Triathlon chưa thôi hy vọng

Thứ Hai, 24/08/2020, 09:08
Trong 11 môn thể thao được các thành viên Liên đoàn thể thao Đông Nam Á đưa vào danh sách xét chọn 4 môn còn lại trong chương trình thi đấu SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam có Triathlon (hay còn được biết đến là môn thi tổng hợp bơi – đạp xe – chạy). Môn thể thao này dù mới phát triển ở Việt Nam nhưng vẫn chưa thôi hy vọng vào chương trình thi đấu tại SEA Games 31 vì những lý do riêng có.


Phát triển mạnh mẽ

Cách đây vài năm, nhiều người ở Việt Nam vẫn còn lạ lẫm với môn thi Triathlon dù môn này đã có trong chương trình thi đấu của Olympic và ASIAD. Thế nhưng, những giải đấu Triathlon được tổ chức tại Việt Nam với mật độ ngày càng nhiều đã đưa môn thể thao này trở nên quen thuộc với nhiều người. Đây được xem là xu thế tất yếu khi nhu cầu chơi thể thao ngày càng phong phú, bất chấp việc đầu tư trang thiết bị hay lệ phí dự giải Triathlon không rẻ chút nào.

Hiện tại, theo lịch thi đấu dự kiến năm 2020, cũng có gần chục giải Triathlon được tổ chức tại Việt Nam và mỗi giải đấu luôn có hàng trăm VĐV đăng ký tham dự. Riêng giải Triathlon “Iron man” ở Đà Nẵng còn là một trong ba giải có kết quả được sử dụng để tính chuẩn dự các giải thế giới.

Chính vì vậy, đến năm 2019, lần đầu tiên có một đội tuyển Triathlon Việt Nam góp mặt tại SEA Games. Đây được xem như điều tất yếu. Ông Dương Đức Thủy, phụ trách môn điền kinh (Tổng cục TDTT), lãnh đội Triathlon Việt Nam tại SEA Games 30 kể rằng, tại giải Triathlon ở Đà Nẵng vào năm 2019 chứng kiến số lượng người tham dự đông đảo cùng sự quan tâm của khán giả, nhiều thành viên các đoàn nước ngoài dự giải đã cho rằng Việt Nam nên thành lập đội tuyển Triathlon tham dự SEA Games 31.

Phong trào Triathlon tại Việt Nam đang phát triển mạnh.

Đấy là sự ghi nhận, đánh giá cao tốc độ phát triển của phong trào tập luyện Triathlon, nơi chỉ có những “người sắt” mới có thể góp mặt. Và ngay trong lần đầu tham dự ấy, đội tuyển Triathlon Việt Nam đã giành 1 HCĐ bởi VĐV Nguyễn Thị Phương Trinh.

Sự phát triển của phong trào Triathlon tại Việt Nam còn thể hiện rõ ở tiến độ thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam. Hiện những bước thủ tục cơ bản để thành lập Liên đoàn Triathlon Việt Nam đã được trình cơ quan chức năng, đang chờ phê duyệt. Ban vận động thành lập Liên đoàn với nhiều doanh nhân đam mê môn thể thao này cũng đang mang đến hy vọng sẽ tạo nên một Liên đoàn đủ mạnh khi ra đời, không trở thành gánh nặng với cơ quan quản lý nhà nước đồng thời có thể thúc đẩy phong trào lên một tầm mức cao hơn hiện nay.

Cơ hội tại SEA Games 31

Trong 36 môn thể thao do nước chủ nhà Việt Nam đề xuất vào chương trình thi đấu ở SEA Games 31 không có tên Triathlon. Đây không phải là điều bất ngờ khi đến lúc này Triathlon vẫn chưa phải là thế mạnh của thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế mà gần nhất là SEA Games. Trong khi đó, nhiều môn khác trong chương trình thi đấu của Olympic hoặc ASIAD lại là thế mạnh của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, hoàn toàn có thể mang về HCV.

Dù vậy, cơ hội được góp mặt ở SEA Games trên sân nhà của Triathlon vẫn còn. Môn thể thao này có tên trong nhóm 11 môn thể thao đưa vào diện xét vớt để từ đó chọn ra 4 môn thể thao có tên ở SEA Games 31, giúp chương trình thi đấu vừa vặn 40 môn như định hướng tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam.

