Thị trường đồ chơi trung thu 2017:

“Cháy” đèn ông sao, đồ chơi Việt lên ngôi

Thứ Bảy, 30/09/2017, 07:54
Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Trung thu, thị trường đồ chơi cho trẻ em đang bước vào thời điểm sôi động. Năm nay, Hà Nội xuất hiện tình trạng “cháy” đèn ông sao khiến lượng sản xuất không kịp phục vụ cho nhu cầu. Bên cạnh đồ chơi nhập ngoại thì đồ chơi Việt năm nay xuất hiện nhiều và đang dần chiếm lĩnh thị trường. ..

Kiểm soát thị trường để tránh đồ chơi bạo lực, đồ chơi kinh dị, đồ chơi có chất độc hại xâm nhập vào thị trường là việc mà lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cần phải ráo riết thực hiện.

“Cháy” đèn ông sao

Phố Hàng Mã, phố Lương Văn Can (Hà Nội) những ngày này rực rỡ sắc màu của những chiếc đầu lân, sư tử, đèn lồng… Người đến mua hàng, người dẫn trẻ nhỏ đi chơi Trung thu, người chụp ảnh làm kỷ niệm khiến cho không khí tại những tuyến phố này rất rộn rã, tấp nập.

Trưa 29-9 tức ngày 10-8 âm lịch, lượng người đổ về phố Hàng Mã quá đông đã khiến cho tuyến phố này và một số phố lân cận như phố Chả Cá, phố Hàng Lược… bị ùn tắc giao thông. Chị Hoàng Thị Nga, nhân viên bán hàng tại phố Hàng Mã cho biết, bắt đầu từ ngày 15-7 âm lịch, cửa hàng đã nhập đồ chơi phục vụ cho Tết trung thu cổ truyền gồm đầu lân, đầu sư tử, các loại mặt nạ, trống bỏi, đèn ông sao…

Những mặt hàng này hầu hết do các làng nghề tại Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên… sản xuất với giá cả hợp lý, chất liệu an toàn. Một chiếc đầu lân loại nhỏ màu sắc sặc sỡ mà chỉ có giá 200.000 đồng, mặt nạ giấy bồi với nhiều hình thù như chú Tễu, các con vật, mặt nạ các nhân vật hoạt hình như Anna, Elsa… có giá 30.000 đồng, trống bỏi có giá 40.000 đồng/chiếc…

Thời điểm này, những chiếc đèn lồng bằng chất liệu nhựa do các công ty trong nước sản xuất đã tràn ngập tại các cửa hàng tại phố Hàng Mã. Những chiếc đèn lồng chạy bằng pin này còn có thể phát sáng, phát nhạc là các bài hát thiếu nhi quen thuộc với trẻ em Việt Nam.

Đồ chơi Việt lên ngôi.

Chị Nguyễn Ngọc Hoa, chủ cửa hàng đồ chơi tại số 6A phố Hàng Mã cho biết, nhờ được sử dụng chất liệu đảm bảo an toàn cho trẻ, mẫu mã cũng rất bắt mắt, những chiếc đèn lồng này không chỉ các phụ huynh mua cho con trẻ chơi Tết Trung thu mà cửa hàng còn cung cấp số lượng lớn cho các trường học, cơ quan tổ chức Trung thu. Một chiếc đèn lồng nhựa trong nước sản xuất có giá 40.000 đồng/chiếc.

Một trong những món đồ chơi truyền thống dành cho trẻ nhỏ mỗi dịp Tết Trung thu về chính là những chiếc đèn ông sao giấy màu xanh đỏ. Tuy nhiên, khác với mọi năm, ai nấy đều tỏ ra ngỡ ngàng bởi khi hỏi đến đèn ông sao thì hầu hết các cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã đều lắc đầu cho biết mặt hàng này năm nay bị “cháy”. Cả phố Hàng Mã mà chỉ lác đác có một hai cửa hàng còn đèn ông sao để bán, nhiều người đến tìm mua buôn để tổ chức trung thu trong trường học cũng không có.

Lý giải việc này, chị Hoàng Thị Nga cho biết: “Nhiều mối mua buôn ở tỉnh về hỏi mua đèn ông sao mà cửa hàng phải lắc đầu vì đèn ông sao có bao nhiêu thì các chủ buôn ở Sài Gòn đã ra lấy hết”. Do “cháy” đèn ông sao nên giá đèn cũng tăng.

