Nhặt được 1 vật điêu khắc hình rồng, nghi là ấn cổ

Thứ Tư, 30/11/2016, 13:56
Lúc đi lên đồi hái rau má, hai người dân ở xóm 4, xã Nghi Lâm (Nghi Lộc, Nghệ An) bất ngờ phát hiện 1 hiện vật điêu khắc hình rồng, nghi là ấn cổ.


Ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng Công an xã Nghi Lâm (Nghi Lộc, Nghệ An) vừa cho biết trên địa bàn xã có hai người dân đã nhặt được 1 vật lạ bằng kim loại nghi là ấn tín cổ.

Theo đó, Sáng ngày 26-11, chị Nguyễn Thị Khương và bà Nguyễn Thị Đông (đều ở xóm 4, xã Nghi Lâm) rủ nhau vào đồi Khe Gỗ ở xóm 5 hái rau má. Khi đi qua 1 cái giếng cũ bị sập, bà Đông vấp phải 1 vật lạ. Sau khi đem ra khe chùi rửa, bà Đông thấy vật này rất sáng, lại có hình con rồng nên đã cất trong áo đem về.

Người dân nhặt được vật lạ nghi là ấn cổ triều Mãn Thanh (Trung Quốc) có điêu khắc hình rồng tinh xảo. Ảnh Đình Dương

Cách đây ít ngày, người con trai của bà Đông chụp và đăng ảnh “vật lạ” này lên mạng xã hội Facebook. Biết chuyện, người dân trong vùng liền tìm đến nhà bà Đông để xem. Nhận được thông tin, đại diện ngành Văn hóa huyện, Công an huyện và UBND xã Nghi Lâm đã trực tiếp đến nhà bà Đông để xác minh.

Những ký tự ở mặt dưới vật lạ nghi là ấn cổ. Ảnh Đình Dương

Kết quả cho thấy, hiện vật mà người dân phát hiện được làm bằng kim loại, trên có điêu khắc hình rồng và một số dòng chữ Hán. Theo kết quả dịch sơ bộ của cán bộ Phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Lộc, nội dung dòng chữ bên phần thân là “Cửu Long Kim Tỷ” (còn gọi là ấn tín chín rồng), dòng chữ phía dưới là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo” (một loại ấn để phong Thái Tử dưới triều Mãn Thanh-Trung Quốc).

Được biết, khu vực đồi Khe Gỗ ngày xưa là 1 ngôi đền. Hiện nay, ngôi đền này chỉ còn là phế tích và khu vực này được 1 người dân làm trang trại.

Hiện vật lạ được cho là ấn tín cổ do người dân nhặt được đã được đưa về trụ sở UBND xã Nghi Lâm để bảo vệ và bảo quản. Hiện Trung tâm văn hóa huyện Nghi Lộc đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền thẩm định giá trị và có hướng xử lý, ông Nguyễn Văn Ninh cho biết thêm.

Thạch Văn
.
.
.