Khai mạc Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2018:

“Đại tiệc” của những tác phẩm điện ảnh đặc sắc

Chủ Nhật, 28/10/2018, 10:31
Ngày 27-10, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (Haniff) lần thứ V chủ đề “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. 147 tác phẩm điện ảnh của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và trên 1.000 nghệ sĩ, nhà làm phim trong nước, quốc tế tham dự liên hoan.

Khắt khe trong chọn lựa phim

LHP quốc tế Hà Nội 2018 vẫn giữ các tiêu chí gốc: Vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. Đây cũng là hoạt động nhằm phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, đại biểu, khách mời vì sự phát triển của điện ảnh. Cùng với việc giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới, LHP quốc tế Hà Nội cũng đồng thời tạo cơ hội đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội - thành phố vì hoà bình. Tuy nhiên, so với các kỳ trước đây, LHP lần này có nhiều nét mới...  Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội 2018, TS Ngô Phương Lan về LHP này.

Cũng theo TS Ngô Phương Lan, sự phát triển trong chất lượng cũng như danh tiếng của LHP năm nay là đưa đến công chúng “một bộ sưu tập” những tác phẩm điện ảnh chất lượng vàng vừa được ghi nhận tại những giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới. Phim chiếu khai mạc “Shoplifters - Kẻ trộm siêu thị” của đạo diễn Kore-eda Hirokazu đến từ Nhật Bản là một trong  những món quà đặc biệt của Ban tổ chức dành tặng khán giả. Tác phẩm đã giành giải Cành cọ Vàng danh giá tại LHP Cannes 71 năm 2018 và là đại diện của Nhật Bản tham dự vòng loại Oscar - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 91 năm  2019. Thu hút sự chú ý của đông đảo giới truyền thông lẫn công chúng trong buổi công chiếu ngày 27-10, Shoplifters  được đánh giá là một màn trình diễn ấn tượng chưa từng thấy với một phim nghệ thuật thuần khiết.

“Nhắm mắt thấy mùa hè” – tác phẩm điện ảnh Việt duy nhất tranh giải tại hạng mục phim dài dự thi Haniff 2018.

Một nét mới khác là LHP quốc tế Hà Nội năm nay sẽ có thêm phim chiếu bế mạc, khép lại bữa đại tiệc phim đặc sắc là “A Fantastic Woman - Người đàn bà tuyệt vời” của đạo diễn người Chile, Sebastián Lelio. Phim vừa giành giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 90 năm 2018, cùng nhiều giải thưởng danh giá khác tại các LHP trên thế giới.

 Khâu tuyển chọn  phim vào hạng mục dự thi LHP quốc tế Hà Nội năm 2018 cũng khắt khe hơn. Theo đó, điều kiện bắt buộc là phim dự thi Haniff 2018 chưa từng dự thi tại các LHP quốc tế ở châu Á. Đây cũng là một trong số các lý do khiến nhiều phim gửi về Haniff 2018 bị loại. Thậm chí, ngay trước ngày khai mạc chính thức, tác phẩm được hợp tác sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Đức – “Cây lê dại” bị loại khỏi danh sách phim dài dự thi vì ban tổ chức phát hiện, tác phẩm đã xuất hiện ở LHP khác trước đó tại châu Á. Thay thế “Cây lê dại” là bộ phim dài 85 phút của Indonesia – “Salt is leaving the sea – Muối đang rời xa biển”. Con số 147 tác phẩm điện ảnh giới thiệu đến công chúng được chọn lọc từ gần 500 phim gửi về cho ban tổ chức LHP, đã phần nào khẳng định quyết tâm giữ vững tiêu chí nói trên của những người thực hiện LHP năm 2018.

Về phía Ban giám khảo, nhà điện ảnh nổi tiếng đến từ Phần Lan, ông Jukka Pekka Laakso, Trưởng Ban giám khảo phim ngắn cũng cho biết: Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, những sáng tạo mới thì tác phẩm có giá trị và đạt giải nhất định phải chạm được đến cảm xúc của người xem…

Gửi gắm nhiều hy vọng về LHP quốc tế mang thương hiệu Việt

Trong những ngày diễn ra LHP quốc tế Hà Nội 2018 (ngày 27-10 đến 31-10), 147 tác phẩm điện ảnh tham gia LHP liên tục được trình chiếu miễn phí tại 4 cụm rạp: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia - 87 Láng Hạ; Rạp Tháng Tám, 45 Hàng Bài; Rạp Kim Đồng, 19 Hàng Bài; Cụm rạp chiếu phim BHD Star Vincom - số 2 Phạm Ngọc Thạch. Trong đó, Việt Nam có 1 phim dài, 10 phim ngắn dự thi, 35 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong Chương trình Điện ảnh toàn cảnh (Panorama) và Chương trình Phim Việt Nam đương đại.

Rất nhiều hoạt động đồng hành với LHP cũng được tổ chức. Trong đó, Trại sáng tác tài năng trẻ Haniff Campus 2018 do Cục Điện ảnh phối hợp với công ty TNHH dịch vụ phim Cầu nối đỏ (Redbridge) cũng đã chính thức khai màn vào ngày 27-10.  Đây là diễn đàn trao đổi học thuật và kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim của các đạo diễn trẻ với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực và quốc tế. Các học viên sẽ được các chuyên gia quốc tế và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo 3 chuyên ngành là đạo diễn, diễn viên và sản xuất.

Chợ dự án phim sôi động với sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng trong nước và quốc tế, các công ty của Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh. Tại đây, các tài năng trẻ trong và ngoài nước, thuộc chuyên ngành đạo diễn, biên kịch, sản xuất được trao đổi kinh nghiệm với các nhà làm phim chuyên nghiệp đến từ những nền điện ảnh tiên tiến nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và tiếp cận với các nhà sản xuất, phát hành, các nhà đầu tư và các tổ chức điện ảnh lớn trong khu vực.

Triển lãm “Bối cảnh quay phim đặc sắc tại Việt Nam” giới thiệu hàng trăm bối cảnh quay phim đặc sắc tại các vùng miền của Việt Nam hiện diện trong các bộ phim trong nước và quốc tế. Hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” và “Kinh nghiệm thành công quốc tế của Điện ảnh Iran” không chỉ giới thiệu với công chúng và người làm điện ảnh Việt những nền điện ảnh có nhiều bộ phim đoạt giải cao tại các LHP quốc tế danh tiếng như Cannes, Toronto, Oscar, mà còn là cơ hội để các nhà làm phim có thêm cái nhìn đa chiều về cách tìm kiếm đề tài, vượt khó, đưa phim ra quốc tế thành công.

Chương trình chiếu phim ngoài trời tại vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong các đêm 28, 29 và 30-10 cũng được kỳ vọng không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của công chúng Thủ đô và khách du lịch, mà còn tăng cường quảng bá cho LHP. Cùng với 3 bộ phim được trình chiếu là: “Cô Ba Sài Gòn”, “Anida và gánh xiếc nổi” (của Argentina) và Giản đơn (của Australia), hoạt động giao lưu, biểu diễn thời trang trước mỗi buổi chiếu phim hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo công chúng…

N.Nguyễn
.
.
.