Tiếp tục tạm hoãn hàng loạt chương trình văn hóa nghệ thuật

Thứ Hai, 09/03/2020, 08:33
Hàng loạt chương trình, sự kiện văn hóa, nghệ thuật vừa “rục rịch” khởi động lại thì ngày 7/3 đã tiếp tục được công bố tạm dừng, sau khi có thông tin bệnh nhân thứ 17 nhiễm dịch COVID-19 sinh sống ở Hà Nội.


Ngày 7/3, Đài Truyền hình Việt Nam phát thông tin chính thức tạm hoãn chương trình “Quán thanh xuân” tháng 3 chủ đề “Cô gái đến từ hôm qua” để tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Đây là chương trình đặc biệt xoay quanh các câu chuyện, tác phẩm về người phụ nữ Việt Nam, được tổ chức nhân Ngày Quốc tế phụ nữ, dự kiến diễn ra vào tối 8/3, được phát sóng trên kênh VTV1. Tham gia chương trình có nhiều nghệ sĩ, khách mời là những người nổi tiếng… Tuy nhiên, sau khi có thông tin bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 ở Hà Nội, ban tổ chức đã quyết định tạm hoãn chương trình này.

Triển lãm chuyên đề “Tháng trưng bày sơn mài Việt Nam” sẽ không có lễ khai mạc và đón nhận bằng xác nhận kỷ lục Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Nhà đấu giá Nghệ thuật Chọn cũng họp khẩn và quyết định dừng tổ chức lễ khai mạc trưng bày chuyên đề chất liệu sơn mài Việt Nam, chủ đề “Tháng trưng bày sơn mài Việt Nam”. 

Theo kế hoạch dự kiến, lễ khai mạc trưng bày chuyên đề này sẽ diễn ra vào sáng 8/3 tại 63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là triển lãm đặc biệt nhằm tôn vinh các họa sĩ nổi tiếng nhiều thế hệ và quảng bá chất liệu sơn mài độc đáo của Việt Nam. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cuối giờ chiều 7/3, Ban tổ chức đã quyết định dừng tổ chức để tránh tập trung đông người. Tuy nhiên, triển lãm vẫn mở cửa phục vụ công chúng và khách tham quan.

Cuối giờ chiều 7/3, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) cho hay, sự kiện ra mắt phim truyền hình “Nhà trọ Balanha” vào chiều 9/3 tại Hà Nội cũng tạm hoãn.

Trung tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát CAND cũng cho biết, chương trình nghệ thuật “CAND khắc ghi lời Bác dạy” sẽ tạm dừng. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Nhà hát hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2020), ôn lại chặng đường 72 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 – 11/3/2020). 

Để phục vụ cho chương trình, các nghệ sĩ, chiến sĩ của Nhà hát CAND đã tập luyện, chuẩn bị nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc, có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND. Dự kiến, chương trình sẽ phục vụ khoảng 2.000 cán bộ, chiến sĩ, nhân dân vào tối 11/3 tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Dự kiến diễn ra từ ngày 9/3 đến 19/5, Hội diễn nghệ thuật quần chúng CAND lần thứ XI năm 2020 chủ đề “75 năm sáng mãi niềm tin” là hoạt động văn hóa, chính trị sâu rộng, hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND (19/8/1945 – 19/8/2020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2020). 

Theo kế hoạch, 88 đoàn tham gia hội diễn sẽ chia thành 5 khu vực. Trong thời gian diễn ra hội diễn, các đoàn sẽ biểu diễn phục vụ nhân dân nhằm góp phần tuyên truyền, quảng bá, tạo sức lan tỏa cho hội diễn. 18 đoàn của khu vực I sẽ tham gia dự thi tại Hà Nội từ ngày 9-3 và các đoàn thuộc khu vực II sẽ diễn tại Sơn La vào cuối tháng 3. 

Tuy nhiên, Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị, Bộ Công an xác nhận, các đoàn thuộc các khu vực có lịch thi vào tháng 3 đã được Ban tổ chức quyết định tạm hoãn, dời lịch thi sang các đợt cuối cùng của hội diễn.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Trịnh Anh Thông, Phó Trưởng Đoàn Nghi lễ CAND cũng cho biết, toàn bộ chương trình biểu diễn quy mô lớn của Đoàn trong tháng 3 đã được quyết định tạm hoãn. Trong đó, gần nhất là chương trình biểu diễn của Đoàn tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 này tiếp tục được tạm dừng, chờ thời điểm thích hợp. 

Theo kế hoạch dự kiến trước đó, đây là chương trình biểu diễn đặc biệt, góp phần xây dựng, lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Công an gần gũi, thân thiện với người dân và du khách. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, kế hoạch biểu diễn vào tháng 2 đã phải lùi lại đến tháng 3. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của  dịch bệnh, Ban tổ chức đã quyết định tiếp tục tạm hoãn chương trình biểu diễn này.

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết đại diện các Ban tổ chức các sự kiện đều cho rằng, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ do việc tạm hoãn chương trình nhưng dừng các sự kiện tập trung đông người trong thời điểm này là cần thiết. Đảm bảo sức khỏe, an toàn cho mọi người, nhanh chóng “dập dịch” vẫn là quan trọng nhất.

Hoa Nguyễn
.
.
.