Hương Tết trên thành phố mang tên Bác

Chủ Nhật, 12/01/2020, 07:43
Dù chưa khai mạc Phố ông đồ nhưng mấy ngày qua, trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1, trước Nhà văn hóa Thanh niên) tấp nập người tìm đến. Hàng mai trang trí 2 bên đường vàng rực trong cái nắng chớm xuân.

Dòng người mặc áo dài truyền thống, áo dài cách điệu đến Phố ông đồ tìm những góc đẹp, ưng ý để chụp hình. Những gian hàng thầy đồ cũng đã mở, người đến xin chữ mỗi lúc một đông. 

Nguyễn Thùy Trang (quê Quảng Ngãi, sinh viên năm 2) cùng nhóm bạn tìm đến Phố ông đồ từ sáng sớm. “Mấy bữa nữa là em chia tay bạn bè để về quê đón Tết nên tranh thủ tìm đến đây chụp ảnh về khoe với gia đình”.

Những tán mai vàng rực từ 2 bên phủ thành một con đường vàng rực được tạo hình bên trong Nhà văn hóa thanh niên khiến nhiều khách tìm đến thích thú. Trước khi cho các bé nghỉ Tết, nhiều cô giáo của các trường đã thuê xe chở các bé đến đây chụp ảnh lưu niệm. 

Dù chưa hoạt động nhưng Phố ông đồ đã tấp nập người đến thưởng ngoạn, xin chữ.

Những ánh mắt lạ lẫm thích thú của các bé khi thấy cành mai, bánh chưng, chú chuột tượng trưng cho năm Canh Tý. Bài hát chúc mừng năm mới được các cô giáo bắt nhịp để các em hòa nhịp một cách dễ thương. Ngoài những đoàn học sinh, bạn trẻ tìm đến, nơi đây còn xuất hiện một số người lớn tuổi xúng xính áo dài truyền thống chụp hình rồi tưởng nhớ về tuổi thanh xuân một thời của mình.

Các tuyến đường ở trung tâm thành phố đang được công nhân hối hả gắn đèn hoa trang hoàng đón Tết. Ban đêm các tuyến đường như Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa rồi phố đi bộ Nguyễn Huệ lung linh sáng vàng của mai, sắc hồng thắm của đào. Các ánh đèn led tỏa ra lung linh khiến TP Hồ Chí Minh dường như huyền ảo hơn trong những ngày giáp Tết. 

Tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, công tác chuẩn bị thi công đường hoa được những nhóm công nhân ráo riết thực hiện. Năm Canh Tý, với chủ đề là Chuột, mọi người mong sao đem đến hình ảnh thật tươi trẻ, đẹp đẽ trong đường hoa để có những ngày Tết được thưởng ngoạn đường hoa một cách bình yên bên người thân, bạn bè. 

Anh Davis Thanh, Việt Kiều Mỹ sau hơn 30 năm rời TP Hồ Chí Minh, nay trở lại thấy thành phố ngày một phát triển hồ hởi: “TP Hồ Chí Minh thay đổi nhanh quá, chẳng mấy chốc là bắt kịp các nước tiên tiến. Các nhà cao tầng mọc lên, dịch vụ gì cũng có, Việt kiều, khách nước ngoài về nhiều. Dạo phố đi bộ Nguyễn Huệ nơi trước đây tôi từng gắn bó mới thấy lòng thật thảnh thơi, quên đi những ngày ở nước người làm việc quần quật. TP phát triển rồi nhưng cũng mong người dân và các bạn trẻ có thêm chút ý thức. Nhất là việc xả rác nơi công cộng, hút thuốc vứt bừa bãi. TP đang ngày đẹp lên thì đừng để những hình ảnh này làm xấu nó đi!”.

Dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 đêm đến hàng chục cửa hàng bán các loại hình trang trí dịp Tết luôn  tấp nập người vào xem đồ, mua hàng. Ngoài những phong giấy đỏ, đèn lồng, mai đào giả, câu đối, liễn, hình ảnh những chú chuột dễ thương, bánh chưng bánh tét trang trí… được bày bán.

Dòng phương tiện vẫn hối hả trên đường khi đêm về nơi những ánh đèn trang trí đón Tết đang hòa nhịp tỏa sáng. Người dân TP cũng bắt đầu rục rịch lặt lá mai, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ đạc trang trí cho căn nhà của mình để chào đón năm mới. Những chiếc xe bán đầu lân được những người lớn tuổi đẩy bán dọc các tuyến đường, tiếng trống lân vọng vang khiến nhiều người dân TP nôn nao. Không khí Tết Nguyên đán đang đến thật gần với người dân TP Hồ Chí Minh.

M.Đức
.
.
.