Diễn viên Ngọc Trinh: Đâm đơn kiện là bất khả kháng, thắng thua gì cũng buồn

Thứ Bảy, 01/07/2017, 13:12

“Đâm đơn kiện ra tòa là một việc làm bất đắc dĩ. Thắng thua gì cũng buồn”, diễn viên Ngọc Trinh chia sẻ sau phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện với Nhà hát Kịch TP.HCM vào chiều 30-6 vừa qua tại Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM.

Diễn viên Ngọc Trinh cho biết, cho tới khi kết thúc phiên tòa chiều 30-6, bà vẫn chưa hết run và lo lắng.

“Thực ra tôi là nguyên đơn, ra tòa với sự thật, có sao nói vậy. Còn thắng hay thua kiện, chuyện đó để pháp luật giải quyết. Việc đâm đơn kiện ra tòa là một việc làm bất đắc dĩ. Bản thân diễn viên chúng tôi rất ngại ra tòa. Thắng thua gì cũng buồn. Nhưng bất khả kháng. Tôi vừa mất tiền vừa mất danh dự nên bản thân không biết dựa dẫm vào ai. Chỉ biết dựa vào pháp luật mà thôi. Chỉ mong câu chuyện được giải quyết càng sớm càng tốt, để trắng đen rõ ràng, để tôi được trút gánh nặng. Mấy năm nay rồi”, diễn viên phim “Mùi ngò gai” bày tỏ.

Diễn viên Ngọc Trinh tại Tòa
Tòa án nhân dân quận 1, TP HCM

Như CAND online đã đưa tin, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ nữ diễn viên Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM lẽ ra được diễn ra vào sáng 22-6. Tuy nhiên, đã phải hoãn lại do sự vắng mặt nhiều người từ phía bị đơn nên đã được dời sang ngày 30-6.

Tham dự phiên tòa chiều 30-6, có khá nhiều đồng nghiệp thân thiết đến ủng hộ Ngọc Trinh như danh hài Hoài Linh, MC Đại Nghĩa, diễn viên Quý Bình, Hoàng Anh, Lý Thu Thảo…

Theo đó, bà Ngọc Trinh kiện Nhà hát Kịch TP.HCM đã không cho nhóm kịch của chị biểu diễn các vở kịch mà nhóm đã dàn dựng tại sân khấu nhà hát như thỏa thuận trước đó vào năm 2014, dẫn tới thiệt hại về kinh tế và uy tín.  Ước tính  tổng cộng số tiền mà Ngọc Trinh đầu tư lên đến 566 triệu. Bà đã gửi đơn khiếu nại đến Sở Văn hóa – Thông tin TP.HCM, đề nghị Sở can thiệp để Nhà hát Kịch TP.HCM giải quyết bồi thường thiệt hại cho mình. Vì hai bên không tìm được tiếng nói chung nên Ngọc Trinh đã khởi kiện.

Một số hình ảnh được ghi lại tại Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM. (Ảnh: Đ.D) 

Trong phần mở đầu, Ngọc Trinh được yêu cầu trả lời các câu hỏi của luật sư Hồ Hải phía bị đơn. Có lẽ vì bức xúc chất chứa dồn nén trong lòng suốt mấy năm qua nên Ngọc Trinh mất kiểm soát có lúc to tiếng và bày tỏ thái độ không đồng tình. Chủ tọa liên tục nhắc Ngọc Trinh bình tĩnh và tôn trọng hội đồng xét xử.

Phiên tòa chiều 30-6 xoáy vào nội dung thỏa thuận giữa Ngọc Trinh và Nhà hát kịch TP.HCM về tỷ lệ ăn chia 20/80, về số lượng vở diễn mà phía đối tác Ngọc Trinh được biểu diễn tại sân khấu Nhà hát cũng như một số giấy tờ đã kí kết giữa hai bên.

