Người dân cùng giám sát tái sử dụng phí tham quan Yên Tử

Thứ Bảy, 03/03/2018, 15:16
Đó là mong muốn của tỉnh Quảng Ninh khi tổ chức thu phí tham quan Yên Tử để tạo nguồn kinh phí để tu bổ, tôn tạo di tích…


Từ tháng 1 - 2018, Quảng Ninh đã cho thu phí tham quan Yên Tử, với mức từ 20 -  40 nghìn đồng/lượt khách, tuy nhiên hiện đang có những ý kiến trái chiều.

Trả lời báo chí, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã cùng các doanh nghiệp, người dân đầu tư lớn để có được một Yên Tử như hôm nay. 

Ngoài ra, hàng năm, Quảng Ninh cũng phải chi một lượng ngân sách rất lớn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng chống cháy nổ; cứu hộ cứu nạn; vệ sinh môi trường; xử lý rác thải; cung cấp nước sạch; tu bổ, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ và chi cho bộ máy Ban Quản lý di tích – Rừng quốc gia Yên Tử.

Thu phí tham quan Yên Tử để tạo nguồn kinh phí để tu bổ, tôn tạo di tích…

Cũng theo ông Hợp, việc thu phí tham quan Yên Tử từng được thực hiện trước năm 2007 và dừng từ 10 năm nay. Theo đó, việc thu phí trở lại được dựa trên các quy định của Luật phí và lệ phí, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, đồng thời có thêm và chủ động nguồn vốn cho việc bảo vệ, quản lý di tích… 

“Để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc thu phí tại Yên Tử, tiếp tục đóng góp ủng hộ chủ trương này, tỉnh Quảng Ninh mong muốn người dân sẽ cùng tham gia giám sát chặt chẽ việc thu, sử dụng nguồn kinh phí này bảo đảm khách quan, hiệu quả, đúng quy định” – ông Hợp nói.

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 10 tháng Giêng, Quảng Ninh đã đón gần 1,2 triệu khách, trong đó riêng khu di tích Yên Tử có hơn 460 nghìn người đến thăm quan. Ước tính số tiền thu phí tham quan Yên Tử đạt đạt trên 10,5 tỉ đồng. 

Dự kiến, 20% tổng số tiền thu phí sẽ dành nuôi bộ máy BQL di tích – Rừng Quốc gia Yên Tử và các khoản chi khác; 80% còn lại nộp ngân sách Nhà nước để bổ sung cho TP.Uông Bí thực hiện một số nhiệm vụ đầu tư và quản lý danh thắng Yên Tử.

Đại diện BQL Di tích – Rừng Quốc gia Yên Tử cho biết rất nhiều người vẫn nghĩ 2 khoản thu chính là cáp treo và tiền công đức, giọt dầu trên Yên Tử đều do Ban này quản lý. Vì thế, có người chất vấn, đã công đức rồi sao còn thu phí tham quan. Tuy nhiên, tiền thu từ dịch vụ cáp treo là của Cty CP Tùng Lâm, còn tiền công đức, giọt dầu hàng chục tỉ đồng/năm đều do nhà chùa quản lý và sử dụng.

Đối với việc nộp phí sử dụng cáp treo hay công đức, người dân thấy hợp lý thì làm, đây là vấn đề tự nguyện. Đối với việc thu phí tham quan Yên Tử nhằm mục đích tiếp tục đầu tư hạ tầng tu bổ xây dựng cảnh quan và để duy trì bộ máy thường trực đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, vệ sinh môi trường tại khu di tích nên không có chuyện chồng phí.

Trước những thông tin về việc thu phí tại Yên Tử, lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đã rà soát và nhận thấy, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đúng các quy định, có căn cứ pháp lý, được thông qua Nghi quyết HĐND tỉnh. Việc thu phí trên thực tế nhằm tạo nguồn kinh phí để tu bổ, tôn tạo di tích, giúp các di tích khang trang, đẹp đẽ hơn, phục vụ khách thập phương. 

V.Huy
.
.
.