Nhiều sân khấu chật vật hoạt động trong mùa dịch

Thứ Ba, 25/08/2020, 07:57
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm 2020, các sân khấu kịch ở TP Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng đóng cửa hoặc biểu diễn cầm chừng. Tính tới thời điểm hiện tại, sau lần đóng cửa vào tháng 3/2020, một số sân khấu trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì hoạt động nhằm tồn tại trong điều kiện thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch để đảm bảo an toàn cho nghệ sỹ, khán giả.

Sau khi theo dõi, tìm hiểu thông tin về dịch bệnh, nghệ sỹ Hồng Vân quyết định tạm dừng hoạt động cả hai sân khấu kịch Phú Nhuận và Hồng Vân - Chợ Lớn để đảm bảo sức khỏe cho nghệ sĩ, diễn viên và cộng đồng.

Nghệ sỹ Hồng Vân chia sẻ, đây là quyết định khó khăn cho sân khấu khi vừa mở cửa trở lại vào đầu tháng 6, chưa đẩy mạnh được nhiều hoạt động, vở diễn mới đã tiếp tục tạm ngưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bên cạnh hoạt động biểu diễn của sân khấu, nghệ sỹ Hồng Vân cũng tạm dừng từ 13 đến 16 lớp học đào tạo và hai lớp nâng cao vì không thể tập trung đông người theo quy định của UBND TP Hồ Chí Minh.

Cùng với sân khấu kịch Hồng Vân, sân khấu kịch 5B cũng vừa đưa ra thông báo đóng cửa hai tuần. Nghệ sỹ Mỹ Uyên, Giám đốc Sân khấu kịch 5B chia sẻ, từ đầu tháng 8 đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người dân TP Hồ Chí Minh cũng như các diễn viên sân khấu.

Chính vì vậy, việc tạm thời đóng cửa sân khấu trong thời gian này nhằm đảm bảo những yêu cầu an toàn cho diễn viên, khán giả xem kịch. Bên cạnh đó, Nghệ sỹ Mỹ Uyên chia sẻ thêm, sân khấu chỉ tổ chức bán vé cho các vở diễn từ ngày 28- 8, trong thời gian này sẽ tạm ngưng để theo dõi diễn biến của dịch nếu tình hình ổn định sẽ diễn ra bình thường, còn không sẽ thông báo trả vé, xin lỗi khán giả.

Sau khi hủy các suất diễn vào đầu tháng 8, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh của Nghệ sỹ Ái Như và Thành Hội tiếp tục thông báo tạm dừng hoạt động trong thời gian tới. Đại diện sân khấu Hoàng Thái Thanh cho biết: Hiện UBND TP Hồ Chí Minh chưa cấm hoạt động biểu diễn đối với sân khấu, rạp phim, các tụ điểm vui chơi giải trí.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường, hầu hết khán giả đều e ngại về vấn đề sức khỏe khi đi tới nơi công cộng, tập trung đông người cũng như thưởng thức nghệ thuật. Các suất diễn gần đây của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh bị ảnh hưởng nên sân khấu quyết định tạm ngưng biểu diễn trong một thời gian. Căn cứ vào tình hình thực tế, khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, sân khấu sẽ trở lại hoạt động phục vụ những khán giả đã và đang đồng hành cùng Hoàng Thái Thanh.

Bên cạnh số đông sân khấu đã tạm thời “tắt đèn”, một số sân khấu như Thế giới trẻ, Idecaf vẫn cố gắng duy trì các suất diễn. Do tần suất không còn dày đặc như trước, các nghệ sỹ vẫn cố gắng cầm chừng và nỗ lực biểu diễn vào mỗi cuối tuần. Các sân khấu này đã tổ chức bán vé trước 1 tháng đến khi đủ lượng khán giả sẽ tổ chức các suất diễn phục vụ người hâm mộ. Đây được xem là biện pháp giúp các nghệ sĩ sân khấu có thêm việc làm, vượt qua giai đoạn khó khăn ngay trong tâm điểm mùa dịch.

Trong 2 tuần đầu tháng 8, sân khấu Thế Giới Trẻ vẫn tổ chức diễn các vở Thanh Xà Bạch Xà, Cuộc chiến sắc đẹp, Ngược gió, Duyên ma tình người. Sau đợt giãn cách xã hội hồi tháng 4/2020, sân khấu Idecaf trở lại với vở Cậu Đồng gây sốt tại phòng vé, cùng với vở Mưu bà Tú cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, sân khấu này vẫn duy trì lịch diễn bình thường vào mỗi cuối tuần.

Đại diện quản lý các sân khấu này cho biết, trước mỗi suất diễn, lực lượng bảo vệ sẽ thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn như tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khán phòng, đo nhiệt độ, đồng thời nhắc nhở khán giả xem kịch có ý thức tự bảo vệ bản thân, chuẩn bị khẩu trang đầy đủ và rửa tay sát khuẩn trước khi vào sân khấu.

Thu Hương
.
.
.