Đề nghị tỉnh Hà Giang báo cáo việc xử lý công trình Panorama

Thứ Sáu, 06/03/2020, 07:30
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 5/3 cho biết: Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiền đã ký Công văn số 114/DSVH-DT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang yêu cầu xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.


Trong văn bản có nêu: Ngày 14/10/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, cho đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên.

Công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Do đó, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh Hà Giang có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đèo Mã Pì Lèng là đoạn quốc lộ 4C dài khoảng 20 km nối liền hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, cao 2.000 mét. Đây cũng là con đường hiểm trở nhất trên Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, một bên là vách núi đá vôi hiểm trở, bên kia là vực sông Nho Quế. Ngày 16/11/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp khu vực đèo Mã Pì Lèng Hà Giang là danh lam thắng cảnh quốc gia.

Khu vực này cũng nằm trong quần thể công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Công trình Panorama xây dựng không phép ngay đỉnh đèo đã gây xôn xao dư luận hồi tháng 10/2019. Hiện chủ đầu tư công trình vẫn mở cửa phục vụ du khách. 

Hà Trang
.
.
.