Đìu hiu làng bích họa Tam Thanh

Thứ Năm, 19/12/2019, 07:23
Chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, giờ đây nhiều bức bích họa ở làng Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã bị hoen ố, nhiều ngôi nhà có các bức bích họa bị bôi bẩn, đập bỏ, làng du lịch đìu hiu, vắng khách...


Chúng tôi về thăm lại làng bích họa Tam Thanh vào một ngày cuối năm, khác hẳn với không khí nhộn nhịp của hơn 2 năm về trước, giờ đây làng bích họa Tam Thanh trở nên đìu hiu, vắng khách. Dọc hai bên đường đã thưa dần những hàng quán, nhiều bức bích họa trên các tường nhà đang dần bị bạc màu, tường bong tróc loang lổ.

Một số ngôi nhà có bức bích họa cũng dần bị bôi bẩn, tháo dỡ, đập bỏ. Thấy có người đến tìm hiểu về làng bích họa, nhiều người dân tỏ vẻ tiếc nuối, cho hay, tháng 6-2016, dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Việt - Hàn do UBND TP Tam Kỳ và Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (The Korea Foundation - KF) hợp tác, hàng chục thanh niên Hàn Quốc - Việt Nam tình nguyện đến vẽ lên tường nhà, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nơi đây. Đến tháng 5-2018, các họa sĩ Hàn Quốc quay lại làng vẽ thêm 30 bức bích họa và sơn mới 50 căn nhà.

Một bích họa ở Tam Thanh bị dòng chữ tranh chấp đất chèn lên mất mỹ quan.

Từ khi có làng bích họa, du khách rất thích thú đến tham quan. Người dân cũng vì thế chọn mở cho mình những quán nước, hàng ăn, uống, điểm giữ xe có thêm thu nhập. Thế nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng, các bức bích họa trên các tường nhà dần hoen ố.

 Đất ở ven biển Tam Thanh cũng trở nên “sốt” giá, nhiều người nơi khác đến mua nhà, đất. Các căn nhà được sang tên, đổi chủ, trong quá trình nâng cấp, xây mới lại đã đập phá những bức tường, các bức bích họa bị bỏ đi. Khách thưa dần, hàng quán đóng cửa, người dân lại lui về cuộc sống thường nhật vốn có trong tiếc nuối…

Cách làng bích họa một khoảng không xa, Quảng trường biển Tam Thanh cũng nhếch nhác, cũ kỹ ít người ghé tới. Chòi nghỉ trở thành hố chứa rác, tường bị viết vẽ bậy, các dãy nhà vệ sinh, bãi tắm ngọt phục vụ du khách cỏ cây um tùm, cửa hư hỏng. Nhiều bục trang trí đá hoa cương bể, vỡ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch xã Tam Thanh cho biết trước đây, khi làng bích họa mới hình thành du khách đông hơn, hiện nay du khách vẫn còn nhưng chủ yếu mùa nắng, mùa mưa ít người tới. Từ lúc các bức bích họa được vẽ ở làng Tam Thanh đến nay có năm ngôi nhà bị gia chủ đập bỏ do nhà xuống cấp hoặc bán cho người khác.

“Thực chất năm 2017 có một số nhà xuống cấp nên đập, năm 2018 đến nay bình thường. Hiện nay có một số bức màu bạc. Còn về thuyền thúng, do thuyền được làm bằng chất lượng nan tre, để ngoài trời dễ bị hư hỏng, mùa mưa nên xã đưa về cất, bảo tồn, thời tiết thuận lợi sẽ mang ra trang trí lại”, ông Bình nói. Riêng Quảng trường biển Tam Thanh nhếch nhác, ông Bình cho biết, quảng trường do Hợp tác xã cộng đồng quản lý, xã ghi nhận thông tin và cử cán bộ xuống kiểm tra và khắc phục.

Hà Vy
.
.
.