Liên hoan nghệ thuật quần chúng “70 năm CAND khắc ghi lời Bác dạy”:

Nhiều bất ngờ về tính chuyên nghiệp của các tiết mục

Thứ Tư, 14/03/2018, 09:27
Sau 3 ngày công diễn liên tục, cuối ngày 13-3, hơn 100 tiết mục biểu diễn của 20 đoàn nghệ thuật quần chúng Công an các đơn vị, địa phương đã được chuyển tải thành công trên sân khấu Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang. Ngạc nhiên, thích thú và nhiều bất ngờ là cảm nhận chung của nhiều khán giả và Ban giám khảo mà chúng tôi ghi nhận được tại liên hoan này.


Dù đã tối khuya nhưng cụ bà Nguyễn Thị Sâm vẫn cố nán lại xem đến phút cuối chương trình. Gia đình bà sống ở ngay cạnh Quảng trường 3-2 và Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang nên bà biết có liên hoan nghệ thuật tại địa phương. Bà Sâm không ngờ chương trình hấp dẫn nên đã gần 2 giờ đồng hồ trôi qua, biết là trời khuya rồi mà bà vẫn không muốn về. 

Xem lại các tiết mục biểu diễn về Bác Hồ, nhiều tiểu phẩm về lực lượng Công an, bà vô cùng xúc động, khi nhiều tiết mục đã nói về những cống hiến, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Công an. Bà mong, liên hoan sẽ được tổ chức tại Bắc Giang nhiều hơn nữa để gia đình, người thân của bà cùng đến xem.

Các tiết mục ca ngợi người chiến sĩ CAND mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Cùng chung cảm xúc như khán giả Nguyễn Thị Sâm, khán giả Nguyễn Thị Huệ chia sẻ rằng, cô mới kịp xem 5 tiết mục nhưng cô thực sự xúc động. Gia đình cô có chồng, con, cháu làm việc trong lực lượng Công an, cô vẫn nghĩ mình rất hiểu về công việc của cán bộ, chiến sĩ Công an, nhưng xem chương trình, đặc biệt là các tiểu phẩm kịch về cuộc sống, chiến đấu của lực lượng Công an các vùng miền, đặc biệt là vùng biên giới, cảm nhận được sự cống hiến, hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ được chuyển tải lên sân khấu, cô lại thấy hình như mình chưa thực sự hiểu nhiều về lực lượng này. 

Xem, hiểu, yêu quý hơn những người chiến sĩ Công an, cô càng hiểu hơn, yêu thương hơn, thông cảm, trân quý hơn những người thân yêu của mình đang công tác trong lực lượng.

Bất ngờ và thú vị, đó là nhận xét của NSND Lan Hương – 1 trong 5 giám khảo của Liên hoan. Nữ nghệ sĩ đã làm giám khảo nhiều cuộc thi, liên hoan, hội diễn chuyên nghiệp và không chuyên. Đây là lần đầu tiên chị làm giám khảo liên hoan nghệ thuật của lực lượng Công an. Bên cạnh ấn tượng về không khí sôi động nhộn nhịp, vui tươi, sự say mê và ngoại hình đẹp, đồng đều của các nghệ sĩ-chiến sĩ, chị đặc biệt ngạc nhiên về tính chuyên nghiệp của các nghệ sĩ không chuyên mặc áo lính này. 

Là người làm nghề, chị vô cùng thú vị trước những cái mới, hấp dẫn trong nghệ thuật. Nhiều diễn viên múa đẹp không thua kém các diễn viên chuyên nghiệp. Nhiều tiết mục biểu diễn thậm chí còn hấp dẫn  hơn một số nhóm, đoàn chuyên nghiệp ở bên ngoài lực lượng, nhất là dàn diễn viên múa của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, đội hình vừa đẹp, vừa đồng đều.

Từng gắn bó lâu năm và tham gia với vai trò giám khảo của nhiều liên hoan, hội diễn của lực lượng Công an, Nghệ sĩ ưu tú Hà Thủy, Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn Việt Nam cho biết, chị không ngạc nhiên về ngoại hình của diễn viên nhưng vẫn bất ngờ về chất lượng của các tiết mục dự thi. 

Nữ nghệ sĩ nhận định: Mỗi đoàn tham gia liên hoan lần này đều có màu sắc riêng. Có lẽ, sau các cuộc hội diễn, các đoàn đã rút kinh nghiệm từ đoàn bạn, do đó từ xây dựng, bố cục chương trình bao giờ cũng đi đúng chủ đề, đúng nội dung, có tính chuyên nghiệp cao hơn. 

So với các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, các đoàn nghệ thuật quần chúng có sức hấp dẫn riêng. Đó là tính phóng khoáng, tươi mới, có tính vô tư của quần chúng. Khi xem, chị không nghĩ đây là một tiết mục do các nghệ sĩ không chuyên biểu diễn. Chương trình có 30 phút nên cũng vừa đủ, giống như  món ăn, khi ăn rồi lại muốn ăn nữa…

Theo kế hoạch dự kiến, tiết mục của tập thể, cá nhân được đánh giá cao nhất sẽ được công bố trong lễ bế mạc và trao giải Liên hoan vào tối 14-3.

Hoa Nguyễn
.
.
.