“Chạy” di tích lịch sử - coi chừng “tiền mất, tật mang”

Thứ Ba, 29/05/2018, 09:13
Thời gian qua, đại diện Ban Quản lý một số đền, chùa muốn được cơ quan chức năng vinh danh là di sản văn hóa nên đã nhờ đến “cò” di tích lịch sử.

Tuy nhiên, không những không được vinh danh mà số trường hợp này còn lâm vào cảnh “dở khóc dở cười” khi tiền đã đưa cho “cò” mà việc vinh danh thì chẳng thấy đâu.

Gửi đơn đến Báo CAND, đại diện Ban Quản lý Đền Hạ ở phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) cho biết, cuối năm 2016, bà N.T.M công tác tại một cơ quan đóng trên địa bàn thành phố Ninh Bình có đưa ông N.Đ.H đến thăm quan Đền Hạ. 

Bà N giới thiệu ông H là cán bộ của Hiệp hội Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) Việt Nam chuyên nghiên cứu, khảo sát về đền chùa các công trình tín ngưỡng tâm linh để lập hồ sơ, làm cơ sở đề nghị UNESCO vinh danh là di sản văn hóa. 

Ông H sau đó cùng bà M quay lại và đưa cho Ban Quản lý Nhà đền một bộ hồ sơ di tích đồng thời nói rằng: “Công trình tâm linh Đền Hạ đủ điều kiện đề nghị vinh danh di sản văn hóa cấp quốc gia… Mọi chi phí là 70 triệu đồng v.v..”. 

Mọi người trong Ban Quản lý Nhà đền tin tưởng việc làm này là thực tâm nên ngày 22-1-2017 đã đưa cho ông H số tiền 50 triệu đồng và bà M 10 triệu đồng. Theo đại diện Ban Quản lý Nhà đền, sau khi nhận số tiền trên, ông H có viết giấy nhận tạm ứng số tiền 50 triệu đồng với lý do: “…dùng để nộp kinh phí bảo tồn di tích Đền Hạ…”.

Thời gian sau, thấy đại diện Ban Quản lý Nhà đền hỏi về việc vinh danh, ông H khất lần và cho biết sẽ trả lại số tiền tạm ứng lo “chạy” di tích lịch sử trước đó. Nhưng đã quá thời hạn, ông H vẫn không làm được thủ tục công nhận di tích cấp quốc gia và cũng không trả lại tiền tạm ứng. 

Cần cảnh giác trước “cò” chạy di tích.

Nhận thấy nhiều điều bất ổn, ngày 28-9-2017, đại diện Ban Quản lý Nhà đền gửi đơn trình báo sự việc đến Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam. Tiếp nhận đơn trình báo, ngày 28-9-2017, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã có Công văn số 36/BB-LH do ông Nguyễn Xuân Thiết – Chánh Văn phòng ký trả lời, những việc mà đơn tố cáo ông N.Đ.H thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2016 hoàn toàn không phải là công việc do Liên hiệp giao cho ông H và ông N.Đ.H chưa bao giờ là cán bộ của Liên hiệp, chưa từng làm việc tại Văn phòng Liên hiệp.

Ngày 10-12-2017, đại diện Ban Quản lý Nhà đền tiếp tục đến nhà ông N.Đ.H ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ sự việc thì vợ ông H nói: “không biết chuyện”, còn ông H lại viết “giấy biên nhận và cam kết”. Nhưng đến nay, ông H vẫn chưa thực hiện các nội dung như đã cam kết.

Thiết nghĩ để tránh gây bức xúc kéo dài, đề nghị cơ quan chức năng cần sớm làm rõ vụ việc, đối với những hành vi vi phạm pháp luật phải xử lý nghiêm. Đồng thời, ban quản lý các nhà đền, chùa cần tỉnh táo trước những lời “mời chào” làm thủ tục vinh danh, xếp hạng di tích lịch sử, đối với cơ quan chức năng, để tránh “tiền mất, tật mang”.

PV
.
.
.