Vụ thất lạc hồ sơ gốc cách đây 21 năm không phục hồi được

Chủ Nhật, 16/10/2016, 17:02
Ngày 16-10, được biết, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Thái Nguyên đã có văn bản báo cáo lên VKSND tỉnh Thái Nguyên xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ thất lạc hồ sơ gốc về vụ án Chu Văn Lâm (trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) và Lưu Văn Phong (trú tại xã Cao Ngạn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).


Theo Cáo trạng số 77/HSKS ngày 7-12-1990 của VKSND TP Thái Nguyên truy tố 2 bị can nêu trên về tội “mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” (theo Điều 96a, Bộ luật Hình sự năm 1985), tang vật vụ án là 2,5kg thuốc phiện.

Tuy nhiên, hồ sơ gốc của vụ án này đến nay cơ quan tố tụng TP Thái Nguyên không tìm thấy, các tài liệu mới thu thập được từ hồ sơ lưu cũng không khôi phục được để có căn cứ đưa vụ án ra xét xử.

Trước đó, Báo CAND đã đăng tải thông tin: Trong quá trình điều tra, bị can Chu Văn Lâm bị tạm giam từ ngày 13-7-1990 đến ngày 8-8-1990 được tại ngoại. Sau đó, cơ quan tố tụng triệu tập Lâm đến làm việc, nhưng đối tượng này không chấp hành và vắng mặt tại nơi cư trú. 

Ngày 6-10-1995, Công an TP Thái Nguyên ra quyết định truy nã đối với bị can Lâm. Đến ngày 29-3-2016, Lâm đã tới Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Ngày 30-3-2016, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao đối tượng Lâm cho Công an TP Thái Nguyên để xử lý theo thẩm quyền. Còn bị can Lưu Văn Phong bị tạm giam 31 ngày, sau đó được tại ngoại. Chỉ sau khi đối tượng Chu Văn Lâm ra đầu thú thì vụ án mới được cơ quan tố tụng TP Thái Nguyên vào cuộc. 

Cụ thể, VKSND TP Thái Nguyên đã cử kiểm sát viên lấy lời khai chị Lưu Thị L, là chị gái đối tượng Lưu Văn Phong, đồng phạm với Lâm. Theo khai báo của chị L, hiện em trai cùng gia đình đã vào miền Nam làm ăn, sinh sống khoảng 20 năm nay. Thỉnh thoảng, Phong có về Thái Nguyên thăm gia đình. 

Chị L còn cho biết, năm 1990, Phong có liên quan đến vụ án mua bán thuốc phiện, đã bị Công an TP Thái Nguyên bắt giữ một thời gian, sau đó được tha về nhưng chưa bị tòa án xét xử…

Được biết, trong hồ sơ kiểm sát điều tra của VKSND TP Thái Nguyên hiện có một số tài liệu tố tụng gồm bản kết luận điều tra, cáo trạng truy tố là những bản phô tô.

Đào Minh Khoa
.
.
.