Khi xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung (tháng 4-2016), ngành Du lịch Quảng Bình trở nên điêu đứng. Hàng loạt khách sạn, nhà hàng đìu hiu vắng khách.

Sau một năm vượt khó của chính quyền và người dân trên địa bàn, du lịch Quảng Bình đã sôi động trở lại. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, gần 90% phòng nghỉ các khách sạn trên địa bàn TP Đồng Hới đã được đặt phòng.

Điều này chứng tỏ, du khách tin tưởng vào biển Quảng Bình đã sạch sau sự cố môi trường biển, đồng thời khẳng định những hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Bình đang đi đúng hướng.

Cảnh đẹp mê hoặc cùng với các sản phẩm du lịch mới đã níu kéo nhiều du khách đến Quảng Bình.

Trong quá trình tìm tư liệu cho bài viết, chúng tôi được biết, khách du lịch đến Quảng Bình trong quý I/2017 dự ước đạt 608.434 lượt khách đạt 96,88% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 10.927 lượt khách tăng 8,84% so với cùng kỳ (Thời điểm quý I/2016 là thời điểm Quảng Bình chưa chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và đang trên đà tăng trưởng nhanh từ năm 2015).

Tổng doanh thu du lịch ước đạt 630 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2016. Hầu hết  khách sạn từ 3 sao trở lên, từ đầu năm đến nay có lượng khách tương đối ổn định. Trong dịp 30-4 và 1-5, các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, số lượng khách đặt phòng đã đạt gần 90% công suất của các khách sạn.

Các khu, tuyến, điểm du lịch Quảng Bình hiện nay ở khu vực biển và khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng như: “Khám phá thung lũng Hamada - hang Trạ Ang”, “Khám phá thiên nhiên rào Thương - hang Én”, “Khám phá động Phong Nha - chiều sâu bí ấn”, “sông Chày – hang Tối”… vẫn duy trì được số lượng khách ổn định. Đặc biệt là các tuyến, điểm du lịch trải nghiệm, mạo hiểm khách du lịch tăng gần 10% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng cao trong thời gian tới khi các tour du lịch theo dấu chân phim trường bộ phim “Kong: Skull Island” đưa vào khai thác.

Thậm chí có nơi do lượng khách đăng ký đổ về quá đông như ở tuyến du lịch suối nước Mọoc - hang Tối ở Phong Nha - Kẻ Bàng, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng phải đưa ra khuyến cáo: “Dịp lễ 30-4 và 1-5 hàng năm tại suối nước Mọoc - hang Tối thường xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng khuyến cáo du khách cần cân nhắc khi đi du lịch suối nước Mọoc - hang Tối vào những ngày cao điểm nói trên. Đối với người địa phương, nếu có điều kiện, thời gian, vui lòng không đến hang Tối - suối nước Mọoc vào 2 ngày giữa của kỳ nghỉ”.

Theo ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, để đón tiếp khách trong dịp nghỉ lễ năm nay, Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình sẽ tổ chức giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc và các hoạt động du lịch, thể thao trên biển từ ngày 20-4 đến ngày 23-4, đồng thời ngành Du lịch tỉnh này phối hợp với Vụ Thị trường Tổng cục Du lịch đón tiếp đoàn các blogger nổi tiếng thế giới đến Quảng Bình đến quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình lên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Quảng Bình đã lựa chọn phát triển du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, vì vậy trong thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh. Chính việc quảng bá, xúc tiến du lịch đã góp phần quan trọng để du khách về với Quảng Bình.

Trong quý I/2017, tỉnh đã tổ chức thành công chương trình quảng bá du lịch và xúc tiến đường bay Quảng Bình - Chiềng Mai, đón đoàn các doanh nghiệp du lịch Chiềng Mai. Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị hoàn thiện các thủ tục liên quan để mở đường bay Quảng Bình -Chiềng Mai.

Các đơn vị lữ hành quốc tế tại Đà Nẵng, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị đã hoàn thiện các sản phẩm du lịch qua đường bay và chờ ngày khai trương đường bay để chào bán như: Vietnam Travel Mart, Thái Việt Smile (Đà Nẵng); Viettravel Vinh, Du lịch ABC, Du lịch Anh Em (Nghệ An); Lữ hành SEPON (Quảng Trị); Du lịch HGH (Thừa Thiên - Huế)…

Tổ chức thành công chương trình quảng bá du lịch và xúc tiến đường bay Đồng Hới - Cát Bi, vé của đường bay này đã được mở bán trên hệ thống của Jetstar Pacific Airlines từ 10h00 ngày 30-3-2017.

Đặc biệt, tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, gây ấn tượng mạnh mẽ và tạo hiệu ứng quảng bá sâu rộng du lịch Quảng Bình đến khách du lịch tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, hứa hẹn tạo nên làn sóng khách du lịch lớn từ thị trường này đến Quảng Bình trong mùa du lịch 2017.

Để đón tiếp khách du lịch “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi”, tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch.

Dương Sông Lam