Những trái tim luôn hướng về Người

Thứ Bảy, 10/03/2018, 23:33
“Bác để tình thương cho chúng con/Một đời thanh bạch, chẳng vàng son…”.  Trước lúc đi xa, Hồ Chủ tịch đã để lại cho toàn dân tộc một hình tượng vừa giản dị, vừa thanh cao, trở thành cảm xúc lắng sâu trong nhiều hoạt động của giới văn học nghệ thuật của lực lượng CAND mà lúc sinh thời, Người luôn chăm lo và dành sự tin cậy tuyệt đối…

Một trong những bài hát nổi tiếng thể hiện tình cảm sâu đậm của người CBCS Công an với Bác là “Chúng con canh giấc ngủ của Người” của nhạc sĩ Nguyễn Đăng Nước. Tác giả là con trai của một trong những người bảo vệ an ninh đầu tiên quá trình xây dựng Lăng Bác, rồi lại được biệt phái sang bảo vệ an ninh trong xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh. 

Năm 1976, lần đầu tiên được cha đưa đến thăm Lăng Bác, những cảm xúc về Bác đã trào dâng, để Nguyễn Đăng Nước sáng tác ca khúc “Chúng con canh giấc ngủ của Người” và nhanh chóng được mọi người biết tới.

Nhiều tác giả trong lực lượng Công an cũng đã có những sáng tác về Bác, mang đến những góc nhìn riêng, phong phú và sống động: “Lời Bác – lời của non sông” (Hữu Ước), “Giữ trọn lời thề” (thơ: Phan Gia Liên, nhạc: Trương Hùng), “Chúng tôi là chiến sĩ Công an” (Trần Gia Cường) v.v…

Một chương trình nghệ thuật về Hồ Chí Minh do lực lượng Công an tổ chức.

Là một sĩ quan Công an, cũng là một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc "Chúng con canh giấc ngủ của Người", gần 40 năm qua, NSƯT Đức Lợi (nguyên Trưởng đoàn Ca múa nhạc CAND) đã gắn tên tuổi mình với bài hát ấy.

Kể từ ngày được NSND Quý Dương lựa chọn tham gia Hội diễn nghệ thuật toàn quốc, Đức Lợi liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng cao nhất khi thể hiện bài hát này. Không chỉ những cá nhân dành tâm huyết và tình cảm với Bác Hồ, những năm qua, Bộ Công an đã tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật về Người. 

Một trong những đêm nhạc hội tụ sự thành kính dành cho vị lãnh tụ là chương trình “Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân” tổ chức vào tháng 8-2009, nhân 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Chương trình đã được xây dựng hoành tráng với chủ đề xuyên suốt là ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nước, với dân.

Một chương trình có qui mô hoành tráng khác cũng do lực lượng Công an tổ chức là “Bác Hồ với đại đoàn kết dân tộc” diễn ra vào tháng 12-2012, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. 

Đại nhạc hội “Bác Hồ với Đại đoàn kết dân tộc” là một hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cũng là dịp để lực lượng Công an thể hiện tình cảm với Bác một cách sâu sắc. 

Chương trình đã thu hút một lượng diễn viên, ca sĩ hùng hậu (tới vài trăm người), cùng những giọng ca tên tuổi, tạo ấn tượng mạnh với khán giả. Tinh thần “sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc là nền tảng làm nên thời đại Hồ Chí Minh” đã xuyên suốt chương trình, để các ca khúc tiêu biểu về Bác thêm một lần tái ngộ công chúng. 

Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy CAND và Khánh thành Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy CAND tại thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Bộ Công an tiếp tục tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “70 năm CAND khắc ghi lời Bác dạy”.

Thượng tá, NSUT Đặng Văn Hà, Chỉ đạo nghệ thuật, Tổng đạo diễn chương trình luôn đau đáu sao cho chương trình nghệ thuật có nhiều tiết mục có chất lượng, thể hiện tình cảm của Bác với lực lượng CAND và sự tri ân, tình cảm của lực lượng CAND với Bác kính yêu… 

Chương trình sẽ được phát trên kênh VTV1 vào đúng ngày 11-3-2018. Thượng tá Đặng Văn Hà trải lòng, vào những ngày sát Tết Nguyên đán Mậu Tuất, anh đã tìm đến các nghệ sỹ có tên tuổi để "đặt hàng" các ca khúc mới. Dường như "bắt sóng" được điều này, nghệ sỹ Vũ Trung, người con đất võ Bình Định, nhạc sỹ gắn bó với lực lượng CAND đã sáng tác một tác phẩm mới với tựa đề "Cội nguồn Sáu điều Bác Hồ dạy".

Nhạc sỹ, Đại tá Vũ Trung, nguyên Trưởng phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Bình Định, với 40 năm tuổi nghề đã trăn trở 1 tháng để  hoàn thiện bài hát này. 

"Với tình cảm người chiến sỹ, người nghệ sỹ với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi nghĩ, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định xây dựng Khu lưu niệm tại nơi khởi nguồn Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, những nghệ sỹ như tôi cần đóng góp chút gì đó. Mới đầu, tôi chỉ sáng tác để ca sỹ hát đơn ca, nhưng sau nhiều đêm trăn trở, tôi quyết định chuyển thành hợp xướng để khi tác phẩm được trình diễn trước công chúng vừa thể hiện sự hào hùng, tri ân tình cảm của lực lượng CAND với Bác, vừa nhớ về nguồn cội và gắng sức thi đua, học tập, thực hiện lời Bác dạy" - nhạc sỹ Vũ Trung chia sẻ.

Theo Tổng đạo diễn cho biết, lần đầu tiên trong chương trình sẽ có một số tác phẩm mới xuất hiện của các nhạc sỹ tên tuổi, với nội dung ca ngợi Tổ quốc; gợi nhắc về cội nguồn Sáu điều Bác Hồ dạy CAND và những bài ca đẹp mãi trang sử vàng của lực lượng CAND…

Thanh Hằng - Hiếu Quỳnh
.
.
.