Những vị khách quốc tế làm du lịch ở Hội An

Thứ Ba, 27/04/2021, 09:54
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hầu hết các resort, khách sạn, các cơ sở lưu trú những địa chỉ du lịch trong nước phải đóng cửa vì không có khách. Nhưng ở Hội An (Quảng Nam) thì không hẳn vậy, vẫn có nhiều chủ khách sạn, cơ sở lưu trú mở cửa phục vụ dù chỉ còn vài ba người khách.


Đến Hội An du lịch rồi bị “mắc kẹt” chưa thể trở về nước do dịch bệnh COVID-19, anh John (du khách người Anh) và anh SoJai (du khách người Ấn Độ), cùng vợ chồng chị Anna (du khách người Pháp) và 4 nam nữ du khách quốc tịch Anh, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ… không hẹn mà trở thành những người bạn thân. 

Công an TP Hội An trò chuyện và nhắc nhở du khách người nước ngoài tuân thủ những quy định an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi tham quan và du lịch.

Những ngày ở lại Hội An, họ may mắn  được gặp vợ chồng chị Lương Thúy Hà và anh Travis Fennell (chủ Salt Pub & Restaurant – Hội An) cùng nhiều chủ khách sạn, cơ sở lưu trú đã hỗ trợ nơi ăn, chốn ở với giá chỉ “tiền điện, tiền nước”; hoặc miễn phí ăn ở, chỉ đổi lại bằng những công việc như dạy Yoga cho cộng đồng; làm vườn, chế tác các sản phẩm lưu niệm truyền thống, phục vụ du lịch bán thời gian để có thêm thu nhập, trang trải cuộc sống bị kẹt lại do COVID-19.

Chàng sinh viên 21 tuổi SoJai tâm sự rằng, vì đam mê du lịch, từ tháng 3/2020 anh đến Hà Nội rồi tiếp tục vào Hội An để du lịch, tìm hiểu khám phá văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Khi dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng tại Việt Nam, SoJai cũng không thể liên hệ với người thân ở quê nhà, vì Ấn Độ cũng đang có diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Những đồng tiền tiết kiệm dành cho chuyến du lịch đã cạn, ngày gia hạn tạm trú sắp hết, không thể hiểu và giao tiếp với người bản địa nếu như không còn tiền thuê người thông dịch… 

Du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hội An.

“Song tôi lại gặp may. Mặc dù vắng du khách, cơ sở Salt Pub & Restaurant hầu như không hoạt động, vậy mà vợ chồng chị Hà và anh Travis vẫn quyết định cho tôi được ở lại miễn phí và tạo thu nhập cho tôi bằng công việc làm vườn, phục vụ cà phê bán thời gian nên tôi mới có tiền giải quyết những khó khăn trước mắt”, SoJai nói. 

Còn John thì bày tỏ, anh bị mắc kẹt lại ở Hội An và được đưa đi cách ly tập trung.. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung dành cho người nước ngoài vào tháng 4/2020 theo quy định, anh tình cờ biết đến cơ sở lưu trú của vợ chồng chị Hà và anh Travis nên đến xin việc. Rất may, anh được tiếp nhận vào làm việc như một nhân viên hướng dẫn du lịch. 

Vợ chồng chị Anna hiện tại vẫn đều đặn hằng tuần dạy Yoga, dạy thể dục cho cộng đồng, trong đó có cả người nước ngoài đang sinh sống tại phường Cẩm An, Hội An. Chị Anna chia sẻ rằng, khi dịch bệnh ở Pháp được kiểm soát tốt thì vợ chồng chị sẽ về nước.

Anh Sam chia sẻ với PV Báo CAND về những ngày tháng “mắc kẹt” ở Hội An do dịch bệnh. 

“Nhưng chắc chắn, chúng tôi sẽ trở lại. Tôi mong muốn được sống ở đây, trở thành “công dân” của Hội An, muốn Hội An là quê hương thứ hai của chúng tôi vậy. Bởi những tháng ngày mắc kẹt ở Hội An, vợ chồng tôi có được cuộc sống tốt, an toàn tuyệt đối. Trên hết, tôi cảm nhận tình người sẻ chia trong khó khăn hoạn nạn hiếm thấy ở con người Việt Nam và Hội An nói riêng”.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Travis - chàng rể Việt người Úc (chồng của chị Hà) nói rằng, vợ chồng anh gặp gỡ, rồi lấy nhau ở Hà Nội, nhưng Hội An mới chính là cơ duyên, nơi lựa chọn để họ sống và được làm công việc mình yêu thích, đó là du lịch. 

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp chuyên về lữ hành và các dịch vụ du lịch ở Hội An, Salt Pub & Restaurant của vợ chồng Hà và anh Travis đã phải gặp không ít lao đao vì ảnh hưởng dịch COVID-19.  Không còn nguồn thu, thậm chí phải đóng cửa, cho lao động du lịch nghỉ việc… 

Niềm vui của du khách nước ngoài và người Hội An khi du lịch đã từng bước phục hồi.

Thế nhưng sau “cơn bão” COVID-19, các doanh nghiệp, công ty lữ hành và người dân làm du lịch ở Hội An vẫn luôn vững tin du lịch Hội An sẽ sớm được phục hồi. Bởi phố cổ Hội An không chỉ là vốn quý, một Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, mà còn hội đủ nhiều yếu tố điểm đến an toàn phòng, chống dịch bệnh; an ninh trật tự luôn đảm bảo.

Đối với Sam - chàng thanh niên 25 tuổi quốc tịch Mỹ thì háo hức bảo rằng, anh biết đến Hội An lần đầu tiên từ năm 2016. “Lúc đó tôi mới 20 tuổi, đam mê nhiếp ảnh, báo chí và là một trong thành viên trẻ nhất tham gia đoàn tổ chức tình nguyện quốc tế đến một số địa phương bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ của Việt Nam; trong đó có tỉnh Quảng Nam, để trao tặng dụng cụ y tế, trang thiết bị lọc nước, phao xuồng cứu sinh… 

Lần thứ hai, tôi đến Hội An do thật sự yêu thích, muốn dành thời gian tìm hiểu, khám phá. Và rồi tôi quyết định ở lại đến nay đã được gần 5 năm. Giống như người dân phố Hội đã trải qua 2 đợt dịch bệnh cùng nhiều thiệt hại, khó khăn trăm bề, tôi bây giờ là “Social Media Marketing” về ngành Du lịch và cộng tác viên tích cực truyền thông quảng bá về du lịch tại Hội An”. 

Khi được giãi bày về du lịch Hội An sau COVID-19, làm gì để thu hút và sẵn sàng mở cửa đón du khách quốc tế trở lại, Sam như “bắt trúng mạch”, anh say sưa chia sẻ về những am hiểu; những ý tưởng mới về khôi phục du lịch cũng như các biện pháp kích cầu để thu hút khách quốc tế quay trở lại với Hội An.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ, thị trường khách du lịch ở Hội An vốn chủ yếu là khách quốc tế. Tâm lý, thị hiếu, yêu cầu của khách du lịch, các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn điểm đến đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chính việc giữ gìn được nét nhân tình thuần hậu, sự mến khách lại chính là điểm thu hút đặc biệt nhất của ngành Du lịch Hội An đối với du khách…

Hoài Thu
.
.
.