Đại tá Phan Văn Tri với những “khoảng trời yêu thương”

Thứ Sáu, 01/11/2019, 17:12
Với quan điểm “thơ là sự cảm xúc, tiếng nói của con tim chan chứa tình cảm và sẻ chia niềm vui nỗi buồn”, Đại tá Phan Văn Tri đã sáng tác hơn 300 bài thơ để nói lên nỗi lòng của mình với cuộc sống đời thường. Trong thơ ông, phảng phất rất nhiều hình ảnh của người chiến sĩ CAND luôn thể hiện trách nhiệm cao cả “vì nhân dân phục vụ”. Và ở đó có những “khoảng trời yêu thương” hiện hữu của tác giả.

Mưa. Trong quán cà phê nhỏ trên đường Nguyễn Du, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Đại tá Phan Văn Tri, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, đã trải lòng với tôi về công việc và “những đứa con tinh thần” mà ông đã nung nấu, ấp ủ để rồi sáng tác nên.

Với ánh nhìn mẫn tiệp, khuôn mặt hiện rõ sự đức độ, Đại tá Phan Văn Tri chia sẻ rằng ông đã công tác trong ngành Công an gần 40 năm. Hồi trước ông làm ở Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Năm 1997, Đà Nẵng và Quảng Nam chia tách, ông được Bộ Công an điều động vào Quảng Nam công tác đến bây giờ.

Đại tá Phan Văn Tri trò chuyện cùng phóng viên CAND.

Dù ở vị trí công tác nào ông cũng đều thể hiện sâu sắc tình đồng chí, đồng đội, luôn chan hòa và sẻ chia với những đồng đội của mình. “Công tác ở nhiều vị trí khác nhau, tôi có dịp tiếp xúc và làm việc với nhiều anh em cán bộ chiến sĩ. Vì vậy mà trong thơ tôi phảng phất rất nhiều hình ảnh người chiến sĩ CAND, từ những người lãnh đạo chỉ huy cho đến các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát điều tra, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát quản lý trại giam, Công an xã,…”, Đại tá Phan Văn Tri tâm sự.

Dẫu công việc rất bận rộn, song tranh thủ những lúc rảnh rỗi Đại tá Phan Văn Tri lại làm thơ. Sau quá trình miệt mài sáng tác, đến nay, ông đã làm được hơn 300 bài thơ; đã chọn lọc để xuất bản được 2 tập thơ gồm “Nhịp thời gian” và “Khoảng trời yêu thương”.

“Nhịp thời gian” là tập thơ đầu tay của Đại tá Phan Văn Tri, ghi lại những hoài niệm, tâm tư, tình cảm sâu lắng, những bức tranh sinh động từ cuộc sống, tiếng thơ là những ca từ, nốt nhạc đi vào năm tháng, mãi đẹp vô ngần.

Còn “Khoảng trời yêu thương” là tình cảm sâu lắng, dòng thông điệp gửi đến người thân, bạn bè thân thiết. Lần dở dù bất cứ trang nào của 2 tập thơ này, người đọc cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh một Đại tá Công an luôn yêu cuộc sống, yêu thương mọi người, trong thơ ông tràn đầy hình ảnh của đồng chí, đồng đội.

Là một sĩ quan cao cấp trải qua nhiều vị trí công việc trong Ngành, từng tham gia chỉ đạo các hoạt động điều tra, có lúc căm go, cân não, phải trực tiếp đọc nhiều hồ sơ vụ án để có định hướng đúng cho các hoạt động điều tra nhưng bên trong con người Đại tá Phan Văn Tri vẫn mang một tâm hồn nghệ sĩ, yêu thơ, yêu nhạc.

Nhiều bài thơ của ông được đánh giá là đã thể hiện chủ đề và cảm hứng về người chiến sĩ Công an, như: Tự hào người chiến sĩ tham mưu, Trực chống lũ, Đêm tuần tra, Trên từng trận tuyến, Cảnh sát giao thông vì dân, Một góc trời xanh - những trái tim hồng (viết về người Cảnh sát quản lý trại giam), Lên với các anh (viết về An ninh khu V), Công anh người lái xe CAND,...

2 tập thơ “Nhịp thời gian” và “Khoảng trời yêu thương” đã được xuất bản.

Những bài thơ này đã xây dựng hình ảnh rất đẹp về người chiến sĩ CAND luôn hy sinh, không ngại gian khó, luôn xông pha trên những trận tuyến cam go để giữ lấy bình yên cho nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Nam.

Trong hai tập thơ được xuất bản, đã có 10 tác phẩm của Đại tá Phan Văn Tri được phổ nhạc và chuyển thể dân ca Bài chòi Quảng Nam, được nhiều người mến mộ, ưa thích.

Người lính Tham mưu

Dòng thư đầu khoe anh, em về tỉnh

Và vui hơn là người lính Tham mưu

Thời gian trôi, những năm tháng vui cười

Em đã lớn hơn nhiều lần anh tưởng

Dẫu có bộn bề, em tự hào, vui sướng

Nghiên cứu chuyên đề Cảnh sát, An ninh

Tổng hợp, Văn thư em mãi nhiệt tình

Càng tự hào, anh với em người lính

Để hăng say cùng phấn đấu vươn lên

Đồng đội ơi bao công sức đáp đền

Cho đất nước quê mình tiến triển

Là lính trẻ em đem lòng cống hiến

Giữ câu thề vì đất nước, quê hương

Tổng kết lịch sử qua các chiến trường

Trung tâm chỉ huy bộn bề không tưởng

Tin học viễn thông truyền nối muôn nơi

Làm Pháp chế em mãi nhơ trong đời

Cơ yếu trào dâng nhiệt huyết anh ơi

Em phấn đấu, xứng một thời lính trẻ

Vì quê hương đất Mẹ kiên cường

Cho nhân dân, vì cuộc sống mến thương

Cho trẻ thơ vui mãi đến trường

Và đất nước yên bình, thêm giàu đẹp

Anh thấy đó, hồn nhiên mà gang thép

Trong lặng thầm, em nguyện mãi hy sinh

Trong lòng Dân có chút ít của mình

Mãi tỏa hương, sắc hoa người lính

Em tự hào làm người lính Tham mưu.


Ngọc Thi
.
.
.