Đại tá, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn qua đời: Tiếc thương một đấng tài hoa

Chủ Nhật, 09/10/2016, 08:29
Thông tin Đại tá, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, tác giả của hàng loạt ca khúc được yêu thích vừa qua đời ngày 7-10 khiến nhiều nghệ sĩ và công chúng cả nước thương tiếc.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn sinh ngày 10-3-1929 tại Hà Nội. Ông thuộc lớp họa sĩ được đào tạo tại trường Mỹ thuật Đông Dương nhưng được đông đảo công chúng và nghệ sĩ mến mộ bởi các sáng tác âm nhạc. Nhạc sĩ từng tham gia nhiều đoàn kịch, văn công phục vụ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, sau này, tu nghiệp âm nhạc tại Ukraina. 

Ông đã có khoảng 100 sáng tác âm nhạc được công bố, trong đó có rất nhiều ca khúc nổi tiếng: Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Hà Nội một trái tim hồng, Chiều trên bến cảng, Bài ca xây dựng… Những cống hiến của ông đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng, danh hiệu, trong đó có danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật…

Đại tá, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.

Ca sĩ Ánh Tuyết, một trong số các nghệ sĩ nhận thông tin nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn qua đời sớm nhất chia sẻ, chị vốn ngưỡng mộ nhạc sĩ đã lâu nhưng chưa có dịp đến thăm. Thủa nhỏ, Ánh Tuyết rất thích nghe mẹ hát “Quê em miền trung du”. Ngày ấy còn kháng chiến, mỗi lần về quê, chị thích nhất là được mẹ dắt tay đi qua những cánh đồng và hát ca khúc này. 

Những hình ảnh thân thương, giai điệu nhẹ nhàng, dễ thuộc của ca khúc cứ thế in sâu vào tâm trí non nớt của chị. Sau này, sinh hoạt cùng với các bạn bè trong các đội, nhóm thiếu nhi, chị có dịp biết và tập hát nhiều ca khúc của ông và phát hiện rằng các bài hát của ông đều giàu chất thơ nhưng cũng rất gần gũi, dễ đi vào lòng người. 

Sau 1975, khi đã trưởng thành, nghe đồng nghiệp hát “Chiều trên bến cảng”, “Hà Nội một trái tim hồng”… Ánh Tuyết lại thấy mình xao xuyến, dù rằng, “nhân vật”, bối cảnh trong bài hát đều không thân thuộc với Ánh Tuyết ngoài đời. 

Nghe tin ông mất, Ánh Tuyết cứ tiếc và trách mình, nếu như ngày ấy mạnh dạn hơn chút nữa, chị đã có thể được cầm bàn tay ông và nói lời cảm ơn ông, cảm ơn những sáng tạo của ông đã giúp các ca sĩ như chị có được những ca khúc hay để thăng hoa trên sân khấu.

Chia sẻ với chúng tôi, nghệ sĩ Quyền Văn Minh cũng cho biết: Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn công tác trong lực lượng vũ trang nhưng với các nghệ sĩ bên dân sự như anh, ông vẫn có ảnh hưởng rất lớn. Trong thâm tâm, ông luôn kính trọng nhạc sỹ, kể cả về lao động nghệ thuật lẫn nhân cách sống. Từng biểu diễn rất nhiều tác phẩm của ông trên sân khấu, với nghệ sỹ Quyền Văn Minh, mỗi lần biểu diễn đều là một vinh dự. 

Dù biết tuổi cao sức yếu, ra đi là lẽ thường tình nhưng nhiều đồng nghiệp vẫn không thể ngăn được niềm tiếc thương một tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam.

Tang lễ của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Lễ viếng được tổ chức từ 9h30, lễ truy điệu và đưa tang diễn ra vào 11h ngày 12-10.

N.H.
.
.
.