Tơ Vàng hiện thực hóa giấc mơ đưa lụa Việt ra thế giới

Thứ Tư, 27/01/2021, 08:41
Sử dụng chất liệu lụa tơ tằm Việt Nam, các sản phẩm của Tơ Vàng không chỉ tinh tế, sang trọng, tiện dụng mà còn đặc biệt ấm áp vào mùa đông, dịu mát vào mùa hè. Tơ Vàng cũng là thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng trong nước và du khách nước ngoài tin tưởng lựa chọn trong vài năm gần đây.


LIÊN HOA VŨ: Vũ điệu của SEN trên LỤA

Được sáng lập và điều hành bởi những người yêu lụa Việt, có sự chung sức sáng tạo của nhiều họa sĩ trẻ nổi tiếng, Tơ Vàng xây dựng một hệ thống sản phẩm quà tặng đậm đà bản sắc dân tộc, làm từ 100% tơ tằm Việt Nam, có chất lượng và thẩm mỹ cao, được người Việt tự hào mang tặng bạn bè quốc tế và là một phương tiện để giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam với thế giới. Trong đó, bộ sưu tập LIÊN HOA VŨ đang là một trong những lựa chọn tối ưu dành cho người yêu thích sản phẩm lụa.

LIÊN HOA VŨ bao gồm rất nhiều khăn lụa cao cấp. Được phóng tác từ mẫu họa tiết hoa sen cổ thời Đinh –Lê, in thủ công trên nền lụa tơ tằm tự nhiên Bảo Lộc, với ba phiên bản màu đặc biệt, mẫu thiết kế là một bức họa nghệ thuật đương đại, mang lại cảm hứng và sự hãnh diện cho người phụ nữ hiện đại và thời thượng. 

Với cách phối màu sáng tạo, phóng khoáng mà sang trọng, tôn lên bố cục đặc biệt của hoa, lá, đài sen trên kích thước vuông cổ điển, khăn LIÊN HOA VŨ phù hợp với đa dạng tính cách, mang lại tính ứng dụng cao. Người sử dụng chỉ cần quàng, trùm đầu trong những ngày đông lạnh giá hay khoác hững hờ trên bờ vai đều khiến người đối diện như đang được ngắm nhìn một bức vẽ nghệ thuật.

Tơ Vàng - Ấm áp ngày đông, dịu mát ngày hè.

Bộ pijama cùng chăn lụa tơ tằm tự nhiên là bạn đồng hành không thể tách rời, mang lại cho bạn một giấc ngủ diệu kỳ. Bởi lẽ, lụa tơ tằm giúp giữ ấm mùa đông, làm mát mùa hè, bảo vệ làn da, chống kích ứng. Thành phần sericin trong lụa làm da sáng và mịn màng, tăng độ ẩm cho da, giúp cải thiện giấc ngủ và làm chậm quá trình lão hoá. Sẽ thật tuyệt vời nếu sau mỗi ngày bận rộn, căng thẳng, bạn lại được thư thái bao bọc và điều hoà trong bộ pijama lụa hoặc giữa tấm bông tằm tự dệt.

Ruột chăn tơ tằm tự dệt của Tơ Vàng là tấm ruột bông 100% tơ tằm nguyên khối, liên kết hoàn toàn tự nhiên, do hàng trăm con tằm cùng nhả tơ trên một mặt phẳng. 

Đây là công trình nghiên cứu khoa học của bà Phan Thị Thuận - nghệ nhân dệt lụa làng Phùng Xá, Mỹ Đức (Hà Nội). Bằng bí quyết và kinh nghiệm của mình, nghệ nhân Phan Thị Thuận đã cho tằm tự dệt ra tấm chăn bền chắc, độ đồng đều cao, chất lượng tơ hoàn hảo mà con người không thể thực hiện được. 

Các tấm thảm tơ ấy được đi tẩy theo kỹ thuật truyền thống, giúp cho tấm chăn xốp mềm, không bị vón cục hay co ngót. Tấm bông chăn tơ tằm ấy lại được Tơ Vàng kết hợp với vải lụa tơ tằm 100%, chần hoa văn bằng tay, trở thành một sản phẩm chăn tơ tằm tự nhiên, mềm mại, ấm áp vào mùa đông và dịu mát vào mùa hè.

Nỗ lực để đưa lụa Việt ra thế giới

Bà Hương Nguyễn cho biết, để sản xuất ra một khối lượng hàng thủ công vô cùng phong phú và đa dạng, Tơ Vàng hợp tác với các nghệ nhân đến từ nhiều làng nghề truyền thống: làng nghề dệt lụa Phùng Xá, Nha Xá, Vạn Phúc, Quỳ Châu..; làng nghề làm rua ren tại Ninh Bình; hợp tác xã thêu tại Thường Tín, Nam Định và các nhà máy dệt lụa công nghiệp tại Bảo Lộc – Lâm Đồng… Các thiết kế của Tơ Vàng đều sử dụng các nguyên liệu bản địa, được kiểm soát từ khâu trồng dâu, nuôi tằm đến ươm tơ, dệt lụa. 

Phương thức sản xuất được điều chỉnh thường xuyên để tạo ra được bề mặt phù hợp nhất với mỗi dòng sản phẩm như: Cho tằm ăn lá dâu và cả lá sắn để tạo ra sợi đũi thô mộc; sử dụng các cách dệt khác nhau để tạo ra các bề mặt vải khác nhau như taffeta, satin, đũi; kết hợp dệt sợi tơ tằm với các chất liệu tự nhiên như sợi cây lanh, sợi bông... Đây cũng là cách Tơ Vàng giới thiệu lụa tơ tằm tới người dùng trong muôn hình muôn vẻ khác nhau – một việc làm mà ít doanh nghiệp lụa nào quan tâm.

Hiện tại, Tơ Vàng đang đẩy mạnh xu hướng thời trang bền vững, thông qua những cam kết bảo vệ môi trường trong sản xuất (nhuộm màu tự nhiên, thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các chất liệu nhân tạo khó phân huỷ…). Mỗi sản phẩm đều minh bạch trong việc thông báo nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá và thành phần của từng loại vải.

Mỗi sản phẩm thêu, in đều được chau chuốt từng đường kim mũi chỉ, bởi các nghệ nhân tay nghề cao từ các làng nghề thêu truyền thống. Doanh nghiệp cũng đã kết hợp với các hoạ sĩ trẻ Việt Nam để đưa các tác phẩm hội hoạ vào lụa in, khai thác các chủ đề truyền thống như tranh Đông Hồ, truyện cổ dân gian Việt Nam… làm hoạ tiết trên sản phẩm. 

Những câu chuyện dân gian, các chi tiết hoa văn cổ, hay các hình tượng biểu trưng cho văn hoá, đất nước, con người Việt Nam được các họa sĩ trẻ thiết kế, biến tấu, hoà sắc sống động, thời thượng, mang tới tinh thần đương đại, đầy sức sống cho những giá trị và biểu trưng văn hoá lâu đời.

Tơ Vàng đã và sẽ luôn nỗ lực mỗi ngày để làm ra những sản phẩm có chất lượng và thẩm mỹ cao, đa dạng về công năng sử dụng, góp phần thúc đẩy lụa Việt trở thành một sản phẩm có chỗ đứng trong thị trường nội địa cũng như phát triển ra thế giới.

Ngọc An
.
.
.