Trung tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát Công an:

Luôn khao khát có thêm nhiều vở diễn xuất sắc về lực lượng Công an

Thứ Hai, 16/09/2019, 08:59
Trung tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát Công an, là 1 trong 3 nghệ sĩ Công an vinh dự được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019. Nhân dịp này, chị đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện thẳng thắn và cởi mở về công việc khá đặc thù của một nghệ sĩ, chiến sĩ, cũng như lãnh đạo của một đơn vị hoạt động nghệ thuật trong lực lượng Công an.


Phóng viên (PV): Chúc mừng chị vừa vinh dự là 1 trong 3 nghệ sĩ Công an được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019. Cảm xúc của chị như thế nào khi đón nhận danh hiệu cao quý này?

NSND Thúy Hiền: NSND là danh hiệu mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng ao ước. Tôi là nữ NSND đầu tiên của lực lượng Công an được vinh dự nhận danh hiệu này, cảm xúc thật tự hào và hạnh phúc. Ngoài vai trò là nghệ sĩ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, tôi còn là lãnh đạo của Nhà hát nên trách nhiệm càng lớn hơn.

NSND Thúy Hiền trong một vở diễn cùng NSND Nguyễn Hải.

PV: Nhà hát Công an chuẩn bị xây dựng hướng đến là Nhà hát mang tầm quốc gia, thậm chí là tầm khu vực. Chị và Ban Giám đốc của Nhà hát đã chuẩn bị những gì cho Nhà hát mới trong tương lai gần?

NSND Thúy Hiền: Dự định xây dựng Nhà hát Công an cũng có lâu rồi nhưng gần đây được tập trung quan tâm hơn. Những lần xuống Nhà hát, quan sát cơ sở vật chất của đơn vị, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an rất thông cảm và chia sẻ với anh chị em nghệ sĩ. Các nghệ sĩ của Nhà hát rất xúc động trước sự quan tâm của lãnh đạo Bộ.

Theo tôi hiểu, Nhà hát Công an sẽ là nhà hát đa năng. Để đáp ứng hoạt động của Nhà hát thì đội ngũ nghệ sĩ, cán bộ, công nhân viên đều phải nâng cao năng lực, chuyên môn. Lực lượng nghệ sĩ của Nhà hát hiện nay vẫn đang rất thiếu. Biên chế cho cả kịch nói và ca múa nhạc của Nhà hát chỉ có 89 người. Ngoài ra còn có 14 trường hợp là hợp đồng và một số cộng tác viên. Chúng tôi muốn mời thêm nhiều nghệ sĩ nổi tiếng về làm việc nhưng khó. Nhiều người không muốn về gắn bó lâu dài với Nhà hát nếu không có biên chế.

Việc thiếu diễn viên, trước mắt có thể điều chỉnh bằng việc mời gọi các sinh viên tài năng, mới tốt nghiệp, đưa về đào tạo dần. Dàn nhạc của Nhà hát đang rất thiếu nhạc công nên đòi hỏi nhạc công nhận về phải đảm bảo biểu diễn được ngay, nhưng mời được các nhạc công tài năng cũng không dễ.

 PV: Ngoài câu chuyện  tăng cường đội ngũ nhân lực, Nhà hát còn có những kế hoạch ngắn hạn nào khác cho thời gian sắp tới không, thưa NSND Thúy Hiền?

NSND Thúy Hiền: Chúng tôi chuẩn bị một chương trình ca múa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND. Đây sẽ là chương trình tương đối lớn. Hiện tại, chúng tôi đang cho chuẩn bị kịch bản và sẽ trình lãnh đạo Bộ duyệt.

Nếu kịch bản được thông qua, chúng tôi mới triển khai xây dựng chương trình. Chắc chắn là cùng với việc huy động tổng lực của Nhà hát, chúng tôi sẽ vẫn phải đi thuê thêm. Đây là dịp kỷ niệm lớn nên chương trình phải có quy mô và ý nghĩa nghệ thuật sâu sắc.

Với kịch nói, chúng tôi cố gắng dựng được những vở lớn đề cập đến 75 năm xây dựng, trưởng thành của Lực lượng CAND, ít nhất là 2 vở cho Liên hoan sân khấu hình tượng người chiến sĩ CAND. Đây là sự kiện lớn chào mừng 75 năm ngày truyền thống CAND. Hiện tại, Nhà hát đã nhận được khoảng hơn 10 kịch bản nhưng chưa quyết định sẽ chọn kịch bản nào để đề nghị đưa vào dàn dựng.

Tôi đã gắn bó với đội ngũ nghệ sĩ Công an ngay từ khi mới học Đại học Sân khấu Điện ảnh năm thứ 2 nên rất hiểu, ngoài những chiến công, các thông tin được công chúng biết đến rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, lực lượng Công an còn rất nhiều những chiến công, những cống hiến hy sinh thầm lặng khác. Chuyện đời chuyện nghề của những người lính công an là “mỏ vàng” dành cho văn học nghệ thuật.

PV: Hoạt động lâu năm trong Đoàn Kịch nói CAND, chắc hẳn chị đã tham gia nhiều vở diễn về lực lượng Công an. Vai diễn nào để lại cho chị nhiều ấn tượng nhất?

NSND Thúy Hiền: Tôi từng tham gia nhiều vở diễn về lực lượng Công an, nhưng ngay từ khi mới về Đoàn, tôi đã thường được lãnh đạo Đoàn Kịch nói CAND giao cho các vai cá tính, già dặn. Nhiều vai diễn, nhân vật có tuổi đời cao gấp đôi tuổi tôi ngoài đời thực nhưng vẫn thành công.

Ngoài sự đón nhận của khán giả, các vai diễn còn được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng khác nhau. Đến nay, tôi vẫn luôn mong muốn có được những vai diễn mới, hay hơn, nhưng chắc là khó vì công việc quản lý chiếm mất rất nhiều thời gian rồi.

PV: Khi vào vai những người chiến sĩ Công an, chị thường có cảm xúc gì?

NSƯT Thúy Hiền: Làm diễn viên, được diễn, sống với các vai diễn là thích rồi. Các vai diễn càng khó, càng “quái” thì diễn viên càng phải đầu tư sáng tạo, tính toán để ra vai, thuyết phục được khán giả. Hơn nữa, chúng tôi là nghệ sĩ trong Công an, đi biểu diễn phục vụ cán bộ chiến sĩ nhiều, có dịp quan sát, gắn bó nhiều hơn với lực lượng Công an nên tích lũy được nhiều vốn sống, kiến thức hơn về Lực lượng này.

Khi diễn về Công an tự nhiên hơn, có nhiều lợi thế hơn so với các nghệ sĩ ngoài lực lượng. Chúng tôi đã có nhiều vở diễn về Lực lượng Công an được khán giả yêu thích và vẫn luôn khao khát và sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để có thêm nhiều vai diễn, vở diễn xuất sắc hơn nữa.

Nhưng để có những vở diễn như thế, cần phải có kịch bản phù hợp. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình tìm kiếm, lựa chọn kịch bản cho các dự án gần nhất.

PV: Xin cảm ơn NSND Thúy Hiền. Chúc chị và các nghệ sĩ của Nhà hát luôn thành công với các kế hoạch, dự định của mình.

Ngọc Nguyễn (thực hiện)
.
.
.