Thủ tướng Italia "quảng cáo" Nhà Việt Nam tại triển lãm EXPO trên facebook

Thứ Bảy, 02/01/2016, 07:23
Đến thăm Việt Nam vào tháng 11-2015, trong các cuộc gặp với lãnh đạo Việt Nam, ông Sergio Mattarella - Tổng thống Italia đều chia sẻ: Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm thế giới (EXPO) 2015 là 1 trong 4 nhà triển lãm đẹp, có số lượng khách tham quan đông nhất. 


Trước đó, trên facebook cá nhân, Thủ tướng Italia cũng đăng bức ảnh về Nhà Việt Nam độc đáo tại triển lãm này. Đó là những dấu ấn của Việt Nam khi tham dự EXPO 2015 có chủ đề “Nuôi dưỡng hành tinh, năng lượng cho cuộc sống” vừa khép lại vào những ngày cuối năm 2015 sau 6 tháng diễn ra.

Du khách quốc tế thích thú xem biểu diễn nghệ thuật và ngắm công trình Nhà triển lãm Việt Nam.

EXPO 2015 Milano là sự kiện mang tính toàn cầu với 181 đơn vị tham gia, gồm 120 quốc gia, 20 tổ chức quốc tế, 21 tổ chức của Italia v.v… trên diện tích hơn 200ha và đã thu hút khoảng 29 triệu lượt khách tham quan. Nhà triển lãm Việt Nam mang chủ đề “Nước và Sen” với kiến trúc tre độc đáo trên diện tích 887m2 cùng nhiều nội dung về ẩm thực, văn hóa và du lịch Việt Nam nhằm giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, kêu gọi đầu tư và du lịch.

Điều đặc sắc ở Nhà triển lãm Việt Nam do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế theo kiến trúc tre độc đáo này không chỉ là không gian trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, mà còn chính là vật trưng bày lớn nhất để du khách chiêm ngưỡng, tìm hiểu về kiến trúc Việt. Nhà triển lãm được bao quanh bởi một hồ sen và các kết cấu tre hình đài sen che phủ với một rừng cây xanh trên nóc, biểu tượng cho sự sống bắt nguồn từ nước.

Ông Trần Văn Tân, Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Milan, cho biết, các cây tre để làm ngôi nhà được các nghệ nhân tại Việt Nam chọn lọc rất kỹ, rồi xử lý và vận chuyển sang Milan để lắp ghép.

Trong lòng ngôi nhà, những tượng trâu đá, gốm, sứ, tranh thổ cẩm, sơn mài với chủ đề Sen thể hiện khá đặc sắc hình ảnh văn hóa Việt. Một khu trưng bày mang tên “Một thoáng nông thôn Việt Nam” đã tái hiện hình ảnh quen thuộc của đồng quê Việt Nam qua những vật dụng gần gũi với đời sống sản xuất của người nông dân Việt Nam: chõng tre, bát đĩa, niêu đất, rổ rá đan từ tre, chum đất và dụng cụ đánh bắt cá…. Những sản vật nông thôn như đậu đỏ, đỗ đen, đỗ xanh có mặt cùng đôi quang gánh chứa đầy thóc gạo đã thu hút rất đông khách tham quan, nhất là người Việt sống ở nước ngoài lâu năm.

Cũng theo ông Trần Văn Tân, gạo được trưng bày tại Nhà triển lãm Việt Nam là giống lúa lai TH3–3 do các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam tạo giống. Nhờ thành tựu này, Việt Nam đã nâng năng suất bình quân từ 4,55 tấn/ha (năm 1975) đến 6,2 tấn/ha (năm 2014), góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam và vươn lên trở thành cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới. Các sản phẩm cà phê của các thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam cũng được trưng bày tại khu ẩm thực của Nhà triển lãm Việt Nam, cùng với việc tham gia Ngày cà phê quốc tế tại Milan.

Để thu hút du khách đến tham quan, mỗi ngày, Nhà triển lãm Việt Nam tổ chức 3 show diễn nghệ thuật, với những tiết mục độc đáo do các nghệ sĩ có uy tín là giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và các đoàn nghệ thuật Trung ương biểu diễn. Những tiết mục âm nhạc dân gian truyền thống với các nhạc cụ dân tộc được làm từ vật liệu tre, nứa như đàn TRưng, Klongput, sáo đã mang cho du khách quốc tế những ấn tượng thú vị về âm nhạc Việt.

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn mang đậm hương vị Việt và điều đó làm nên sức hút đối với khách quốc tế. Thật thú vị khi món gỏi cuốn của nhà hàng được lựa chọn là 1 trong 5 món ăn đường phố nổi bật nhất tại EXPO 2015 Milano. Đài Truyền hình Nga đã đến tìm hiểu và quay phim để giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Trong các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam tinh xảo, độc đáo được trưng bày tại đây, những chiếc nón lá mỏng manh và dễ thương trở thành một mặt hàng được du khách ưa thích vì sự tinh tế, khéo léo, tỉ mỉ.

Trong những ngày diễn ra triển lãm, Nhà Việt Nam EXPO đã đón nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm: Đoàn Đại sứ các nước Đông Nam Á tại Italia; Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich; Huân tước Vương Quốc Anh Lord Puttnam; đoàn Thượng nghị viện Pháp; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Lào; Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Công nghệ Slovenia…

Với những điểm nhấn tại EXPO Milano, chỉ hai ngày đầu ra mắt, Nhà triển lãm Việt Nam đã thu hút khoảng 10.000 người. Theo BTC EXPO Milano, mỗi ngày có 5.000 đến 8.000 lượt khách tham quan Nhà triển lãm Việt Nam, đông nhất vào hai tháng cuối của EXPO, đặc biệt vào các ngày cuối tuần với khoảng 10.000 khách/ngày. Hệ thống đếm người báo cáo lượng khách đến Nhà triển lãm Việt Nam trong 6 tháng triển lãm EXPO là 5 triệu lượt người. Đây rõ ràng là một thành công trong việc giới thiệu đất nước, con người Việt Nam ra các nước.

- Tại EXPO 2005 Aichi (Nhật Bản), Việt Nam là một trong bốn nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương được BTC giới thiệu là Nhà triển lãm nổi bật.

- Tại EXPO 2008 Zaragoza (Tây Ban Nha), Việt Nam đứng thứ 5/104 nước có lượng khách thăm quan đông nhất

- Tại EXPO 2010 Thượng Hải (Trung Quốc), Việt Nam nằm trong top 10 nhà triển lãm nổi tiếng, được vào thi chung kết giải Kiến trúc thế giới và đã đạt giải thưởng Kiến trúc xanh thế giới.

- Tại EXPO 2012 Yeosu (Hàn Quốc), Việt Nam đạt giải Huy chương Đồng về Phát triển chủ đề.

Thanh Hằng
.
.
.