Họp báo thông tin chính thức về tác phẩm bức tranh “Biển chết”

Thứ Hai, 03/07/2017, 17:37
Chiều 3-7, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Trà Vinh tổ chức họp báo công bố thông tin về việc xử lý kỷ luật đối với họa sĩ Nguyễn Nhân liên quan đến việc vi phạm Luật sở hữu trí tuệ trong tác phẩm bức tranh “Biển chết”.

Buổi họp báo có sự tham gia của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Trà Vinh, Sở TT-TT cùng các cơ quan chức năng. Ông Lê Văn Bài – Chủ tịch Hội VHNT Trà Vinh cho biết, tháng 7-2016, Hội tổ chức Cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật năm 2016. 

Ngày 5-7-2016, Ban tổ chức và Ban giám khảo Cuộc thi trao giải ba cho tác phẩm “Biển chết” của họa sĩ Nguyễn Nhân. Sau khi danh sách các tác phẩm đạt giải được công bố, đã nhận được nhiều ý kiến về việc bức tranh “Biển chết” rất giống với bức ảnh “Điêu đứng vì biển chết” của nhóm nhà báo PVT - Thành Quang. Ngày 23-1-2017, Chi hội Mỹ thuật Trà Vinh đã làm việc, đề nghị họa sỹ Nguyễn Nhân tường trình.

Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh họp báo về vụ việc.

Theo Hội VHNT Trà Vinh, họa sĩ Nguyễn Nhân thừa nhận: “đã phóng tác từ ảnh chụp trắng đen…, đã một phần nào đó sao chép bản quyền…”. Tháng 3-2017, Ban Chấp hành Chi hội Mỹ thuật tổ chức họp có mời các họa sĩ về dự. Họa sĩ Nguyễn Nhân thừa nhận: “đã sai như đã tường trình và hội xử lý thế nào tôi cũng chấp nhận”. 

Các họa sĩ dự họp đều khẳng định: bức tranh “Biển chết” là sao chép bức ảnh “Điêu đứng vì biển chết” kể cả hình ảnh, bố cục, tên tác phẩm nên rõ ràng đã vi phạm bản quyền tác giả. Trước đây, họa sĩ Nguyễn Nhân đã bị kỷ luật do vi phạm bản quyền bức ảnh “Giai điệu mùa xuân” của họa sĩ Nguyễn Lâm.

Tác phẩm bức tranh “Biển chết”. 

Sau đó, Hội VHNT Trà Vinh ban hành quyết định kỷ luật với họa sĩ Nguyễn Nhân và thu hồi giải thưởng đối với tác phẩm “Biển chết”. Hình thức kỷ luật là cảnh cáo, thời gian thử thách 1 năm. Hủy kết quả và thu hồi giải ba cuộc thi đối với tác phẩm “Biển chết”. 

Trong thời gian thử thách, họa sĩ Nguyễn Nhân không được tham gia cuộc thi Mỹ thuật. Hội VHNT Trà Vinh cho rằng, quá trình ra quyết định kỷ luật đối với họa sỹ Nguyễn Nhân hoàn toàn đúng quy trình, hợp tình, hợp lý. 

Việc hủy kết quả giải ba của bức tranh “Biển chết” hoàn toàn vì lý do vi phạm bản quyền, chứ không vì nội dung phản ảnh của bức tranh có liên quan đến các vấn đề có tính nhạy cảm, tính chính trị. Việc thu giữ bức tranh, Hội VHNT Trà Vinh khẳng định, mục đích là bảo vệ nội dung bức tranh không bị làm sai lệch trong quá trình xử lý hoặc có khiếu nại, phản ánh. Sau khi hoàn tất việc xử lý, Hội VHNT sẽ trả lại cho hoạ sĩ Nguyễn Nhân. 

Văn Vĩnh
.
.
.