Ra mắt cuốn sách về họa sĩ Thang Trần Phềnh (1895-1973)

Thứ Sáu, 10/08/2018, 17:41
Lần đầu tiên một cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp cũng như hành trình du ngoạn đầy bí ẩn các tác phẩm của họa sĩ Thang Trần Phềnh (1895-1973), một trong những họa sĩ có thông tin ít ỏi nhất được tác giả Ngô Kim Khôi ghi lại. 


Cuốn sách là một tập hợp các thông tin có đối chiếu và xác thực của tư liệu, có giá trị nghiên cứu về lịch sử, sự nghiệp, bút pháp và chữ ký của họa sĩ qua các thời kỳ.

Chân dung họa sĩ Thang Trần Phềnh, chụp khoảng năm 1928, tư liệu của nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi.

Họa sĩ Thang Trần Phềnh sinh ngày 18-5-1895 tại Hà Nội (theo danh sách sinh viên khóa II của trường Mỹ Thuật Đông Dương). Trong buổi bình minh của nền Mỹ thuật Việt Nam hiện đại, Thang Trần Phềnh là một trong những tia nắng ban mai rực rỡ. 

Đã có thời những sáng tác mỹ thuật của ông viễn du xứ người và làm rạng danh nền văn hóa nước nhà. Nhưng ông cũng là một trong những họa sĩ có tài liệu ít ỏi nhất. Cuốn sách giúp bạn đọc có cái nhìn chung thời kỳ đầu của nền hội họa Đông Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tác phẩm của họa sĩ Thang Trần Phềnh:  Phạm Ngũ Lão, 71,5 x 94,7cm, sơn dầu, 1923, sưu tập của Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam (Ảnh chụp lại : Harry Nguyễn)
Tác phẩm của họa sĩ Thang Trần Phềnh: Sinh hoạt Việt Nam xưa.

Điều thú vị ở đây - là người viết cuốn sách này, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi - lại là cháu ngoại của họa sĩ Nguyễn Nam Sơn, một người cùng thời danh tiếng của ông Thang Trần Phềnh. Và chính điều này dường như cũng đã góp phần rất lớn làm nên cái hay của cuốn sách. Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi chia sẻ: “Công việc tìm kiếm về cuộc đời và tác phẩm của một họa sĩ rất ít người nói đến là công việc “tìm một cái kim trong bó rơm“. 

Dĩ nhiên trong đời họa sĩ, Thang Trần Phềnh không chỉ vẽ chừng ấy bức tranh, nhưng đó là những tác phẩm chúng tôi đã tìm ra dấu vết, khả dĩ có thể tin cậy được là những bức tranh thật, đối với môi trường “vàng thau lẫn lộn” của tranh Việt Nam hiện nay! 

Trong quá trình “khai quật quá khứ”, chúng tôi đã rất xúc động theo dõi bước chân người nghệ sĩ, khám phá cuộc đời ông và những diễn biến lịch sử liên quan đến nghệ thuật chung quanh đời ông, cùng một lúc học hỏi được rất nhiều điều thú vị”

Cuốn sách sẽ ra mắt tại Hà Nội vào hồi 9h ngày 19-8 ở nhà triển lãm 16 Ngô Quyền và tại Thành phố Hồ Chí Minh,9h30-11h30 ngày 26-8-2018 tại The Factory Contemporary arts Center.
PV
.
.
.