Thay xiêm y giữa chốn đông người ở Hội Lim

Thứ Năm, 09/02/2017, 16:35

Người thay, kẻ mặc, cười cười nói nói, đứng bên lùm cây và cả lối dẫn vào chùa… Đây là cảnh có thật diễn ra vào sáng 9-2 (tức 13- 1 âm lịch) ở Hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh).

Đã thành lệ, hàng năm, cứ đến 12 - 13 tháng Giêng, người dân tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa gồm thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh bước vào hội. 

Du khách khắp nơi cũng nô nức rủ nhau đi dự Hội Lim để được say sưa trong không khí hội hè, để được nghe những liền anh liền chị giao cảm đắm say trong điệu hát lời ca quan họ và xem tục kết chạ, kết bạn đầy tình nghĩa.

Lễ hội Lim Đinh Dậu năm 2017 với chủ đề “Lễ hội văn minh, an toàn, lành mạnh góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, tuy nhiên một số người lại chưa ý thức được mục đích của lễ hội gây nên những hình ảnh phản cảm.

Ngay cửa đình, chùa, đặc biệt là khu vực bãi cỏ gần hội vật, nhiều người mở “cửa hàng” cho thuê áo, yếm, váy, dải, vấn và khăn mỏ quả tự phát. Mỗi bộ váy, yếm có giá từ 20.000 – 30.000 nghìn đồng.

Ban tổ chức có sắp xếp nơi thay đồ nhưng có “cửa hàng” không hề có lán, mảnh bạt dựng lều hay bất kỳ vật dụng gì khác làm khu vực thay đồ cho du khách. Ai muốn thuê để mặc thì phải tự cởi bỏ quần áo ngay giữa thanh thiên bạch nhật, trước sự ngỡ ngàng của du khách.

Lực lượng chức năng và Ban quản lý lễ hội đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí xuống tận nơi chỉ đạo, răn đe và thu giữ trang phục nhưng một số người cho thuê, bán đồ vẫn hoạt động...

Khi xe tuần tra của lực lượng chức năng đi tuần quanh khu vực lễ hội, không ai bảo ai, tất cả đều nhanh chóng thu gom nào yếm, nào áo tứ thân, khăn mỏ quạ... Tất cả đều được cho hết vào một bao lớn và cất giấu sau xe tải gần đó.

Bác Nguyễn Hoàng Giang (60 tuổi, Hà Nội) cho biết, tôi tới Hội Lim từ đầu giờ sáng lúc còn vắng song đã thấy nhiều người vác túi lớn, túi bé vào khu vực hội lễ để cho thuê quần áo. “Điều đáng buồn là họ không có chỗ thay đồ riêng biệt và người dân đến thuê thì thay quần áo ngay tại cửa chùa. Tôi cũng định thuê một bộ để chụp hình kỷ niệm nhưng thấy thế lại thôi”.

Mai Chi
.
.
.