Quảng bá áo dài nam truyền thống trên lịch Tết

Thứ Bảy, 29/12/2018, 07:27
Ngày 23-12 vừa qua, các thành viên trong Câu lạc bộ Áo dài nam truyền thống thuộc nhóm Đình làng Việt đã có một buổi chụp ảnh quang cảnh Tết xưa với trang phục áo dài nam truyền thống. Gặp nhà nghiên cứu, họa sĩ Nguyễn Đức Bình, Trưởng nhóm Đình làng Việt, người “chủ trì”của sự kiện này, anh có những chia sẻ...


Gặp nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình trong khung cảnh một quán cà phê rất xưa ngay bên cạnh cơ quan anh ở Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và triển lãm, số 38 Cao Bá Quát, Hà Nội. Quán cà phê rất mộc. Người nghệ sĩ, người bạn mới gặp cũng rất “mộc” (dễ gần) theo cảm nhận của riêng tôi.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, nói đến việc phục dụng áo dài nam truyền thống không phải là vấn đề đơn giản. Tuy vậy, câu lạc bộ, với ý tưởng mục đích phục dựng quảng bá áo dài nam truyền thống cho giới trẻ hiện nay, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình và các thành viên của nhóm Đình làng Việt đã có ý tưởng chụp một bộ ảnh quảng bá áo dài nam và in trên lịch, phát cho các thành viên trong nhóm.

Câu lạc bộ Áo dài nam truyền thống đã có một buổi chụp ảnh bên Việt phủ Thành Chương. Không gian của Việt phủ Thành Chương thuần Việt, với những khung cảnh truyền thống của vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ xưa, với giếng nước, cây cầu đá, bộ bàn đá cổ, những quang cảnh nhuốm màu rêu phong, những bức tường cổ kính rất phù hợp để chụp ảnh không gian tết Việt xưa.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình là người chủ trì, anh được gọi với cái tên thân mật do các thành viên Đình làng Việt đặt cho: “Bác trưởng thôn”. Đây là một “bác trưởng thôn” rất nặng lòng với văn hóa truyền thống, từ nghiên cứu linh vật trong các di tích, đến sự bảo tồn hay xuống cấp của các ngôi đình cổ, hay các vấn đề bảo tồn di tích, bảo tồn văn hóa; rồi vấn đề áo dài truyền thống Việt. Anh cũng là người lên ý tưởng cho buổi chụp hình áo dài nam ngày hôm ấy.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, sự sáng tạo nào cũng phải dựa trên cái truyền thống, và sự sáng tạo nào cũng không thể đi quá giới hạn và làm mất đi vẻ sang trọng, cốt cách hay làm biến dạng cái truyền thống. Chính vì thế, để quảng bá áo dài nam và muốn nhiều người hiểu rõ hơn về áo dài nam truyền thống, chỉ còn một cách là quảng bá rộng rãi, và quảng bá qua hình ảnh là một cách quảng bá đầy thuyết phục.

Ngô Chuyên
.
.
.