Cụ thể, Ngọc Trinh đầu tư 100% chi phí thực hiện chương trình. Tổng doanh thu mỗi suất diễn trừ đi toàn bộ chi phí, lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ nhà hát 20%, bà Ngọc Trinh 80%. Tỷ lệ này được áp dụng cho đến khi bà Ngọc Trinh hoàn hết vốn đầu tư thì chi lại theo tỷ lệ nhà hát 50% và bà Ngọc Trinh 50%. Do tin tưởng, quen biết nhau nên bà Ngọc Trinh và đại diện Nhà hát lúc đó là ông Trần Khánh Hoàng mới chỉ thỏa thuận các nội dung nêu trên bằng miệng mà chưa ký hợp đồng chính thức.

Ngọc Trinh cho rằng bà đã nhiều lần yêu cầu ông Khánh Hoàng ký hợp đồng hợp tác theo như thỏa thuận trước đây nhưng ông Hoàng nhiều lần viện lý do sức khỏe, bận công tác nên chưa ký được hợp đồng.

Sau đó, ông Trần Quý Bình (Phó Giám đốc Điều hành Nhà hát kịch TPHCM), đã đưa một hợp đồng để bà Trinh ký, nhưng hợp đồng có những nội dung không giống như thỏa thuận ban đầu. Cụ thể, có nội dung ghi Nhà hát kịch sẽ hỗ trợ một số khoản cho bà. Bà Trinh cho biết cảm thấy bất an vì không có sự hỗ trợ từ Nhà hát kịch TPHCM, nếu ký vào hợp đồng thì không ổn.

Nhận thấy văn bản này có những bất lợi cho mình, bà Ngọc Trinh yêu cầu Nhà hát kịch kiểm tra lại doanh thu bán vé qua mạng, số tiền còn lại sau khi trừ đi chi phí điện nước, bồi dưỡng nhân viên rạp...

Tuy nhiên, Nhà hát kịch TPHCM khẳng định đã làm đúng quy định của pháp luật, không cung cấp thông tin và có văn bản chấm dứt hợp tác với bà Ngọc Trinh ngay trong ngày 1-11-2014.

Ngọc Trinh trong vòng tay những người bạn sau phiên xử chiều 30-6.

Để làm rõ, chủ tọa phiên toà đưa ra bản hợp đồng may phục trang cho vở kịch "Kẻ nói dối đa tình" (1 trong 6 vở kịch đã biểu diễn), trong đó bên đặt may là Nhà hát kịch TPHCM - do ông Trần Khánh Hoàng làm đại diện. Phía Ngọc Trinh khẳng định, phục trang cho vở diễn này là do bà bỏ chi phí. Phía Nhà hát cũng thừa nhận điều đó.

Chủ tọa hỏi tiếp: “Phía Ngọc Trinh chịu 100% chi phí về các khoản phí về phục trang, cảnh trí, lương diễn viên. Nghĩa là phía Nhà hát kịch TPHCM không có trách nhiệm về khoản này, thế nhưng vì sao lại có những hóa đơn về khoản phục trang của các vở kịch mà Ngọc Trinh đầu tư giữa Nhà hát kịch TPHCM ký với công ty Ánh Dương ?".

Giải thích với chủ tọa, ông Trần Khánh Hoàng, nguyên Giám đốc Nhà hát cho biết điều này xuất phát từ tình hình thực tế nhà hát.  "Nhà hát chúng tôi muốn xây lại bàn thờ tổ tại sân khấu, nhưng theo quy định thì chúng tôi không biết giải trình khoản này như thế nào cho hợp lý. Vì vậy, chúng tôi buộc phải linh động khoản chi phí đó vào việc chi trả phục trang". Phía Ngọc Trinh khẳng định cô không được phía Nhà hát kịch TPHCM thảo luận hay thông báo về sự việc này.

Sau nội dung chất vấn này, phiên tòa tạm nghỉ và sẽ được tiếp tục vào ngày 4-7 tới.

Đậu Dung
.
.
.