Choáng váng với phi vụ lừa đảo của Công ty Tâm Mặt Trời

Thứ Tư, 28/12/2016, 16:53
Ngày 28-12, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân (TAND) TP Hồ Chí Minh, Viện KSND TP Hồ Chí Minh về việc chuyển vụ án Nguyễn Hoàng Vũ và đồng phạm để xét xử. 


Trước đó, Viện KSND Tối cao đã có cáo trạng truy tố 4 bị can gồm: Nguyễn Hoàng Vũ, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Tâm Mặt Trời (Công ty Tâm Mặt Trời) phụ trách công tác tài chính và nhân sự, trú tại quận Phú Nhuận; Đỗ Văn Hiền, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) phụ trách công tác đào tạo, trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh; Lê Văn Đình, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT phụ trách công nghệ, trú tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh và Thiên Sanh Trí, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet… thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 266b Bộ luật Hình sự. 

Hồ sơ vụ án đã được ủy quyền cho Viện KSND TP Hồ Chí Minh giữ quyền công tố trước phiên tòa.

Cơ quan Công an bắt giữ Nguyễn Hoàng Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Tâm Mặt Trời.

Ngày 15-9-2016, TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Những vấn đề yêu cầu đã được làm rõ đồng thời Viện KSND Tối cao vẫn giữ quan điểm truy tố 4 bị can với tội danh nêu trên tại Cáo trạng số 32/VKSTC-V2 ngày 19-10-2015.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần Đầu tư Tâm Mặt Trời dù không được Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng các bị can Nguyễn Hoàng Vũ, Lê Văn Đình, Đỗ Văn Hiền và Thiên Sanh Trí đã thành lập Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời, lập trang website www.emt.com.vn tạo ra các tài khoản là các gian hàng ảo giống như sàn giao dịch thương mại điện tử lừa bán cho khách hàng.

Phương thức mua bán được quy định, thời gian đầu mỗi gian hàng ảo được bán với giá 4,8 triệu đồng, sau đó từ tháng 6-2010 đến tháng 12-2011 giá các gian hàng được nâng dần lên mức 5,2 triệu đồng/gian, từ tháng 1-2012 được bán với giá 6 triệu đồng/gian…

Để kích cầu cho việc bán gian hàng ảo các đối tượng đã quy định các hình thức hưởng hoa hồng, cụ thể: khi trở thành hội viên cấp 1 hoặc hội viên cấp 2 thì hội viên có quyền được hưởng các loại hoa hồng giống như hình thức kinh doanh đa cấp.

 Nếu giới thiệu được một người mới tham gia vào mạng lưới mua gian hàng ảo thì sẽ được hưởng hoa hồng là 100$ (tương đương 1 triệu đồng). Số tiền được hưởng hoa hồng tăng dần theo số người mới được giới thiệu tham gia mua gian hàng ảo.

Cáo trạng nêu, trong khoảng thời gian từ tháng 9-2009 đến tháng 10-2012, các bị can đã bán ra tổng số 23.348 "gian hàng ảo" thu được số tiền hơn 121,7 tỷ đồng. 

Kết quả điều tra và điều tra bổ sung xác định 4 đối tượng từ tháng 1-2010 đến thánh 10-2012 đã chiếm đoạt số tiền là hơn 8,7 tỷ đồng để chia nhau. Trong đó, Vũ hưởng gần 2,6 tỷ đồng, Hiền được hơn 2,7 tỷ đồng, Đình chiếm gần 2,7 tỷ đồng và Trí chiếm đoạt gần 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này các bị can đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Được biết, một số đối tượng khác cũng mượn danh Công ty Tâm Mặt Trời gây án với thủ đoạn tương tự tại một số tỉnh, thành phố, đã bị ra tòa nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật. Dư luận và bị hại hy vọng, TAND TP Hồ Chí Minh sớm đưa ra xét xử trước pháp luật 4 bị can nêu trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.