Bùng nhùng quanh chuyện cây sứ "cổ thụ" bứng đi khỏi di tích Huế

Thứ Năm, 08/09/2016, 15:12
Một cây sứ cổ thụ hàng chục năm tuổi được Trung tâm BTDT Cố đô Huế di dời ra khỏi di tích Đại Nội Huế rồi đưa đến vườn ươm. Tuy nhiên câu chuyện này lại gây xôn xao khi có thông tin "cây sứ được đưa đi "biếu" một lãnh đạo cấp Sở...".

Các thông tin cho rằng, sau khi Trung tâm BTDT Cố đô Huế tiến hành bứng một trong 3 cây sứ tại khuôn viên điện Kiến Trung, Đại Nội Huế, đơn vị này đã cho xe tải chở cây sứ này đến vườn của một Giám đốc Sở tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Tuy nhiên, qua trao đổi với báo chí, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết thông tin trên là không đúng sự thật và bịa đặt.

Hình ảnh cây sứ tại điện Kiến Trung được Trung tâm BTDT Cố đô Huế ghi lại vào tháng 1-2016 trước khi di dời.

Theo ông Hải, cây xanh là một phần quan trọng làm nên độc đáo riêng của Di sản Huế. Hiện trong khuôn viên di tích Cố đô Huế chỉ có khoảng 20% số cây xanh được trồng từ thời Nguyễn có nguồn gốc, quy hoạch; còn số 80% cây xanh còn lại là cây tạp, mọc tự nhiên.

Chính vì thế, từ năm 2002, khi Trung tâm thực hiện đề án số hóa cây xanh trong khu di tích với trường ĐH Nông Lâm Huế và tiến hành xây dựng bản đồ cây xanh thì toàn bộ xây xanh trong Quần thể di tích Cố đô Huế đều được chú trọng tu bổ, tôn tạo.

Vị trí cây sứ mọc ở nền móng điện Kiến Trung sau khi được bứng đi.

Chuyện di dời cây sứ tại điện Kiến Trung xuất phát từ việc Phòng Cảnh quan môi trường, Trung tâm BTDT Cố đô Huế có báo cáo đề xuất cắt tỉa, hạ độ cao, di dời các loại cây như Mai, Sanh, Sứ... mọc không phù hợp tại các điểm di tích vào tháng 1-2016.

Nhận thấy điện Kiến Trung là nơi ở của nhà vua, riêng cây sứ thường được trồng tại các khuôn viên lăng tẩm, miếu mạo nên ngày 21-1-2016, Trung tâm đã cho bứng cây này để di dời về vườn ươm Văn Thánh ở phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà.

Cây sứ được Trung tâm BTDT Cố đô Huế di dời trồng tại vườn ươm Văn Thánh. 

"Trung tâm có quy định đi lại của các phương tiện trong Đại Nội Huế chỉ từ 7h đến 7h30 sáng; 11h đến 12h30 trưa và 17h đến 18h tối để tránh ảnh hưởng việc tham quan của du khách. Sau khi bứng cây sứ, khoảng 17h chiều 21-1, Trung tâm đã đưa cây sứ này qua cửa Hòa Bình rồi chuyển đến vườn ươm, được ký sổ bảo vệ rõ ràng. Vì thế có thông tin nói việc vận chuyển cây sứ đi tặng cho một Giám đốc Sở tại Huế là hoàn toàn không đúng", Ông Hải nói.

Theo Trung tâm BTDT Cố đô Huế, sau một thời gian trồng tại vườn ươm Văn Thánh, hiện cây sứ được di dời khỏi điện Kiến Trung đã dần xanh tốt trở lại. Việc di dời cây này nhằm phục vụ cho kế hoạch tu bổ, tôn tạo điện Kiến Trung.

Anh Khoa
.
.
.