Chưa chốt phương án xử lý chụp ảnh nude trong di tích

Thứ Năm, 18/04/2019, 13:55
Liên quan đến vụ việc đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân (nude)trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt nói riêng, các khu di tích nói chung, trong khuôn khổ buổi họp báo thường kỳ quý 1 năm 2019, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, hiện tại, Bộ chưa có câu trả lời chính xác cho vấn đề này.

Cũng theo ông Bình, ngay khi những hình ảnh của đôi trai gái chụp ảnh nude bị lan truyền, cộng đồng chia làm 2 luồng dư luận. Một phía phản đối, cho rằng đây là hành vi ứng xử thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Không ít ý kiến cho rằng đây là hoạt động có tính nghệ thuật. Bộ đã trao đổi nhanh với Cục Di sản Văn hóa, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về vấn đề này.

Triển lãm ảnh nude đầu tiên do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức 

Cụ thể, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, ông Nguyễn Thế Hùng nhận định, hiện nay không có quy định nào cấm chụp ảnh nude trong khu di tích. Tuy nhiên, các hành vi phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục, dù thực hiện ở trong khu di tích hay ngoài khu di tích đều phải xử phạt, có chế tài xử lý.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, họa sĩ Vi Kiến Thành thì cho rằng chụp ảnh nude gây phản cảm hay không, phải phụ thuộc vào văn hóa của người chụp ảnh và người mẫu. Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã cho phép tổ chức triển lãm, thực hiện triển lãm ảnh nude nghệ thuật. Để có tác phẩm ảnh nude nghệ thuật, tất nhiên phải có chụp ảnh nude. 

Quản lý, ứng xử như thế nào với hoạt động này trong các khu di tích cho phù hợp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nghiên cứu và có phương hướng xử lý trong thời gian tới.


N.H
.
.
.