Đà Nẵng tiếp nhận nhiều hiện vật kim hoàn cổ được các nghệ nhân làng nghề hiến tặng

Thứ Hai, 23/11/2020, 17:33
Những hiện vật kim hoàn cổ, quý giá này được gìn giữ, sưu tầm, chế tác và hiến tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thể hiện tâm huyết của những nghệ nhân  làng nghề  mong muốn đóng góp, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa quý báu của nghề truyền thống mỹ nghệ kim hoàn đang ngày càng mai một, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập quốc tế như hiện nay.

Ngày 23/11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều hiện vật kim hoàn cổ quý giá được các nghệ nhân hiến tặng và ra mắt không gian  trưng bày các tác phẩm của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 90 hiện vật cổ quý giá được các nghệ nhân làng nghề chế tác kim hoàn hiến tặng.

Qua đó, hơn 90 hiện vật là đồ trang sức dành cho cô dâu chú rể trong lễ cưới truyền thống, đồ mỹ nghệ kim hoàn trang trí và các dụng cụ đã từng được các nghệ nhân kim hoàn của làng nghề mỹ nghệ kim hoàn Kế Môn (Thừa Thiên Huế) và nghệ nhân kim hoàn Quảng Nam sử dụng trong quá trình làm nghề đã được gia đình các Nghệ nhân nhân dân Trần Duy Mong (Thừa Thiên Huế), Nghệ nhân ưu tú Trần Văn Anh và Nghệ nhân Trần Đình Phi (Hội Mỹ nghệ kim hoàn Quảng Nam) hiến tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. 

Những hiện vật kim hoàn cổ, quý giá này được gìn giữ, sưu tầm, chế tác và hiến tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thể hiện tâm huyết của những nghệ nhân thiết tha muốn đóng góp cùng ngành Văn hóa nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa quý báu của nghề truyền thống mỹ nghệ kim hoàn đang ngày càng mai một, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập quốc tế như hiện nay.

 Bộ sưu tập hơn 90 hiện vật được hiến tặng trong lần này có thể nói là khá đầy đủ để Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng hình thành nên không gian giới thiệu về nghề mỹ nghệ kim hoàn, góp phần làm phong phú nội dung trưng bày chuyên đề mỹ thuật dân gian truyền thống của Bảo tàng. 

Tại buổi lễ, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng - ông Hà Thanh Vân đã cảm ơn và tri ân những đóng góp quý giá của các nghệ nhân và họa sĩ. Ông Vân khẳng định: “Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sẽ bảo quản, lưu trữ, phát huy các giá trị hiện vật, tác phẩm mà các nghệ nhân và họa sĩ đã hiến tặng. Bảo tàng sẽ mang những giá trị đó đến gần hơn với công chúng.”

Không gian trưng bày các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành - của “Cây đại thụ của nền Điêu khắc Việt Nam thế kỷ 20”. 

Cũng trong dịp này, Bảo tàng Đà Nẵng đã ra mắt không gian  trưng bày các tác phẩm của Nghệ sĩ tạo hình Lê Công Thành. Nghệ  sĩ tạo hình Lê Công Thành (SN 1932 tại làng Hải Châu, nay thuộc quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhưng ông sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Hà Nội. Ông có một sự nghiệp điêu khắc đồ sộ với phong cách sáng tác độc lập, được giới mỹ thuật tôn là “Cây đại thụ của nền Điêu khắc Việt Nam thế kỷ 20”.


Hoài Thu
.
.
.