Những trang viết quý để người dân hiểu thêm về lực lượng CAND

Chủ Nhật, 12/03/2017, 16:44

Những câu chuyện đời thường, những chuyện đôi khi chỉ là tiểu tiết, vụn vặt nhưng lại vô cùng thú vị giúp bạn đọc hình dung một cách chân thật hơn, gần gũi hơn về những hành trình phá án gian khổ của các cán bộ chiến sĩ Công an.


Mới đây, NXB CAND vừa xuất bản cuốn sách “Phía sau vụ án” của Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu, cán bộ Ban Thư ký tòa soạn của Báo CAND. Hành trình 20 năm từng công tác trong lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy, Cảnh sát hình sự đã giúp tác giả Đào Trung Hiếu có những trải nghiệm, tư liệu quý cho riêng mình. Cuốn sách dày 304 trang tập hợp 47 bút ký, ghi chép của tác giả Đào Trung Hiếu thuộc loại sách cấp phát cho các đơn vị, nghiệp vụ của Bộ Công an.

“Đã tròn 20 năm, kể từ những buổi đầu dấn thân vào hành trình hiểm nguy để săn lùng các đường dây tội phạm ma túy, hay điều tra khám phá thủ phạm gây trọng án ở rẻo cao và trong đô thị, đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm quốc tế lừa đảo bằng công nghệ cao…, trong tôi, luôn được thúc đẩy bởi ý định: sẽ biên chép lại tất cả những trải nghiệm bằng mồ hôi, xương máu của mình và đồng đội. Nhặt nhạnh ký ức, đem nén vào những trang bút ký, tôi muốn thay bạn bè để kể lại chuyện đời, chuyện nghề một cách mộc mạc nhất. Cũng mong đó là cách để xã hội thêm hiểu và ủng hộ hơn những người lính trên mặt trận thầm lặng, đang đêm ngày tranh đấu để bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân” – Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu chia sẻ.

Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu.

Từ “ngã rẽ” bất ngờ, giã từ vũ khí để trở thành người cầm bút chuyên nghiệp, Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu lại càng có dịp để đi, về nơi xưa chốn cũ, gặp lại đồng đội một thuở xông pha bên nhau qua những trận đánh, hay các chuyên án dày công. Bên nhau, “lính trận” thì chỉ có chuyện “án từ” làm vui. Cảm giác ấy đến từ lòng say nghề. Kỷ niệm về những trận đánh khốc liệt, luôn thường trực trong miền nhớ của “người trong cuộc”.

Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu chia sẻ: “Những trải nghiệm dữ dội khi cận kề sống chết, khi đối mặt với “mưu ma chước quỷ” của bọn tội phạm, vĩnh viễn nằm lại trong tâm khảm mỗi người. Và chỉ đợi dịp là bật ra, lúc tâm tình bầu bạn. Khi đó, tôi lại biên chép say sưa về ký ức đồng đội, cần mẫn làm công việc của một người thư ký chiến trường”.

Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu cũng cho rằng, những trận đánh, hay chiến công huyền thoại cỡ nào, rồi cũng lùi vào dĩ vãng, bị phủ mờ trong lớp bụi thời gian. Bởi vậy, cuốn sách “Phía sau vụ án” mà anh ghép lại từ những bút ký phá án của bản thân mình hay những câu chuyện mà đồng đội tôi kể lại, sẽ giúp anh nhớ về những năm tháng hào hùng đã qua, nhớ về thời trai trẻ dấn thân trên con đường phụng sự đất nước, vì một xã hội an toàn và bình an cho tất cả mọi người.

Bìa trước cuốn sách.

“Phía sau vụ án” là bản thảo tập hợp những bút ký, ghi chép của Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu. Đây là những bài bút ký, ghi chép được chọn lọc trong số hàng trăm bài báo, bài viết anh đã ghi lại về những chiến công, những hy sinh thầm lặng, những mẹo mực khi phá án, điều tra của bản thân anh trong những năm trực tiếp làm Cảnh sát hình sự và của đồng đội mà anh ghi lại sau này khi có cơ duyên đến với nghề báo, nghề viết. Những câu chuyện đời thường, những chuyện đôi khi chỉ là tiểu tiết, vụn vặt nhưng lại vô cùng thú vị giúp bạn đọc hình dung một cách chân thật hơn, gần gũi hơn về những hành trình phá án gian khổ của các cán bộ chiến sĩ Công an.

Công chúng khi nghe những vụ án được phá thường chỉ biết kết quả, ít khi biết để khám phá thành công những án từ phức tạp, mỗi CBCS Công an đã phải chịu đựng những vất vả, khó khăn, thậm chí hy sinh gian khổ, mất mát mồ hôi công sức và cả mạng sống như thế nào. Cuốn sách này đã góp phần ghi lại những hành trình hiểm nguy để săn lùng các đường dây tội phạm ma túy, hay điều tra khám phá thủ phạm gây trọng án ở rẻo cao và trong đô thị, đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm quốc tế lừa đảo bằng công nghệ cao… của các chiến sĩ Công an.

Bìa sau cuốn sách.

“Tác giả Đào Trung Hiếu xuất bản tập sách này với một nỗi lòng đau đáu là “biên chép lại tất cả những trải nghiệm bằng mồ hôi, xương máu của mình và đồng đội. Nhặt nhạnh ký ức, đem nén vào những trang bút ký. Tác giả muốn thay bạn bè để kể lại chuyện đời, chuyện nghề một cách mộc mạc nhất. Anh ghi lại những câu chuyện đó với mong muốn đây là cách để xã hội thêm hiểu và ủng hộ hơn những người lính trên mặt trận thầm lặng, đang đêm ngày tranh đấu để bảo vệ bình yên cho cuộc sống nhân dân” – Biên tập viên Nguyễn Thùy Liên, cán bộ trực tiếp đọc biên tập nội dung cuốn sách của NXB CAND chia sẻ.

Cảnh Thảo
.
.
.