Khai mạc Ngày thơ Việt Nam với chủ đề “Sông núi trên vai”

Thứ Hai, 18/02/2019, 08:30
Ngày 17-2, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII. Sự kiện đã thu hút hàng trăm nhà văn, nhà thơ trong nước, quốc tế cùng đông đảo người yêu thơ Thủ đô.

Với chủ đề “Sông núi trên vai”, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII được tổ chức hướng về biên cương và kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: “Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII là ngày hội để tôn vinh thơ ca, tôn vinh thơ ca chính là tôn vinh đất nước, tôn vinh con người, tôn vinh văn hóa Việt Nam. Đây là dịp rất tốt để các nhà thơ trong nước và quốc tế giao hòa cởi mở và thân thiết với công chúng yêu thơ thuộc nhiều thế hệ”.

Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh: “Với chủ đề “Sông núi trên vai”, chúng tôi muốn gửi một thông điệp tâm huyết đến công chúng yêu thơ cả nước, đó là các nhà thơ đặt lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc, nhân dân lên trên hết. Tổ quốc và nhân dân là cảm hứng, niềm say đắm và thăng hoa và trách nhiệm của các nhà thơ Việt Nam”.

Ngày thơ Việt Nam 2019 thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn và bạn đọc.

“Đặc biệt, Ngày thơ năm nay vui mừng đón nhận 190 nhà thơ văn dịch giả nổi tiếng thế giới từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ là những sứ giả văn hóa, sứ giả hòa bình và khách quý đến dự các sự kiện. Chúng tôi đánh giá cao sự có mặt của các bạn và coi sự có mặt của các bạn là sự ủng hộ to lớn với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam” – nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ.

Tại lễ khai mạc, không chỉ bó hẹp nội dung đề tài về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, mà còn có thể hiểu theo nghĩa rộng, về tình yêu đất nước, vai trò, trách nhiệm của các nhà thơ và tinh thần bảo vệ Tổ quốc trong thơ ca.

Sau tiếng trống khai hội và bài ngâm thơ “Nam quốc sơn hà” (Lý Thường Kiệt), nhà thơ Anh Ngọc mở đầu ngày thơ bằng bài thơ “Sông núi trên vai” trích trong Trường ca cùng tên ông sáng tác năm 1977.

Bên cạnh đó, với cảm xúc cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đã trình diễn bài thơ “Tổ quốc nơi biên thùy”. Đây là bài thơ được ông sáng tác trong chuyến công tác cùng Hội Nhà văn Việt Nam lên Vị Xuyên (Hà Giang) năm 2016.

Chia sẻ về bài thơ “Tổ quốc nơi biên thùy”, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho biết: “Có thể khẳng định, giới trẻ luôn đón nhận tích cực mảng thi ca yêu nước. Bài thơ tôi đọc hôm nay cũng như những bài thơ trước đó về mảng đề tài biên giới, biển đảo Tổ quốc luôn khiến tôi thao thức, bồn chồn. Đất nước của chúng ta phải liên tục trải qua chiến tranh, trận mạc, chịu đựng nhiều nỗi đau thương. Những điều ấy vẫn còn ghi dấu nơi biên giới, rừng sâu, biển thẳm”…

Cũng tại lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII, bên cạnh việc thể hiện các bài thơ tiêu biểu của mình, các nhà thơ quốc tế còn bày tỏ những cảm phục về hành trình phát triển của thi ca Việt Nam. Những người bạn quốc tế đều khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, con người Việt Nam đã đi qua những cuộc chiến tranh khốc liệt để giành lấy độc lập tự do và hòa bình cho Tổ quốc mình và các nhà thơ Việt Nam đã đồng hành cùng đất nước, dân tộc.

Bà Phiulavanh Luangvanna, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Lào chia sẻ: Trong thời gian ở Việt Nam (1971 – 1975), tôi đã đọc rất nhiều báo, tạp chí... và phải nói tôi rất yêu văn học Việt Nam. Tôi có thể so sánh giá trị của thơ ca Việt Nam với các nền thơ ca thế giới.

Còn nhà thơ Biplab Majee (Ấn Độ) cho rằng, Việt Nam là một đất nước của thi ca. Một trong những minh chứng là các bạn đã chọn ngày Rằm tháng Giêng là Ngày thơ Việt Nam. Vào ngày này, lễ hội thi ca diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Đặc biệt, những “khách thơ” đến từ nhiều nơi trên thế giới có thể trải nghiệm “Thành phố thơ văn” ở Hà Nội ngay tại Văn Miếu Quốc Tử Giám cùng với hàng ngàn người yêu thơ Việt Nam.

Bên cạnh sân thơ chính, trong lễ khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng diễn ra sân thơ trẻ với chủ đề “Mở đường bay phía trước”, gồm các hoạt động trình diễn thơ. Ngoài ra, tại đây còn có hoạt động triển lãm tác giả và tác phẩm tiêu biểu, thả thơ, giao lưu các câu lạc bộ thơ…

Sau lễ khai mạc, vào ngày 18-2, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ diễn ra đêm thơ quốc tế với sự tham gia của nhiều nhà thơ trong nước và quốc tế. Tiếp đó, đến ngày 19-2, sẽ diễn ra lễkhai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII tại thành Xương Giang (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) với sự tham gia của nhiều CLB thơ và đoàn nghệ thuật dân gian đến từ các huyện, thị xã trong toàn tỉnh. 

Lễ bế mạc Hội nghị quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ IV, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII sẽ được tổ chức vào tối 20-2 tại Hà Nội.

Vũ Cảnh
.
.
.