Độc đáo phiên chợ đình Bích La lúc nửa đêm

Thứ Hai, 27/01/2020, 10:57
Lễ hội chợ đình Bích La, làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, Quảng Trị mỗi năm chỉ tổ chức một lần, đúng vào đêm mùng 2 rạng ngày mùng 3 Tết nguyên đán.

Ông Lê Bá Dũng, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chợ đình Bích La cho biết, năm nay tiết trời mưa rét, song không vì thế mà lượng khách đến với chợ đình giảm đi; ước có khoảng 15.000 người trong tỉnh và các tỉnh bạn lân cận như Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế đã đến vui xuân, tham quan lễ hội và phiên chợ độc đáo này của Tết năm nay.

Lễ hội chợ đình Bích La bao gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Sau khi bày lễ cúng tổ tiên ông bà, tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các lớp tiền nhân đã khai phá, dựng xây và phát triển quê hương, cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, bà con sức khỏe, bình yên, làm ăn tấn tới, con cháu học hành đỗ đạt cao qua hằng năm, phần hội được tiến hành với các hoạt động mua bán ở chợ và các trò chơi dân gian giàu ý nghĩa của cuộc sống.

Đặc biệt, hàng hóa ở chợ đều là các sản vật làm ra từ đất đai hương hỏa của tổ tiên ông bà để lại, như mớ cá đồng, buồng cau, nải chuối. Người bán chỉ mong cho người mua được mua may, lấy lộc; người mua thì phấn khởi mà không mặc cả. Bên cạnh việc du xuân, mua may, bán may lấy lộc đầu năm, người đi chợ còn tham dự Lễ gọi thần Kim Quy rất thú vị diễn ra tại một hồ nước lớn trong khuôn viên đình Bích La.

Người dân nô nức đi lễ hội chợ đình Bích La.

Tương truyền, hồ nước ngày xưa có một con rùa vàng cư ngụ. Cứ đến rạng sáng mùng 3 Tết Nguyên đán, con rùa vàng này lại nổi lên trên mặt nước. Dân làng tin rằng, năm nào rùa vàng xuất hiện thì gặp được mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống yên vui. Từ đó, cứ đến rạng sáng mùng 3 Tết Nguyên đán hàng năm, dân làng Bích La lại phục dựng nghi lễ này.

Lễ hội chợ đình Bích La đã được tỉnh Quảng Trị công nhận là di tích văn hóa phi vật thể cấp tỉnh. Hiện UBND tỉnh Quảng Trị đã lập hồ sơ đề xuất công nhận Lễ hội chợ đình Bích La là di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia.

Thanh Bình
.
.
.