Vì sao “vụ Trường Sinh” xử nhiều lần chưa xong?

Thứ Hai, 02/03/2020, 08:59
Bị cáo Nguyễn Đình Bang (SN 1951, ở Hà Nội), cựu Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh (viết tắt là Công ty Trường Sinh) và bị cáo Nguyễn Huy Khang (SN 1959, quê Bắc Giang) được cơ quan tố tụng xác định lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng liên quan đến dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Vụ án này đã nhiều lần xét xử nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết. Chiều 28-2, TAND TP Hà Nội lại đưa vụ án này ra xét xử theo trình tự sơ thẩm và một lần nữa lại phải tạm dừng do xuất hiện tình tiết mới liên quan đến số tiền mà hai bị cáo bị cáo buộc đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2010, ông Bang và ông Khang sử dụng các giấy tờ, tài liệu của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) để lừa đảo về việc xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh trong khi đề án quy hoạch dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau khi tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội sáp nhập.

Từ đó, ông Bang và ông Khang đã tạo dựng các hợp đồng, quyết định, biên bản không có thật để giới thiệu với ông Thái Khắc Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Huy Phát (viết tắt là Công ty Huy Phát) về dự án trên để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư dự án trên nhằm chiếm đoạt 22 tỷ đồng và 7.000 USD góp vốn của Công ty Huy Phát do ông Toàn là đại diện ủy quyền. Từ sự vụ này, ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của ông Bang.

Ngoài ra, ông Toàn còn giao trực tiếp cho ông Khang 3 tỷ đồng và 7.000 USD. Sau khi nhận tiền, ông Bang và ông Khang không đầu tư vào dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân hết.

Hai bị cáo Khang và Bang tại phiên tòa.

Tại phiên xử, bị cáo Bang trình bày, cáo trạng xác định bị cáo dùng các giấy tờ không có thật để lừa ông Toàn là chưa chính xác, bởi các giấy tờ đó là do ông Toàn làm giả để cung cấp cho cơ quan tố tụng. Do đó, bị cáo Bang đề nghị được cung cấp cho HĐXX các giấy tờ gốc có nội dung khác với giấy tờ ông Toàn đã cung cấp, nhằm chỉ ra các dấu hiệu giả mạo.

Theo lời khai của bị cáo Bang tại phiên toà, số tiền thực tế ông Toàn đưa cho ông Khang là tiền cho vay lãi, nhưng thể hiện dưới hình thức Công ty Huy Phát góp vốn vào Công ty Trường Sinh. Để minh chứng lời khai của mình là có cơ sở, bị cáo Bang cung cấp chứng cứ mới liên quan đến việc ông Nguyễn Xuân Hồng (Giám đốc Công ty Huy Phát) cho ông Toàn vay 22 tỷ đồng để ký hợp đồng góp vốn mua Công ty Trường Sinh.

Ngoài ra, bị cáo Bang còn cung cấp hợp đồng nguyên tắc giữa bị cáo Khang và Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh bất động sản Hà Nội Sông Hồng (viết tắt là Công ty Sông Hồng). Theo hợp đồng này, Công ty Sông Hồng sẽ đầu tư cho ông Khang 59 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty Trường Sinh và cùng thực hiện dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tại xã An Khánh. Các giấy tờ này đều là do ông Toàn đưa cho ông Bang.

Tại phiên xử, bị cáo Khang khai nhận, có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Sông Hồng như bị cáo Bang khai. Và số tiền bị cáo Khang đã nhận thực tế của ông Toàn là 19 tỷ đồng chứ không phải 22 tỷ đồng như cáo trạng nêu.

Trước những tình tiết mới của vụ án, HĐXX đã hội ý và quyết định tạm hoãn phiên toà để triệu tập ông Thái Khắc Toàn đến nhằm làm rõ những nội dung liên quan đến lời khai của hai bị cáo.

Nguyễn Hưng
.
.
.