Trọng Tấn, Tùng Dương xúc động vô bờ trước sự ra đi của tác giả ca khúc "Nơi đảo xa"

Thứ Hai, 21/05/2018, 17:03

Sau một thời gian khá dài phải điều trị vì tai biến, nhạc sĩ Thế Song, tác giả của "Nơi đảo xa" - ca khúc nổi tiếng về Trường Sa đã trút hơi thở cuối cùng vào tối ngày 20-5. Biết tin ông mất, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, đặc biệt là những giọng ca đã thể hiện rất thành công "Nơi đảo xa" đã bày tỏ niềm thương tiếc người nhạc sĩ tài hoa này.

Nhạc sĩ Thế Song sinh năm 1933, tại Hà Nội, trong một gia đình đông anh em. Năm 1955, ông tham gia Đoàn Ca nhạc Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam với vai trò diễn viên, sau đó là cán bộ biên tập âm nhạc của đài. Với tình yêu và niềm đam mê âm nhạc, ông đã kiên trì tự học các môn hoà thanh, phối khí và lý luận âm nhạc. 

40 năm làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ có rất nhiều đóng góp trên nhiều lĩnh vực, trong đó, chủ yếu là  dàn dựng các tiết mục âm nhạc phát trên sóng, thành lập thêm các chuyên mục, làm phong phú thêm các chương trình phát sóng, khuyến khích phong trào ca nhạc của đông đảo người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Thế Song

 Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn tích cực đóng góp tâm sức cho âm nhạc Việt thông qua các chương trình cộng tác với Đài Tiếng nói Việt Nam và các hoạt động âm nhạc của Hội Âm nhạc Hà Nội. Ông cũng là nhạc sĩ được tín nhiệm bầu là Ủy viên Ban Chấp hành của Hội suốt 3 nhiệm kỳ (từ năm 1995 đến năm 2010).

Trong sự nghiệp sáng tác, nhạc sĩ Thế Song có gần 600 ca khúc với nhiều đề tài, thể loại. Trong đó, chủ đề về biển đảo và những người lính đảo chiếm số lượng khá nhiều: Ngôi nhà lính đảo, Biển mưa, Biển chuyện tình hóa đá, Hoa hồng biển đảo, Mênh mang Trường Sa, Tình em theo cánh sóng, Hát từ vùng gió xoáy, Hòn mưa, Sóng ru, Vũng Tàu tình yêu biển… Tuy nhiên, với đông đảo người yêu âm nhạc, nhạc sĩ Thế Song được nhắc đến nhiều với ca khúc Nơi đảo xa. Ca khúc này được ông sáng tác năm 1979, thu âm, phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Đây cũng là một trong số các tác phẩm thành công nhất về Trường Sa và được nhiều ca sĩ nổi tiếng biểu diễn như Trọng Tấn, Khánh Hòa… Trong mỗi chuyến tàu vận chuyển hàng hóa, đưa các đoàn khách ra thăm đảo, Nơi đảo xa luôn được chọn phát đi phát lại nhiều lần khiến người nghe vô cùng xúc động. Đây cũng là 1 trong 3 tác phẩm giúp ông được tặng thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017 (cụm tác phẩm: Nơi đảo xa, Bài ca trên đỉnh Pò Hèn, Tình yêu bên suối).

Được biết, trước khi mất, nhạc sĩ Thế Song bị tai biến 2 lần khiến ông liệt nửa người nhưng tình yêu với âm nhạc của ông dường như chưa bao giờ cạn. Gia đình ông cho biết, ngay khi nằm viện hay ở nhà thì âm nhạc vẫn là "món ăn" không thể thiếu của ông mỗi ngày. 

Nhạc sĩ đã về cõi vĩnh hằng nhưng với người yêu âm nhạc, ông sẽ vẫn mãi hiện diện qua từng âm điệu, ca từ trong mỗi “đứa con tinh thần” mà ông đã miệt mài lao động, sáng tạo và thành công trong suốt cuộc đời mình.

Khi biết tin ông mất, nhiều ca sĩ nổi tiếng đều bày tỏ niềm thương tiếc. Ca sĩ Tùng Dương viết: Xin được bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của nhạc sĩ Thế Song- người đã có nhiều cống hiến cho âm nhạc Việt Nam. Chắc chắn, thế hệ mai sau sẽ vẫn mãi ngân vang “Nơi đảo xa” với một tinh thần bất khuất.

Ca sĩ Trọng Tấn cũng xúc động bày tỏ: “Nơi đảo xa” – bài hát hay nhất về biển đảo quê hương của nhạc sĩ Thế Song. Tác phẩm của ông là niềm tự hào của mỗi người dân yêu biển…

Nhạc sĩ Thế Song là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng, trong đó có “Nơi đảo xa” đã rời xa cõi thế vào tối ngày 20-5, hưởng thọ 85 tuổi. Lễ viếng nhạc sĩ sẽ được tổ chức từ 7h30 đến 8h45 vào ngày 24 – 5 - 2018 ( tức 10 – 4 - 2018 âm lịch) tại nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Số 5 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng,Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang được tổ chức vào 8h45 cùng ngày. Lễ hoả táng được tổ chức tại Đài hoá thân Hoàn Vũ (Hà Nội).



N.H
.
.
.