Xem xét lại Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

Chủ Nhật, 24/05/2015, 12:56
Hỏi: Tôi là nguyên đơn trong một vụ án dân sự do Tòa án nhân dân quận giải quyết. Trong quá trình giải quyết vụ án ở cấp sơ thẩm, do có sự nhầm lẫn nên tôi đã đồng ý thỏa thuận với bị đơn về việc giải quyết vụ án. Sau đó, Tòa án đã ra Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự. Nay, phát hiện ra sự nhầm lẫn của mình, tôi muốn kháng cáo hoặc kháng nghị Quyết định nói trên thì có được không? (Nguyễn Văn Tuấn, quận Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Căn cứ Điều 188 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) thì Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự chỉ có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu có căn cứ cho rằng sự thoả thuận đó là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa hoặc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Điều 284 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) quy định:

1. Trong thời hạn một năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu phát hiện vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó thì đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với những người có quyền kháng nghị quy định tại Điều 285 của Bộ luật này để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

2. Trường hợp Tòa án, Viện Kiểm sát hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức khác phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật thì phải thông báo bằng văn bản cho người có quyền kháng nghị quy định tại Điều 285 của Bộ luật này.

Người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011) gồm có:

1. Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án các cấp, trừ quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.

2. Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân dân cấp huyện.

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia)
.
.
.