Ân tình Ví, Giặm:Tôn vinh những người nông dân hát

Thứ Sáu, 28/10/2016, 17:40
Nhân kỷ niệm 02 năm, Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giao lưu âm nhạc với chủ đề: “Ân tình ví giặm” vào lúc 19h30 ngày 12-11-2016 tại Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia. 

Với mong muốn  vinh danh những người nông dân hát, trên sân khấu Trung tâm Hội nghị quốc gia, khán giả sẽ được thưởng thức các điệu ví, giặm cổ: Giặm xay lúa, Giã bạn, Ví phường cấy, Ví phường vải, Ví trèo non, Hát đối đáp giao duyên… thông qua các giọng ca của các nghệ nhân ưu tú Khánh Cẩm, Hồng Vân, Thanh Minh, Trọng Tuấn, Mai Anh, những người nông dân hát.

Tại buổi họp báo sáng ngày 28-10, vợ chồng nghệ nhân Thanh Minh và chú Minh Nhuần đã hát mộc cho mọi người nghe những làn điệu thân thương ấy. 

Phần hai là sự chắp cánh cho âm nhạc từ những làn điều dân ca ngọt ngào ấy, do NSND Thu Hiền, NSND Hồng Lựu, Đăng Thuật, Lê Mận biểu diễn. Những ca khúc đã đi vào trái tim bao thế hệ người Việt như Đêm đò đưa nhớ Bác, Câu đợi câu chờ, Phụ tử tình thâm, Thập ân phụ mẫu.

NSND Thu Hiền chia sẻ: “Tôi hát về xứ Nghệ từ năm 15 tuổi, những bài hát về xứ Nghệ đã ngấm vào tâm hồn tôi từ những ngày thơ bé ấy, tôi đã mang nó ra Bắc vào Nam, đi vào chiến trường khói lửa hát cho bộ đội nghe. Vì thế, dù đi đâu, tôi vẫn luôn hướng về xứ Nghệ. Tôi cũng tự hào và cảm ơn những bài hát mang đậm màu sắc dân ca ấy đã mang lại nhiều vinh quang cho tôi, để mọi người biết đến tôi nhiều hơn”.

Lý giải băn khoăn khi đưa Ví, Giặm, những câu hát nơi thôn dã, mộc mạc ấy lên sân khấu trung Tâm hội nghị Quốc Gia liệu có bị lạc lỏng, chị Phan Ngọc Minh, đại diện Ban Tổ chức chương trình chia sẻ: “Chúng tôi dựng  lại sân khấu với những vẻ đẹp gần gụi, mộc mạc. Backdrop sẽ là dòng sông Lam hướng sẽ biển, hai bên cánh gà là những đóa sen và những hình ảnh mộc về quê hương. Những đóa sen, cộng đồng, những người con xứ Nghệ đang xinh danh những giá trị của quê hương ví giặm”.

Đây là một chương trình phi lợi nhuận, do Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức. Mức vé khá thấp, từ 200 đến 1.000.000 so với các chương trình khác tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Ban tổ chức mong muốn, những người thực sự yêu Ví Giặm sẽ cùng chung tay gìn giữ, bảo tồn cho những làn điệu dân ca ấy. Vì thế , toàn bộ nguồn thu tài trợ và bán vé, sau khi trừ chi phí tổ chức sẽ được dành hỗ trợ các nghệ nhân, các CLB dân ca ví, giặm tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Chương trình ”Ân tình ví giặm”  đến nay đã tổ chức tành công tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và đã hỗ trợ hàng trăm triệu cho các CLB ví giặm hoạt động.

Việt Hà
.
.
.