Hội hoa Xuân: Quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo

Thứ Hai, 23/01/2017, 08:53
Hội hoa xuân 2017 tổ chức tại Cung Thể thao Quần Ngựa, số 30 Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội được giới thiệu là Gala kích cầu tiêu dùng, với hình ảnh phố đèn lồng bắt mắt và hứa hẹn thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan mua sắm nhưng đến khi diễn ra thì ngược lại.


Hình ảnh con phố đèn lồng đỏ rực rỡ trong quảng cáo được mượn từ nơi khác, còn thực tế chỉ có vài chiếc đèn lồng treo rời rạc. Các gian hàng đặc sản vùng miền hầu hết vẫn như mọi năm gồm bánh kẹo, mứt, quả, măng, lá thuốc... Những gian hàng này có lượng khách tham quan vô cùng khiêm tốn. Các quầy trưng bày hoa, cây cảnh phục vụ Tết chỉ lác đác người ghé xem. 

Thu hút được sự quan tâm nhiều nhất là quầy bán hàng đại hạ giá. Giầy, dép không rõ nguồn gốc có chất lượng kém được nhập về, đóng lại và bày bán với lời quảng cáo là hàng xuất khẩu có giá từ 100.000 - 200.000 một đôi. Cùng với đó là âm thanh chói tai phát ra từ chiếc loa: “5 áo 100 trăm ngàn - xả hàng nghỉ Tết”, quảng cáo cho những sản phẩm quần áo may cẩu thả. 

Ảm đạm Hội hoa xuân 2017 – phố đèn lồng tại Cung thể thao Quần Ngựa.

Ông Trương Văn Tùng, sống tại phường Láng Thượng nói: “Tôi đi một vòng hội chợ nhưng chưa mua được gì cả. Đồ ăn, hoa quả bán ở đây thì đều có ở chợ, còn quần áo xấu nên tôi không mua”. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 1 ngày nữa là hội chợ sẽ kết thúc nhưng lượng khách tới đây không nhiều hơn là bao.

Bên cạnh việc thu hút được ít khách, giá thuê gian hàng tại hội chợ cũng là vấn đề mà các chủ doanh nghiệp không hài lòng. Tại gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm quế tới từ Quảng Ngãi, anh Nhựt, nhân viên bán hàng cho biết: “Công ty thuê hai quầy với giá 24 triệu đồng. So với giá thuê ở các hội chợ khác thì giá này là cao nhưng vì mục đích giới thiệu nên công ty chấp nhận. Nhưng khách ít quá nên mục đích quảng bá cũng không được tốt. Công ty cũng xác định là là không có lãi”. 

Tương tự là một chủ hàng quần áo, chị chia sẻ, vì hội chợ tổ chức tại địa điểm trung tâm nên chị đã tham gia thuê quầy với chi phí 11 triệu đồng. Nhưng ít khách, sức mua thấp nên hiện tại chị phải giảm giá hầu hết quần áo, bán thanh lý để mong thu lại được vốn.

Hội chợ xuân Giảng Võ thu hút được rất nhiều khách tham quan.

Một địa chỉ khác là Hội chợ “Tết Việt 2017” tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư. Hội chợ chỉ náo nhiệt duy nhất ngày khai mạc, còn những ngày tiếp theo số người tham quan vô cùng hiếm hoi. 

Hội chợ Tết Việt 2017 được tổ chức nhằm phát huy những giá trị văn hóa của các địa phương nên các gian triển lãm sản phẩm truyền thống đều không thu phí, như lụa Vạn Phúc, nghệ nhân nhân dân vẽ tranh Thái Văn Bôn, nghệ nhân dệt thổ cẩm Trần Văn Vinh. Tuy vậy, vị trí các gian hàng truyền thống được bố trí tại những vị trí khuất và khá khó để tìm. 

Anh Nguyễn Đức Biết, nghệ nhân khảm trai ốc xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội cho biết, tham gia triển lãm lần này anh muốn giới thiệu dòng sản phẩm khảm nạm của địa phương. Anh cũng chào giá hữu nghị để bà con có thể dễ dàng tiếp cận và sở hữu sản phẩm. Nhưng số người tới xem chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có điểm sáng về công tác tổ chức quảng bá và phát triển hội chợ. Có thể kể đến Hội chợ xuân Giảng Võ tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E. Được tổ chức từ ngày 17 đến 24 - 1, với  hơn 300 gian hàng được chia thành 2 khu vực, ngoài trời là khu vực ẩm thực và bên trong là khu vực triển lãm. Các mặt hàng tại đây rất đa dạng và khá lạ, có thể kể đến như bưởi tạo dáng hồ lô tài lộc - 600 ngàn đồng một cặp, chả dê - 200 ngàn đồng một hộp, đùi lợn hun khói, chả cá thát lát... tới chiếc dép cao su làm bằng lốp xe. 

Ban tổ chức cho biết, để tham gia hội chợ, các doanh nghiệp phải ký cam kết đảm bảo chủng loại và chất lượng mặt hàng kinh doanh. Hằng ngày, Hội chợ Xuân Giảng Võ đón lượng khách rất lớn. Công tác tổ chức chuyên nghiệp của ban tổ chức đã giúp các doanh nghiệp tham gia hội chợ cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, và mở rộng môi trường kinh doanh, đặc biệt là những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Trước thực tế đang diễn ra tại các hội chợ xuân cho thấy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm soát chất lượng các hội chợ để nâng cao uy tín của nhà tổ chức, và quan trọng hơn là để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Việc cam kết trước khi triển khai hội chợ là cần thiết để ràng buộc trách nhiệm của Ban tổ chức trong quá trình thực hiện.

Trung Hiếu
.
.
.