Theo chị Nga thì năm ngoái loại đèn nhỏ giá mua buôn là 7.000đ/chiếc thì năm nay tăng lên 10.000đ/chiếc, giá đèn cỡ lớn cũng tăng từ 3.000 đến 5.000đ/chiếc. “Giá tăng thì đương nhiên chúng tôi bán lẻ cũng phải tăng rồi, nhưng chẳng có mà bán” – chị Nga than thở. Ngoài những mặt hàng đồ chơi quen thuộc, những đồ chơi mới như chó giữ xương, bóng bay phát sáng... do nước ngoài sản xuất cũng được nhiều người hỏi mua vào dịp Tết Trung thu. 

Đồ chơi nội đánh bật hàng ngoại nhập

Trong ngập trời màu sắc bắt mắt của đồ chơi năm nay, đồ chơi nội đã không còn nằm lép vế như những năm trước. Những đồ chơi truyền thống có tính giáo dục đã nằm trên các sạp hàng ở phố Hàng Mã. Đầu lân, trống bỏi, trống cơm, trống da, mặt nạ giấy, đèn cá, đèn ông sao, chong chóng, mặt nạ chú Tễu… phong phú về mẫu mã và chất lượng.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại phố Hàng Mã và Lương Văn Can thì năm nay chưa xuất hiện đồ chơi bạo lực và kinh dị bày bán. Những đồ chơi này hầu hết đều do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là đồ chơi kinh dị những năm trước đã trà trộn cùng bán với các mặt hàng đồ chơi khác.

Theo ông Lương Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thì để đảm bảo cho dịp Trung thu được diễn ra an toàn, đơn vị đã cử cán bộ thường xuyên có mặt ở các phố bán đồ chơi trung thu để kiểm soát thị trường. Theo ông Chiến thì đồ chơi năm nay đa phần là an toàn, mang tính giáo dục cao, đặc biệt là xuất hiện nhiều đồ chơi trong nước sản xuất. Tuy nhiên, đơn vị cũng tích cực kiểm tra để nhằm phát hiện đồ chơi nhập lậu, đồ chơi không rõ nguồn gốc, đồ chơi chứa chất độc hại để kịp thời xử lý.

Chị Thu Hương, chủ một cơ sở chuyên sản xuất đèn ông sao cung cấp cho nhiều cửa hàng ở phố Hàng Mã cho biết: “Năm nay có nhiều trường học đặt mua đèn ông sao của chúng tôi nhưng là đèn chưa hoàn thiện. Chúng tôi cung cấp phần khung, giấy, hồ, cô giáo sẽ hướng dẫn các cháu học sinh dán và làm hoàn chỉnh thành chiếc đèn ông sao. Tôi thấy đây cũng là sáng kiến hay, có nhiều lớp học đặt hàng tôi cung cấp nguyên liệu. Các cháu vừa có thể tự tay mình làm đèn ông sao, qua đó cũng giáo dục các cháu hướng về truyền thống, trân trọng sức lao động”.

Tại phố Hàng Mã, những cửa hàng bày bán đồ chơi Trung thu truyền thống, chúng tôi bắt gặp đèn kéo quân – một loại đồ chơi vắng bóng trên thị trường nhiều năm nay hiện có mức giá giao động từ 150-300 nghìn đồng/chiếc. Cá biệt, có nơi còn bán đèn kéo quân “khổng lồ” với giá vài triệu đồng/chiếc. Tuy rằng đồ chơi truyền thống không hiện đại và bắt mắt bằng đồ chơi nhập ngoại, nhưng nó vẫn có hồn cốt riêng, đặc biệt là những chiếc đèn lồng bằng nan chẻ, bóng kính tự làm lắp đèn Led mang theo dòng chữ “em yêu biển đảo quê em” được bán với giá 30-60 nghìn đồng/chiếc. Đèn lồng thủ công tự làm mô phỏng các nhân vật hoạt hình đã thực sự lên ngôi, đánh bại đèn lồng sản xuất ở Trung Quốc đã từng ngập tràn và chiếm lĩnh thị trường trước kia.

Hương Hằng
.
.
.