Vợ chồng lừa đảo 6 tỷ chia nhau 40 năm tù

Thứ Ba, 31/05/2016, 21:11
Chiều 31-5, tại phiên phúc thẩm của TAND TP. Đà Nẵng, hội đồng xét xử đã tuyên phạt tổng cộng 40 năm tù dành cho vợ chồng Thảo - Cường.

Trước đó, như Báo CAND đã đưa tin, vào cuối tháng 2-2016, tại phiên sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trương Phan Thị Thảo (39 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) 15 năm tù về  tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” (LDTNCĐTS), 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS); Đinh Văn Cường (43 tuổi, chồng Thảo) 12 năm về tội LĐCĐTS và 12 năm tù về tội LDTNCĐTS. 

Hai vợ chồng Thảo, Cường bồi thường cho bị hại Lê Thị H. (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, cặp vợ chồng Thảo – Cường vẫn một mực “kêu oan” làm đơn lên cấp phúc thẩm…

Cặp vợ chồng lừa đảo Thảo - Cường lấy 6 tỉ đồng đổi 52 năm tù

Đặc biệt, Đinh Văn Cường đã tự nguyện bồi thường phần trách nhiệm của mình cho vợ chồng bà H. là 825 triệu đồng. Để tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội chuộc tội, khắc phục hậu quả, vợ chồng bà H. trước và trong phiên tòa có bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Cường.

Tuy nhiên, qua xem xét bản án của Tòa cấp sở thẩm vào ngày 31-5, các chứng cứ, lời khai tại phiên tòa, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Văn Cường về giảm nhẹ hình phạt, không chấp nhận kháng cáo đối với bị cáo Thảo vì không có tình tiết mới so với phiên tòa sơ thẩm. 

HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Phan Thị Thảo, đồng thời Thảo phải tiếp tục bồi thường cho vợ chồng bị hại H. số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. 

HĐXX giảm cho Đinh Văn Cường 12 năm tù so với án sơ thẩm, trong đó, giảm 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 7 năm đối với tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Phan Thị Thảo, buộc tuyên y án.

Theo hồ sơ, vào tháng 8/2011, Thảo viết giấy bán cho bà Lê Thị H. (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) ba lô đất ở TP. Hội An với giá 3 tỷ đồng. Nhận đủ tiền, Thảo hứa trong vòng 90 ngày sẽ làm thủ tục sang tên và nộp thuế, bàn giao GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho bà H.. Trong thời gian này, Thảo đem ba lô đất này thế chấp ngân hàng. Đợi mãi chưa thấy làm thủ tục, bà H. hối thúc thì Thảo bày trò… xảo trá.

Vào ngày 30/12/2011, Thảo đưa vợ chồng bà H. vào phòng công chứng tại Hội An để làm thủ tục chuyển nhượng 3 lô đất. Khi chuẩn bị ký vào hợp đồng, phía công chứng yêu cầu bản gốc sổ đỏ thì Thảo nói “quên ở nhà”. Công chứng bất thành, vợ chồng bà H. báo Công an. Khi CQĐT đang xác minh, thì Thảo giải chấp lô đất đã thế chấp ở ngân hàng và bán cho người khác.

Đặc biệt, vợ chồng Thảo, Cường đã thế chấp ngôi nhà số 185 Phạm Như Xương (Đà Nẵng) cho ngân hàng, nhưng vẫn viết giấy bán cho bà H. với giá 1,5 tỷ đồng mà không chịu giải chấp, chiếm đoạt luôn số tiền này. 

Không những thế, vợ chồng Thảo cùng ký vào giấy bán nhà cho bà H. một căn nhà ở đường Trường Chinh (Đà Nẵng), nhận xong 500 triệu đồng nhưng không giao nhà lại mang đi bán cho người khác.

Hoài Thu
.
.
.