Đề nghị chuyển hoạt động dịch vụ thẩm định tranh sang khối tư nhân

Thứ Bảy, 20/10/2018, 14:56

Sau hàng loạt các vụ lùm xùm liên quan đến tranh giả khiến dư luận bức xúc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đề nghị chuyển hẳn hoạt động thẩm định tranh sang cho các đơn vị tư nhân.



Theo ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng và là người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ xây dựng một số văn bản điều chỉnh một số dịch vụ công không nhất thiết do Nhà nước quản lý sang cho tư nhân. Giám định tranh là một trong những lĩnh vực đang được xem xét.

Thực tế, từ nhiều năm nay, tranh giả đang bị coi là vấn nạn cho mỹ thuật Việt nhưng chưa được giải quyết. Một trong các lý do quan trọng là thiếu các cơ sở, đơn vị thẩm định đủ uy tín và điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Người đam mê hội họa từng đặt nhiều hy vọng vào dự định thành lập Trung tâm giám định tranh thuộc Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm. Tuy nhiên, sau nhiều năm, đây vẫn là dự án nằm trong… ý tưởng vì thiếu kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cần thiết và sự e ngại chi phí tốn kém nhưng trung tâm khó hoạt động hiệu quả. 

Một trong số các bức tranh đưa lên sàn đấu giá nhưng bị phát hiện là tranh giả

Sự ra đời của các sàn đấu giá với những cam kết về một đội ngũ thẩm định có uy tín tiếp tục hứa hẹn nhiều kỳ vọng vào sự minh bạch cho thị trường mỹ thuật. Nhưng, chỉ một thời gian sau, nhiều sàn đấu giá dần mất uy tín khi những vụ việc tranh giả lên sàn liên tiếp được phát hiện. Gây bức xúc gần đây nhất là vụ giả tranh của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương đưa lên sàn đấu giá Chọn’s bị phát hiện mà kết quả “hòa cả làng”.

Trao đổi quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình cho rằng, đấu giá tranh là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Các cá nhân thực hiện công việc này phải chịu trách nhiệm về mặt thẩm định tác phẩm. Hiện nay, các đơn vị tổ chức đấu giá tranh giả vẫn chưa thực sự chịu trách nhiệm như cần phải có. Lý do là các quy định pháp luật xử lý vấn đề này còn khá chung chung.

 Trong thời gian tới, khi quy định pháp luật cụ thể hơn và hoạt động dịch vụ thẩm định tranh được chuyển sang khối tư nhân,các cá nhân tổ chức thực hiện công việc này phải chịu trách nhiệm về hoạt động của họ bằng những chế tài cụ thể.



N.H
.
.
.