Hình tượng người chiến sĩ cách mạng Phan Đăng Lưu lên sân khấu

Thứ Hai, 04/01/2016, 20:54
Chiều 4-1, tại Hà Nội, Nhà hát cải lương Việt Nam đã họp báo ra mắt vở “Hừng đông” (tác giả Nguyễn Thế Kỷ, đạo diễn: NSƯT Trịnh Trung Kiên). 


Cùng dự, có PGS.TS. Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Phê bình lý luận Văn học nghệ thuật Trung ương; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên; PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương.

Họp báo giới thiệu vở diễn.

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ về vở diễn: Đồng chí Phan Đăng Lưu là một lãnh tụ của Đảng, có tầm nhìn lớn và chính là người đã trực tiếp lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ - cuộc khởi nghĩa của quần chúng yêu nước đứng lên chống lại bộ máy đô hộ của thực dân Pháp. 

Năm 2015, chúng ta đã kỷ niệm 75 năm cuộc khởi nghĩa này và đã có nhiều cuốn sách, tư liệu về người chiến sĩ cách mạng Phan Đăng Lưu. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống nho học, rất giỏi tiếng Hán, Pháp và Anh… nên tiếp cận các sách báo tiến bộ phương Tây rất sớm. Ông cũng là người sử dụng báo chí, văn nghệ làm vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh cách mạng.

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ về vở diễn.

Vở diễn “Hừng đông” đã xây dựng hình tượng đồng chí Phan Đăng Lưu với mong muốn làm rõ hơn trong giai đoạn lịch sử rất khó khăn, người chiến sĩ cộng sản vẫn kiên cường đấu tranh giải phóng dân tộc và sử dụng văn hóa văn nghệ cho cuộc đấu tranh. Dù ở vị trí cao, đồng chí vẫn tôn vinh đồng chí mình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ nguy hiểm, dù biết trước có thể bị bắt và bị tử hình. Vở diễn là lời tri ân của hôm nay với các thế hệ cách mạng đi trước.

Tác giả nhấn mạnh: Hy vọng qua sự sáng tạo của các diễn viên nghệ sĩ, qua bàn tay đạo diễn, vở diễn sẽ lột tả được sinh động và chân thực một thời gian khó của đất nước.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên cũng cho biết: Với sự nỗ lực của cả ekip, vở diễn cơ bản đã hoàn thành để phục vụ khán giả Thủ đô, chào mừng Đại hội 12 của Đảng. Lâu rồi Nhà hát Cải lương Việt Nam mới dựng vở về đề tài đấu tranh cách mạng, nên cũng rất lo lắng về việc vở diễn có thuyết phục được người xem hay không. 

Việc dàn dựng vở “Hừng đông” có nét mới mẻ là có sự tham gia của một ban nhạc đường phố, với ý định vở diễn là không gian, môi trường các thế hệ đan xen, hoà quyện với nhau trong những trang sử hào hùng của đề tài cách mạng. 2 loại hình nghệ thuật tưởng như đối lập đã cùng phối hợp ăn ý để kể một câu chuyện dung dị và hết sức xúc động.

Nghệ sĩ Quang Khải đảm nhận vai diễn Phan Đăng Lưu.
Sân khấu vở Hừng đông.

Nghệ sĩ Quang Khải, người đã thành công với nhiều vai chính, cũng tâm sự: Đảm nhận vai diễn Phan Đăng Lưu là một thử thách không nhỏ. Chỉ trong thời gian ngắn, anh phải giảm cân từ 73kg còn 65kg cho phù hợp nhân vật. Vì lời thoại rất khó nhớ, anh thường phải thức từ 2h sáng để học thuộc lời thoại, từ đó mới phả hồn, nghiên cứu qua từng lớp diễn, nhằm bộc lộ rõ nét tính cách dung dị, gần gũi với nhân dân của người chiến sĩ cách mạng, đồng thời cố gắng tạo ra những cách thể hiện nhân vật mới mẻ so với những vai diễn từng đảm nhận.  

Phát biểu tại buổi họp, PGS.TS. Nguyễn Hồng Vinh đánh giá cao việc Nhà hát Cải lương Việt Nam khai thác đề tài lịch sử trong việc dàn dựng vở “Hừng đông”.

Sau khi công diễn vào các tối từ 7 đến 9-1, vở diễn sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trước Đại hội Đảng để chào mừng sự kiện quan trọng này.

Thanh Hằng
.
.
.