Sẽ không nương tay với các trang thông tin điện tử và mạng xã hội vi phạm

Thứ Hai, 04/07/2016, 09:09
Theo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông, qua kiểm tra, theo dõi và xử lý vi phạm các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội trong thời gian gần đây, Cục đã phát hiện một số tồn tại, vi phạm khá nghiêm trọng cần kịp thời chấn chỉnh.

Trong thời gian tới, Cục PTTH&TTĐT sẽ chủ trì phối hợp với các Sở TT&TT địa phương và đơn vị chức năng của Bộ TT&TT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và sẽ không nương tay đối với các trường hợp vi phạm.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết: Qua công tác rà soát bước đầu cho thấy, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn lại từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén nội dung, hình ảnh trong bài viết, vi phạm quy định tại Điều 24, Nghị định 72 và vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 2 của Thông tư 09 và các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Một số trang thông tin điện tử tổng hợp còn tự ý sản xuất tin bài như các cơ quan báo chí, không tuân thủ các quy định về nguồn tin; nội dung thông tin tổng hợp quá rộng, không phù hợp với quy định tại giấy phép; nhiều trang thông tin điện tử chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin về các vụ án, những bài viết cổ súy cho lối sống, cách hành xử thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tạo môi trường thông tin thiếu lành mạnh. 

Các tổ chức doanh nghiệp quản lý trang thông tin điện tử và mạng xã hội cần chủ động rà soát để hạn chế các hành vi vi phạm.

Một số trang thông tin điện tử tổng hợp khác tuy không phải là trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí nhưng vẫn cho phép người sử dụng bình luận sau mỗi bài viết, vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 2, Thông tư 09.

Nhiều trang thông tin điện tử còn cho đặt công cụ quảng cáo tự động, tự động thay đổi nội dung quảng cáo mà không kiểm duyệt trước nội dung quảng cáo nên vẫn để xảy ra những sai phạm trong quảng cáo sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng, quảng cáo trò chơi điện tử chưa được phép phát hành, quảng cáo cho những dịch vụ, sản phẩm bị cấm kinh doanh, cung cấp tại Việt Nam… 

Nhiều trang thông tin điện tử khác có dấu hiệu lừa đảo khi thông báo cho người sử dụng trúng thưởng rồi yêu cầu nộp tiền để được nhận thưởng, thậm chí để tăng độ tin cậy, ở cuối trang tin còn ghi giả mạo số giấy phép của Bộ TT&TT và các thông tin có dấu hiệu giả mạo các bộ, ngành khác.

 Đối với hoạt động của mạng xã hội, theo ghi nhận của Cục PTTH&TTĐT, hiện một số trang mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải chia sẻ, bình luận các thông tin có nội dung sai sự thật, nội dung, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục; một số trang mạng xã hội cho phép người sử dụng tổ chức các nhóm chia sẻ hình ảnh trực tiếp (live stream) dễ bị lợi dụng cho các mục đích xấu như khiêu dâm, kích động biểu tình, bạo động. 

Một số trang mạng xã hội khác thì vẫn cung cấp thông tin tổng hợp trên cùng một tên miền, tự ý cho đăng nhiều bài viết có nội dung, hình thức trình bày như báo điện tử, không đúng với bản chất là dịch vụ mạng xã hội là thông tin trao đổi, chia sẻ của cá nhân...

Để kịp thời chấn chỉnh hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử, bảo đảm hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và bảo đảm hoạt động quản lý, Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội chủ động rà soát toàn bộ hoạt động cung cấp dịch vụ của mình, chấm dứt ngay các hành vi vi phạm. 

Đồng thời, yêu cầu các Sở TT&TT tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng pháp luật.

Huyền Thanh
.
.
.