Dừng đánh Phết vì Lễ hội không đảm bảo an toàn

Chủ Nhật, 17/02/2019, 15:42
Ngày 17-2, UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ  đã có văn bản quyết định dừng đánh Phết tại lễ hội Phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là phần hội được trông đợi nhất của lễ hội nhưng cũng là nội dung bị phản ứng nhiều nhất bởi tình trạng người tham gia lễ hội cướp Phết lấy được, bất kể quy định của ban tổ chức.

Hội Phết Hiền Quan được tổ chức thường niên vào ngày 12 và 13 tháng Giêng hàng năm, trong đó ngày chính hội là ngày 13. Đây là lễ hội truyền thống nhằm thể hiện sự thành kính, tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Nữ tướng Thiều Hoa và nghĩa quân của bà trong giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc Hán. Lễ hội cũng là hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam.

Văn bản yêu cầu dừng tổ chức phần đánh Phết của UBND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

Nhiều năm trở lại đây, lễ hội liên tục là tâm điểm bị dư luận chỉ trích vì những hình ảnh bạo lực, mất an ninh trật tự do người dự hội tranh cướp quả Phết – vật được quan niệm là mang lại may mắn cho người chạm được vào. Để tránh tình trạng này, từ sau mùa lễ hội 2018, cơ quan quản lý đã yêu cầu ban tổ chức xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý và tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan.

Theo đề án đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể  thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ thẩm định, hội Phết 2019 sẽ không tổ chức để người dự hội tham gia tranh cướp mà sẽ chia đội. Chỉ người được ban tổ chức sắp xếp trong 2 đội cướp Phết mới được tham gia tranh Phết. Khu vực tổ chức được khoanh vùng, lập hàng rào an ninh ngăn người dự hội tự ý cướp Phết. Tuy nhiên, chiều ngày 12 tháng Giêng (16-2), dù chưa diễn ra chính hội những người dự hội đã phá vỡ hàng rào bảo vệ, tràn vào cướp Phết, gây ra tình trạng hỗn loạn tại lễ hội.

Vì không đảm bảo được an ninh, an toàn trong phần đánh Phết như đề án đã xây dựng nên UBND huyện Tam Nông yêu cầu dừng hoạt động đánh Phết vào chiều ngày 17-2 và các hoạt động đánh Phết trong các năm tiếp theo. Các hoạt động khác vẫn tổ chức bình thường theo kế hoạch đề ra. 

UBND  xã Hiền Quan tiếp tục nghiên cứu để đổi mới nội dung đánh Phết đảm bảo phát huy đúng giá trị truyền thống của lễ hội, đảm bảo yếu tố văn hoá, văn minh, an ninh, an toàn trong tổ chức lễ hội, báo cáo UBND huyện xem xét, quyết định trước khi được tiếp tục phần đánh phết vào các năm tiếp theo theo quy định hiện hành.


N.H
.
.
.