Già kén kẹn hom

Thứ Năm, 15/03/2007, 09:56

Lira Khrizantumova đang ở vào độ tuổi lấy chồng. Nàng biết rất rõ điều đó, vì vậy đã lấy chồng khá... nhiều lần.

Mỗi người chồng đều lưu lại trong cuộc đời nàng một kỷ niệm nào đó. Người thứ nhất để lại cho nàng căn hộ tập thể một buồng, người thứ hai - đứa con cùng với chiếc ôtô “Zaporozhets”, còn người thứ ba - một mẩu giấy viết rằng, không thể tiếp tục sống như vậy nữa và xin hãy coi anh ta từ nay là một kẻ độc thân.

Lira Khrizantumova bán xe ôtô, xé mẩu thư, đưa con về cho mẹ nuôi, còn căn hộ thì giữ lại cho mình. Và bây giờ người phụ nữ quyến rũ có hai hàng lông mi dài, giọng nói nhẹ nhàng, bộ ngực đồ sộ và học vấn đại học đó lại chuẩn bị lấy chồng, mặc dù vẫn còn chưa biết chính xác ai sẽ là người có may mắn được trở thành ý trung nhân của nàng.

Ứng cử viên gồm ba người. Biên đạo múa nhà hát ôpera và balê, Nghệ sĩ công huân Barmakov; Quyền trưởng phòng thí nghiệm lưu thủy Trường đại học Thủy lợi, Phó tiến sĩ khoa học Landrinov; và cuối cùng là kiện tướng thể thao Công huân Valentin Zarubaev.

Vốn là một phụ nữ nghiêm nghị và cẩn trọng, tất nhiên, Khrizantumova hiểu rằng chức danh không phải là tất cả, và người ta sống không phải với chức danh, mà với con người cụ thể. Nhưng tại sao trong trường hợp đó lại không sống với con người có chức danh?

Nghĩ đến đây nàng không làm sao quyết định được chức danh nào quan trọng hơn: nghệ sĩ công huân, phó tiến sĩ khoa học hay kiện tướng thể thao công huân? Và chỉ có trực giác phụ nữ đã trở nên nhạy bén bởi những cuộc hôn nhân trước và học vấn đại học mới có thể mách bảo nàng.

Khi các ứng cử viên gặp nhau, nghệ sĩ công huân kể chuyện tiếu lâm, phó tiến sĩ khoa học trổ tài uyên bác, còn kiện tướng thể thao công huân Valentin Zarubaev chỉ ngồi nhìn nàng với ánh mắt say đắm và im lặng.

Nhà biên đạo múa không quên làm như tình cờ nhắc qua rằng, Quyền trưởng phòng thí nghiệm lưu thủy Trường đại học Thủy lợi chỉ là người tạm thời giữ chức trưởng phòng thí nghiệm. Không chịu thua, Landrinov đáp lại nhà biên đạo múa rằng thà tạm thời giữ chức trưởng phòng thí nghiệm còn hơn thường xuyên làm đủ thứ việc vớ vẩn trong nhà hát ôpera và balê nào đấy.

Barmakov pha trò, Lira Khrizantumova cười phá lên, còn Valentin Zarubaev chỉ nhìn nàng với ánh mắt say đắm và im lặng.

Nhưng thực ra Khrizantumova chỉ làm ra vẻ vô tư và vui vẻ thế thôi. Trong thâm tâm nàng không còn bụng dạ đâu mà cười với cợt, bởi vì nàng không thể quyết định được nên chọn người nào trong họ.

Cần phải cân nhắc hết mọi nhẽ.

Barmakov có xe “Volga” đời mới nhưng bị bệnh cao huyết áp, Landrinov có một biệt thự xây gần xong và bị bệnh thận. Còn Valentin Zarubaev không có ôtô lẫn biệt thự, thế nhưng lại có một sức khỏe không chê vào đâu được.

Thế đấy, hãy lựa chọn người nào hay hơn!

Nếu nói về nhược điểm thì bệnh cao huyết áp của Barmakov có thể quy đồng với bệnh thận của Landrinov và việc Zarubaev không có ôtô lẫn  biệt thự. Nhưng vốn là một phụ nữ cẩn trọng, Lira Khrizantumova hiểu rằng bệnh tật là vấn đề tuổi tác, còn tài sản thuộc về vốn liếng. Và nếu như cùng với tuổi tác, bệnh tật đến với hầu như tất cả mọi người, thì ôtô và biệt thự - chỉ đến với những người may mắn.

Tuy nhiên mỗi ứng cử viên lại có những ưu điểm riêng. Ví dụ, Barmakov hay giao du với giới văn nghệ, viết báo và nổi tiếng là một người thực tế. Zarubaev đẹp trai và hay đi thi đấu thể thao ở nước ngoài. Còn Landrinov không chỉ đang cần mẫn viết luận án tiến sĩ khoa học, mà còn có ông anh ruột là giám đốc một công ty lớn.

Vậy là, Barmakov có xe “Volga”, bệnh cao huyết áp, sự giao du với giới văn nghệ, đầu óc thực tế, nhưng không hay đi nước ngoài và không có anh ruột làm giám đốc.

Landrinov có anh ruột làm giám đốc, biệt thự sắp xây xong, cần cù lao động khoa học, bệnh đau thận và sức khỏe yếu.

Zarubaev, ngược lại, có sức khỏe, điển trai, hay đi nước ngoài, nhưng không có ôtô và biệt thự

Nên chọn ai bây giờ?

Càng nghĩ ngợi, Lira Khrizantumova càng cảm thấy lòng dạ rối như tơ vò. Mà năm hết tết đến, thời gian không chờ đợi... Và như người ta thường nói, mọi vấn đề rốt cuộc rồi thời gian sẽ giải quyết.

Một năm trôi qua. Nghệ sĩ công huân Barmakov được phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, và vốn là người thực tế anh ta ngay lập tức chuyển đến Moskva.

Phó tiến sĩ khoa học Landrinov cũng khánh thành biệt thự, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học và đã ngỏ lời cầu hôn nữ thư ký của mình.

Như vậy, Lira Khrizantumova chỉ còn lại một ứng cử viên duy nhất - kiện tướng thể thao công huân Zarubaev; vẫn như xưa anh ta chỉ ngồi nhìn nàng bằng ánh mắt say đắm và im lặng...

Rồi một hôm kiện tướng thể thao bỗng phá tan sự im lặng của mình và  cất tiếng nói, thì ra anh ta đã có vợ và không muốn ly hôn.

Chà, câu chuyện kết thúc như thế đấy... Tuy nhiên, tại sao lại nói là kết thúc nhỉ? Lira Khrizantumova vẫn như xưa đang ở vào độ tuổi lấy chồng. Vì thế, tôi muốn khuyên tất cả các đấng mày râu có chức danh, biệt thự  hay ít ra là bệnh cao huyết áp, hãy hy vọng! Biết đâu đấy?

Trần Duy Anh (dịch)
.
.
.