Theo ông Dương Đức Thủy, từ năm 2017, bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đã bắt đầu làm đề án trình đưa Triathlon vào chương trình thi đấu SEA Games 31.

Việc sớm chuẩn bị đã giúp người có trách nhiệm chủ động hơn trong đường đi nước bước để có thể đưa Triathlon vào chương trình thi đấu SEA Games 31. Cũng vì vậy, hiện tại ngoài Việt Nam có 5 quốc gia khác tại Đông Nam Á đã đề xuất đưa Triathlon vào chương trình thi đấu của SEA Games 31. Việc có quá nửa số thành viên Liên đoàn thể thao Đông Nam Á mong muốn đưa môn thể thao này vào chương trình thi đấu SEA Games 31 cũng là lợi thế đáng kể cho Triathlon.

Trong khi đó, Liên đoàn Triathlon Việt Nam khi ra đời hoàn toàn có thể tự lo kinh phí tổ chức môn thể thao này tại SEA Games 31. Trong bối cảnh nước chủ nhà Việt Nam đang phải tiết kiệm tối đa kinh phí tổ chức sự kiện thì đây là điểm cộng rất lớn cho Triathlon trong hành trình cạnh tranh với các môn còn lại để góp mặt ở SEA Games 31.

Trong các địa điểm thi đấu dự kiến, đảo Tuần Châu (Quảng Ninh) được xem là lý tưởng để tổ chức môn thể thao này. Quảng Ninh đã từng tổ chức một cuộc thi Triathlon rất thành công vào năm 2019, nơi mà đội tuyển quốc gia trước khi dự SEA Games 30 đã đến thi đấu cọ xát.

Còn hiện tại, môn bóng chuyền bãi biển tại SEA Games 31 đã được xác định sẽ diễn ra ở Quảng Ninh. Thêm Triathlon, hay cả môn bơi đường trường sẽ tích hợp được khâu tổ chức, giúp công tác chuẩn bị của Quảng Ninh đạt hiệu ứng tốt hơn đồng thời hầu như không tốn thêm chi phí.

Vấn đề hiện tại là khả năng giành HCV của các VĐV Triathlon Việt Nam tại sân chơi SEA Games. Nếu giành từ 1-2 HCV sẽ là kỳ công với đội tuyển Triathlon. Chỉ ngại, không VĐV Triathlon Việt Nam nào giành HCV trên sân nhà.

Hiện tại khi Triathlon vẫn còn cơ hội góp mặt ở SEA Games 31, nhiều VĐV hàng đầu Việt Nam như Lâm Quang Nhật, Nguyễn Thị Phương Trinh, Nguyễn Thị Kim Tuyến vẫn duy trì tập luyện tại TP Hồ Chí Minh. Vấn đề là họ chỉ có thể tập đạp xe và chạy trong khi chưa thể tập bơi ở vùng biển.

Dù vậy, toàn bộ thành viên đội tuyển quốc gia vẫn đang được huấn luyện trực tuyến với chuyên gia người Singapore. Điều này sẽ góp phần giúp các tuyển thủ nâng kỹ thuật, cải thiện về kỹ năng thi đấu cũng như thể lực, sức bền, sức mạnh bảo đảm có thể giành ít nhất 1 HCV tại SEA Games 31 nếu môn này được góp mặt.

Còn lúc này thì vẫn phải chờ. Và đương nhiên, chưa thôi hy vọng vào SEA Games 31.

Liên đoàn Triathlon Việt Nam dự kiến ra mắt vào tháng 9

Liên đoàn Triathlon Việt Nam dự kiến tổ chức đại hội chính thức vào tháng 9-2020. Tuy nhiên, với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, dự kiến đại hội Liên đoàn Triathlon Việt Nam có thể phải lùi xuống cuối năm 2020. Dự kiến, sau khi Liên đoàn Triathlon Việt Nam ra mắt thì sẽ có 5-7 liên đoàn Triathlon địa phương tổ chức hoạt động tương tự.

Minh Khuê


Minh Hà
.
.
.