Chủ quán cà phê có clip “người mẫu xúc phạm di sản” lên tiếng xin lỗi

Thứ Năm, 19/09/2019, 18:02
Chiều ngày 19-9, chủ quán “Faifo Coffee” đã xin nhận trách nhiệm thiếu sót trong việc kiểm soát hình ảnh của du khách trong thời gian ngồi uống cafe và chụp hình tại quán và gửi lời xin lỗi người dân và chính quyền TP Hội An…

Cùng ngày, UBND TP Hội An cũng đã chỉ đạo khẩn Phòng Văn hóa - thông tin (VHTT) kiểm tra quán cafe có “du khách” tự ý thực hiện clip khoe thân để có hướng xử lý. Đồng thời nghiên cứu chế tài xử phạt nữ người mẫu có hành động phản cảm này.

Chủ quán “Faifo Coffee” lên tiếng xin lỗi người dân và chính quyền TP Hội An vì trách nhiệm thiếu sót trong việc kiểm soát hình ảnh của du khách.  

Như Báo CAND đã phản ánh, ngay khi clip phản cảm bán khỏa thân trên nhà cổ Hội An của nữ người mẫu Trần M.H đăng tải trên trang cá nhân và nhận hàng nghìn comment chỉ trích. Cộng đồng mạng xã hội cũng lập tức “truy tìm” ra được nơi diễn ra sự việc nói trên là ở tầng 3 sân thượng quán cà phê "Faifo Coffee" trên đường Trần Phú.

Trước những lên án của dư luận không chỉ hành vi khoe thân phản cảm đối với nhân vật chính trong clip, mà trang facebook của quán café Faifo Coffee cũng nhận được không ít sự phản đối của người dân, du khách. 

Các ý kiến cho rằng hình ảnh trên đã làm ảnh hưởng, tổn thương nghiêm trọng đến giá trị văn hóa của một di sản nổi tiếng bởi sự thuần hậu, thanh lịch như Hội An, quán café để xảy ra hình vi đó cũng phải chịu trách nhiệm... thì chủ quán Faifo Coffee này đã đăng lời xin lỗi cơ quan chức năng thành phố Hội An cũng như người dân, du khách trong nước và quốc tế trên trang Facebook của quán.

 Faifo Coffee xin nhận trách nhiệm thiết sót trong việc kiểm soát hình ảnh của du khách trong thời gian ngồi uống cafe và chụp hình tại quán. Cùng với lời xin lỗi, chủ quán cà phê này mong du khách khi đến Hội An, đến với Faifo Coffee sẽ có ý thức hơn khi chụp ảnh, để những hình ảnh tại nơi đây sẽ là những bức hình thật đẹp với nét đẹp cổ kính tại Hội An mà không nơi nào có được.

Chính quyền TP Hội An sẽ xử lý quán “Faifo Coffee” và nữ người mẫu có những hình ảnh khoe bán khỏa thân phản cảm xúc phạm lên di sản. 

Theo thông tin giới thiệu trên tài khoản, cô Trần M.H sống tại TP Hồ Chí Minh có nghề nghiệp là diễn viên, người mẫu, trên trang facebook cá nhân của M.H hiện có hơn 200.000 người theo dõi. 

Ngay sau khi đăng tải, clip này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Trong đó, hầu hết đều bày tỏ bức xúc vào "ném đá" cô gái với những lời lẽ nặng nề. 

Bạn Thanh Thúy bình luận: "Hội An quê tôi đang đẹp bạn nhé, hành động của bạn quá phản cảm và không thể chấp nhận được. Bạn rất đẹp, nhưng nếu như bạn đứng ở ngoài đường hoặc… hầm cầu chứ không phải nơi đây!". "Xin bạn hãy để một ít lòng tự trọng cho bản thân và đừng bôi bẩn Hội An của chúng tôi. Hành động của bạn thật lố lăng và xúc phạm nét văn hóa vốn thuần khiết của phố cổ", bạn Nguyễn Đông, chia sẻ.

Trả lời dư luận đang quan tâm là phía chính quyền TP Hội An có hình thức xử phạt, ngăn chặn những hành vi phản cảm như trường hợp của người mẫu Trần M.H, chiều ngày 19-9  ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An (Quảng Nam) thông tin: Đã xác minh được nơi để diễn ra tình trạng cô gái khỏa thân chụp ảnh là quán Faifo Coffee trên đường Trần Phú. Đây cũng chính là nơi từng xảy ra sự việc một số bạn trẻ trèo lên mái nhà cổ, nằm tạo dáng để chụp hình cưới, khiến dư luận bức xúc. 

Hiện, đơn vị đang đề nghị UBND TP Hội An có chế tài đối với quán cafe này vì không nhắc nhở và đã để cho khách thực hiện các hành vi thiếu văn hóa, thiếu văn minh lịch sự tại cơ sở kinh doanh nằm trong khu di sản. 

“Tôi đã kiến nghị UBND TP có biện pháp, chế tài nghiêm khắc với chủ quán cafe để xảy ra sự việc cô gái chụp ảnh phản cảm này. Vì nơi đây cũng từng bị nhắc nhở khi để một số du khách leo lên nóc nhà cổ chụp ảnh. Bây giờ, sự việc tiếp tục tái diễn chủ quán cũng có trách nhiệm của mình”, ông Lanh cho biết.

Cũng theo Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An, do tính nhạy cảm và phức tạp của sự việc liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền quản lý nhà nước đối với Di sản văn hoá quốc gia đặc biệt và Di sản văn hoá thế giới, cũng như việc quản lý người mẫu, diễn viên, ca sĩ và tư cách pháp nhân của việc ekip thực hiện, phát tán clip nêu trên, Phòng VHTT đề nghị Sở VHTT&DL tỉnh cùng Thanh tra Sở hỗ trợ xác minh, xác định tính chất sự việc và cách xử lý việc cô gái tên Trần M.H đã thực hiện clip gây phản cảm này.

Hoài Thu
.
.
.