Phục hồi điều tra, khởi tố vụ chặt phá hơn 50 ha cây trồng

Thứ Sáu, 19/04/2019, 16:29
Liên quan đến vụ người dân chặt phá cây trồng của công ty Agri Lắk, gây sức ép với chính quyền xin cấp đất mà Báo CAND đã thông tin, ngày 19-4, Thượng tá Lê Viết Kỳ, Phó trưởng Công an huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan công an vừa phục hồi điều tra, khởi tố 5 vụ án “phá hoại tài sản”.


Theo Thượng tá Kỳ, qua điều tra, Cơ quan Công an xác định có tổng cộng 23 đối tượng đã tham gia phá hoại 685 cây cao su trên diện tích 3,1ha của Công ty Agri Lắk, tổng thiệt hại 123 triệu đồng.

Trước đó, trong 3 ngày 13, 16 và 17-4, hàng chục hộ dân tại buôn Dlie, xã Đắk Nuê, huyện Lắk mang theo dao, rựa kéo ra khu vực khoảng 9, Tiểu khu 1408 thuộc lâm phần của Công ty Agri Lắk đang dọn dẹp để trồng rừng để ngăn cản, dọa đánh lái xe không cho thi công. 

Lý do được người dân đưa ra là họ đã sinh sống tại khu vực này hàng chục năm nay. Mới đây, chính quyền địa phương đã hứa cấp đất sản xuất cho người dân trên diện tích công ty bàn giao nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được.

Hiện trường nơi xảy ra vụ chặt phá, tranh chấp giữa người dân với doanh nghiệp

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Đỗ Quốc Hương, Bí thư Huyện ủy huyện Lắk cho biết, sáng 17-4, nhiều người dân vẫn tiến hành gom cây rừng đã chặt hạ trước đó đem đốt. Một đối tượng cầm đầu quá khích đã giật lều trại của doanh nghiệp buộc lực lượng Công an phải khống chế, đưa về trụ sở làm việc.

“Đến gần trưa, sau khi được đoàn công tác vận động, giải thích người dân đã ra về. Chúng tôi đã giải thích cho người dân không được có những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện khẩn trương làm rõ các đối tượng phá hoại tài sản để xử lý nghiêm theo quy định”, ông Hương cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Bùi Trọng Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Lắk cho biết thêm, trước đây, có nhiều hộ dân buôn Dlie cũng được cấp đất nhưng họ đã bán. Sau khi thu hồi 38,3ha đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 1408, huyện sẽ rà soát lại xem hộ nào thực sự thiếu đất thì bố trí. “Tình hình người dân tranh chấp, chặt phá cây trồng của doanh nghiệp đã kéo dài nhưng chưa được chính quyền xử lý quyết liệt, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự”, ông Nghĩa nói.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường

Theo báo cáo của Công ty Agri Lắk, năm 2012, công ty đã liên kết với Công ty Lâm nghiệp Lắk để trồng rừng. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, hàng chục hộ dân ở buôn Dlie đã ra ngăn cản, đập phá trụ sở làm việc, chặt phá rừng trồng. 

Đến nay đã có tổng cộng có 57ha rừng keo và cao su bị người dân chặt phá gây thiệt hại gần 6 tỷ đồng. “Chúng tôi đã đầu tư gần 6 tỷ đồng để trồng rừng, khi chuẩn bị cho khai thác thì người dân bắt đầu đổ xô vào lấn chiếm, hủy hoại cây trồng khiến doanh nghiệp khốn đốn”, ông Lê Bá Phúc Sinh, Giám đốc Công ty Agri Lắk cho biết.


Văn Thành
.
.
.