thương nghệ sĩ Chí Tài mọi người ạ, mọi người chia sẻ giúp em nha!”.

Một điều dễ nhận thấy là đang trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều người vẫn tụ tập san sát nhau. Nhiều nghệ sĩ bị nhóm streamer vây kín bị một phen hoảng loạn phải nhờ lực lượng Công an đưa ra khỏi xe mới thoát được những cuộc phỏng vấn chớp nhoáng mang hình thức câu like, câu view này.

Dạo quanh các trang youtube, chúng tôi ghi nhận một điều, có đến hàng trăm trang youtube quay trực tiếp hình ảnh tại Trung tâm Pháp y TP nơi quàn thi thể của nghệ sĩ hài Chí Tài. Không chỉ vậy, nhiều trang còn dựng ra toàn cảnh đám tang của nghệ sĩ hài Chí Tài trong khi thực tế đám tang trên chưa diễn ra thu hút từ hàng chục ngàn đến cả trăm ngàn lượt xem, lượt chia sẻ. Thử bấm vào các trang này thì chỉ là những lời độc thoại tỏ vẻ tiếc thương kèm theo hình ảnh hoạt động của nghệ sĩ hài Chí Tài khi còn sống. Bên dưới các đoạn clip trong các youtube này nhiều người xem đã để lại những tin nhắn phẫn nộ vì cảm thấy bị… lừa.

Nhìn hình ảnh đội quân Youtuber, streamer xô đẩy, chen lấn để ghi hình ảnh trong khi mọi người đang đau đớn, thương xót sự ra đi của nghệ sĩ Chí Tài khiến nhiều người tỏ ra bất bình, ngao ngán. Nhiều người cho rằng vì chính sách của youtube, của facebook quá dễ dãi khi ghi trả tiền cho lượng like, lượng view lớn từ các đoạn livestream khiến nhiều người đánh mất đi đạo đức của chính mình chỉ vì tiền. Bởi vậy, nhiều người bất chấp việc hiếu hỷ, đau thương để làm những trò lố lăng, vô đạo đức kiếm tiền trên nỗi đau mất mát của người khác, một hành động kém văn hóa.

Không chỉ thông tin về nghệ sĩ hài Chí Tài mất đội quân Youtuber, streamer này mới xuất hiện, mà trước đó nhiều nghệ sĩ nổi tiếng qua đời, đội quân “phản cảm” này đã khiến nhiều người bất bình lên án. Như tại đám tang nghệ sĩ hài Anh Vũ tại chùa Ấn Quang (quận 10) hồi tháng 4/2019 cũng là một trường hợp điển hình. Hàng trăm Youtuber chờ chực, chen lấn gây phiền nhiễu đến không gian tâm linh, và thậm chí còn tường thuật đám tang là điều mà gia chủ cũng không hề mời đến. Hồi tháng 3/2020, tại đám tang nghệ sĩ Mai Phương, đội quân này cũng tụ tập gây náo loạn khiến gia chủ phẫn nộ.

Việc sử dụng mạng xã hội kiếm tiền là chuyện của mọi người không ai ngăn cản nhưng không nên bất chấp mọi hành vi đạo đức để kiếm tiền, nhất là hành vi trục lợi từ nỗi đau của người khác, điều đó không chỉ vô liêm sỉ mà còn là việc thất đức. Việc thiếu tôn trọng người đã khuất chỉ vì đạt mục đích có lợi cho mình là hành vi đáng lên án. Đã đến lúc dư luận cần phải lên án với hành động vô tâm, trục lợi trên nỗi đau của người khác, phản ứng với hành vi kiếm tiền vô văn hóa của các youtuber. Cần có văn hóa sử dụng mạng xã hội, tránh xa những kênh youtube vô cảm mà mục đích của những kênh này chỉ là để kiếm tiền.

Theo cáo phó của đại diện gia đình được công bố ngày 10/12, nghệ sĩ Chí Tài (Nguyễn Chí Tài) qua đời lúc 13h35h ngày 9/12, hưởng thọ 63 tuổi. Tang lễ sẽ được tổ chức lúc 7h45 ngày 12/12, lễ viếng từ 9h-16h ngày 12/12 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Sau đó, thi hài nghệ sĩ Chí Tài sẽ đuợc đưa đến sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục về Mỹ theo nguyện vọng của gia đình. Trưởng ban tang lễ là nghệ sĩ Hoài Linh, người bạn tri kỷ của nghệ sĩ Chí Tài.
Anh Thư
.
.
.